SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Điện hóa xe hơi: Xu thế toàn cầu!

15:20, 09/03/2023
(SHTT) - Việc sử dụng các xe hơi điện đang trở thành một xu hướng phổ biến, do đó, hoạt động sản xuất phục vụ ngành này cũng ngày càng được chú trọng trên toàn cầu. Theo các báo cáo thống kê, hiện nay, cứ 7 ô tô được bán ra trên thị trường sẽ có 1 chiếc là ô tô điện.

Người tiêu dùng đang ngày càng ưa chuộng các dòng ô tô điện vì chúng thân thiện với môi trường hơn so với các phương tiện chạy bằng xăng. Minh chứng rõ ràng nhất cho xu hướng này là sự suy giảm trong doanh số bán hàng với các dòng xe chạy bằng xăng và sự tăng trưởng mạnh mẽ đối với các dòng xe điện. Dự báo rằng xu hướng chuyển đổi sang xe điện sẽ tiếp tục trong tương lai khi người tiêu dùng càng nhận thức rõ hơn về những lợi ích của chúng và công nghệ liên quan đang ngày càng được các hãng xe tập trung nghiên cứu và cải tiến.

Chỉ trong năm 2022, tổng số lượng xe ô tô điện đã đi vào vận hành tăng khoảng 60%, ghi nhận mức kỷ lục lần đầu tiên 10 triệu chiếc xe được bán ra trên toàn cầu. Điểm đáng chú ý, điều này xảy ra trong bối cảnh doanh số bán xe hơi nói chung đã giảm so với năm 2021.

Theo báo cáo gần đây của Tổ chức Năng lượng Quốc tế (IEA), 1/7 số lượng ô tô được mua trên toàn cầu vào năm 2022 là xe điện. Hoàn toàn cách biệt so với 5 năm trước đó, vào năm 2017, tỉ lệ này là 1/70.

Theo đó, doanh số các loại xe hơi truyền thống sử dụng động cơ đốt trong cũng đã giảm đi 1/4 trong vòng 5 năm qua. 

Sự chuyển đổi này có thể được giải thích bởi mức độ quan tâm ngày càng cao của người dân đối với các vấn đề môi trường. Khi tác động của các xe sử dụng động cơ đốt trong so với các xe điện ngày càng rõ ràng hơn, nhiều người cũng sẽ dễ bị thuyết phục hơn trong việc sắm cho mình một chiếc xe điện.

xedien 2

Tesla Model S phiên bản Long Range Plus trở thành ôtô điện đầu tiên vượt qua mốc 643 km mỗi lần sạc 

Thị trường ô tô điện nổi bật nhất xướng tên Trung Quốc, nơi cứ 4 chiếc xe được bán ra thì có 1 chiếc là xe điện; trong khi tỉ lệ này ở Liên minh châu Âu là 1/5; và Hoa Kỳ với 1/10 số lượng xe được tiêu thụ trong năm 2022 là xe điện.

Do thiếu linh kiện, cùng với lạm phát tăng và lãi suất cao, thị trường ô tô chứng kiến sự sụt giảm gần 0.5% xuống khoảng 75 triệu chiếc trong năm 2022, đặc biệt là Mỹ và EU, lần lượt giảm 8% và 4%. Tuy nhiên, Trung Quốc lại chứng minh có thể đi ngược lại đà suy thoái với số lượng bán ra xe ô tô tăng hơn 10%.

xe dien 3

EV6 - dòng xe điện ăn khách của KIA. Nguồn: KIA 

Mặc dù việc tăng trưởng này cho thấy xu hướng tích cực trong việc thúc đẩy điện hóa xe hơi, nhưng đó vẫn là chưa đủ để giảm thiểu lượng khí thải CO2 toàn cầu. Tổ chức Năng lượng Quốc tế ước tính lượng khí CO2 được thải ra từ các dòng SUV, loại xe phổ biến nhất trên toàn thế giới hiện nay, đã đạt gần 1 tỷ tấn vào năm 2022.

Khánh Linh

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Sáng 18/3, tại Sa Pa, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tỉnh phối hợp với Tổ chức phi chính phủ Aide et Action (Pháp) tổ chức hội nghị tổng kết, chia sẻ kết quả vận hành Dự án “Vườn ươm doanh nghiệp" hỗ trợ thanh niên dân tộc thiểu số khởi nghiệp.
Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Tình hình nhu cầu thị trường thế giới tăng trong khi nguồn cung hạn chế do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino cũng như sự bất ổn chính trị ở một số khu vực trên thế giới dẫn đến việc giá cả mặt hàng nông sản có chiều hướng tăng mạnh.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Trong năm nay, giá Bitcoin và các loại tiền điện tử khác đột ngột tăng mạnh, thu hút nhiều sự chú ý, khiến ông Donald Trump bất ngờ thay đổi quan điểm về loại tiền này. Tuy nhiên ngành công nghiệp này đang đứng trên bờ vực trước đề xuất thuế mới.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Dự kiến, trong 2 ngày (14 và 15/4), UBND tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam và Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam sẽ phối hợp tổ chức Hội nghị Chiến lược phát triển Kinh tế tư nhân 2024.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Nền tảng thương mại điện tử Tik Tok Shop, tích hợp trên ứng dụng TikTok, đang phát triển với tốc độ thần tốc; trở thành một trong những nền tảng được sử dụng và được yêu thích nhiều bởi các bạn trẻ thuộc thế hệ gen Z, cụ thể hơn là sinh viên.
Liên kết hữu ích