SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hầm trú ẩn chuyên dụng sâu 229m dưới lòng đất có sức chứa cả Quốc hội Mỹ

11:00, 13/04/2024
(SHTT) - Hầm trú ẩn của Mỹ nằm sâu 229m dưới lòng đất, được bắt đầu xây dựng vào năm 1958. Những bức tường có sức chịu nổ nặng 20 - 28 tấn.

Hầm trú ẩn nằm dưới một khách sạn Mỹ từng được thiết kế để bảo vệ các quan chức chính phủ trong trường hợp nổ ra chiến tranh hạt nhân. Nằm bên trên hầm trú ẩn khẩn cấp ở độ sâu 229 m dưới mặt đất, là khách sạn sang trọng Greenbrier nằm ở Sulphur Springs, Tây Virginia, nó được phát triển vào năm 1958, chuyên dùng để các chính trị gia Mỹ ẩn náu trong trường hợp xảy ra tấn công hạt nhân. 

Hai bên căn phòng này là 2 phòng nhỏ hơn - một phòng 470 chỗ ngồi, dư sức chứa cả 435 nghị sĩ Hạ viện. Phòng nhỏ hơn có sức chứa khoảng 130 người, có thể làm phòng Thượng viện tạm thời. Phòng sảnh lớn được thiết kế để sử dụng cho những phiên họp chung của Quốc hội.

ea20d205-7acb-489b-b886-27330b646c30

 Bên ngoài khách sạn Greenbrier

Những bức tường giả trong khách sạn che giấu cánh cửa chịu nổ nặng 20 - 28 tấn dẫn tới hầm trú ẩn bê tông cốt thép bao gồm 1.100 giường, một phòng họp và phòng chăm sóc đặc biệt. Đóng giả nhân viên sửa chữa đồ điện ở khách sạn, các nhân viên chính phủ bổ sung nhu yếu phẩm cho hầm trú ẩn qua nhiều năm. 

ham-tru-an

 Lối vào hầm trú ẩn nằm phía sau cánh cửa nặng 28 tấn. Ảnh: GreenbrierWV

Cơ sở sơ này còn có biệt danh là "Đảo Hy Lạp", từng chứa nhu yếu phẩm gồm thức ăn, nước uống và thuốc men đủ dùng trong 6 tháng. Chưa rõ liệu Quốc hội Mỹ có từng chuyển vào hầm trú ẩn dưới lòng đất hay không, nhưng cơ sở đã giải thể vào năm 1992 và trở thành nơi tham quan cho công chúng.

Trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh giữa Mỹ và Liên Xô, nguy cơ chiến tranh hạt nhân khiến các chính trị gia lo ngại. Chính phủ Mỹ mua lại khu nghỉ mát từ công ty đường sắt Chesapeake và Ohio năm 1942 và quá trình xây hầm trú ẩn trong dự án Đảo Hy Lạp kéo dài 2,5 năm bắt đầu.

Trong trường hợp tấn công hạt nhân, các nhu yếu phẩm sẽ giúp cho toàn bộ đoàn sơ tán có thể sống trong 6 tháng. Những cánh cửa sừng sững bảo vệ người bên trong an toàn trước bụi phóng xạ, vụ nổ bom hoặc kẻ đột nhập. Một số cánh cửa ẩn sau các bức tường phủ giấy dán hoặc cửa giả. Buồng phun khử hóa chất bên trong lối vào sẽ rửa sạch bụi phóng xạ trên người lánh nạn trong hầm. Ngoài phòng sinh hoạt, phòng họp và phòng y tế, cơ sở có một phòng hoạt động trang bị vũ khí và thiết bị liên lạc để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Năm 1992, khi Washington Post đưa tin về căn hầm và đã hé lộ quy mô của dự án. Ngay sau đó chính quyền liên bang Mỹ đã giải thể hầm trú ẩn. Năm 2006 Chính phủ Mỹ đã mở cửa đón khách tham quan công trình hầm trú ẩn này. 

Theo Mail

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.