SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Đột phá y học: Vắc-xin Chlamydia và triển vọng giảm tỉ lệ vô sinh ở phụ nữ

07:56, 17/04/2024
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.

Vắc-xin chlamydia là một bước tiến đột phá trong y học khi mới đây đã cho thấy những kết quả khả quan trong các thử nghiệm ban đầu. Điều này đã làm tăng niềm hy vọng về việc kiểm soát và hạn chế sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục (STI) - một nguyên nhân chính dẫn đến vô sinh ở phụ nữ.

Chlamydia, một loại STI do vi khuẩn, là bệnh phổ biến nhất ở Hoa Kỳ. Tuy nhiên, cho đến nay, con người vẫn chưa có vắc-xin phòng ngừa hiệu quả cho bệnh này. Với hơn 1,6 triệu trường hợp mắc bệnh được ghi nhận chỉ trong năm 2022, tình hình dịch bệnh đang trở nên càng thêm nghiêm trọng.

David Harvey, Giám đốc điều hành của Liên minh Quốc gia các Giám đốc STD, đã nhấn mạnh: “Cung cấp vắc-xin là điều vô cùng cần thiết. Chúng ta đang chứng kiến tỷ lệ STI cao nhất ở Mỹ kể từ những năm 1950 và có thể còn hơn thế nữa”.

Dưới sự dẫn dắt của các nhà nghiên cứu từ Vương quốc Anh và Đan Mạch, thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 của vắc-xin chlamydia đã cho thấy vắc-xin thử nghiệm an toàn và tạo ra phản ứng miễn dịch. Đây là một tin tức đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong cuộc chiến chống lại chlamydia.

vacxin

 

Thử nghiệm lâm sàng

Thử nghiệm giai đoạn 1 của vắc-xin chlamydia đã diễn ra từ năm 2020 đến 2022. Trong giai đoạn này, các nhà nghiên cứu đã chia những người tham gia thành nam và nữ khỏe mạnh, với độ tuổi trung bình là 26 tuổi.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm các liều lượng khác nhau của vắc-xin. Những người tham gia đã được tiêm vắc-xin hoặc giả dược vào ba ngày riêng biệt trong suốt gần bốn tháng.

Hiện tại, một thử nghiệm lớn hơn - giai đoạn 2, đang được các nhà nghiên cứu lên kế hoạch. Mục tiêu của giai đoạn này là để xem xét hiệu quả của vắc-xin chlamydia. Đây là một bước tiến quan trọng trong việc tìm kiếm giải pháp hiệu quả để ngăn chặn sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục này.

Xử lý các vấn đề phát sinh

Tiến sĩ Hilary Reno, giáo sư y khoa tại Trường Y thuộc Đại học Washington, chia sẻ với NBC News: “Vắc-xin chlamydia có thể ngăn chặn sự lây nhiễm chlamydia hay không? Nếu một người bị nhiễm trùng, liệu họ có nhiều khả năng bị nhiễm trùng mà không có triệu chứng hơn không? Chúng tôi chưa biết điều này và đó là giai đoạn nghiên cứu tiếp theo sẽ diễn ra”.

Chlamydia, một loại bệnh lây truyền qua đường tình dục do vi khuẩn, có thể gây ra bệnh viêm vùng chậu ở phụ nữ. Theo các chuyên gia, chlamydia thường không gây ra triệu chứng ở phụ nữ nhưng có thể gây ra bệnh viêm vùng chậu. Về lâu dài, điều này có thể tạo ra sẹo, khiến việc mang thai trở nên khó khăn hơn.

Chlamydia cũng có thể gây ra thai ngoài tử cung, một tình trạng có thể gây tử vong. Bệnh thường lây lan qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc miệng với những người mắc bệnh chlamydia.

Theo Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật (CDC), con người vẫn có thể nhiễm chlamydia ngay cả khi bạn tình của bạn không xuất tinh. Người mang thai mắc bệnh chlamydia có thể truyền bệnh cho con trong quá trình sinh nở.

Những người có hoạt động tình dục có thể nhiễm chlamydia qua quan hệ tình dục qua đường âm đạo, hậu môn hoặc đường miệng mà không dùng bao cao su với bạn tình mắc bệnh chlamydia.

Thông thường, chlamydia không có triệu chứng nhưng phụ nữ có triệu chứng có thể nhận thấy dịch tiết âm đạo bất thường; và cảm giác nóng rát khi đi tiểu.

Các triệu chứng ở nam giới có thể bao gồm cảm giác nóng rát khi đi tiểu; và đau và sưng ở một hoặc cả hai tinh hoàn (mặc dù điều này ít phổ biến hơn).

Đức Anh Nguyễn

Tin khác

Khoa học Công nghệ 11 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.