SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Lỗi kỹ thuật, gần 3.500 ô tô Tesla Model Y bị triệu hồi

15:21, 07/03/2023
(SHTT) - Tesla Inc (TSLA.O) mới đây đã phát đi thông báo về việc tiến hành triệu hồi 3.470 xe Model Y được sản xuất từ năm 2022 - 2023 tại thị trường Hoa Kỳ. Nguyên nhân được công bố liên quan tới lỗi kỹ thuật tại hàng ghế thứ 2.

Theo một thông tin chính thức được công bố vào thứ Bảy (4/3/2023) vừa qua, nguyên nhân mà hãng đưa ra do là ốc vít cố định khung tựa ghế hàng thứ hai của những chiếc xe này có thể chưa được siết chặt.

Cơ quan An toàn Giao thông Quốc gia (NHTSA) cho biết, nếu ốc vít cố định khung ghế bị lỏng thì sẽ làm giảm hiệu suất của hệ thống dây đai an toàn, và điều này sẽ làm gia tăng nguy cơ chấn thương khi gặp sự cố hoặc tai nạn.

tesla

 Hình ảnh xe thể thao đa dụng Tesla Model Y tại showroom ở Bắc Kinh, Trung Quốc vào ngày 5/1/2021. Nguồn: REUTERS/Tingshu Wang/File Photo.

Chia sẻ với NHTSA, Tesla cho biết, từ tháng 12/2022 đến nay hãng đã nhận được 5 yêu cầu bảo hành liên quan đến vấn đề ốc vít không được siết chặt trên Model Y. Ngoài ra, hãng sản xuất ô tô này cũng khẳng định rằng không có bất kỳ thông tin nào về trường hợp chấn thương hoặc tử vong nào liên quan đến lần triệu hồi này.

Tesla sẽ kiểm tra các ốc vít cố định khung lưng ghế hàng thứ hai ở phía sau để chắc chắn rằng chúng được siết chặt đúng theo thông số kỹ thuật. Nếu cần thiết, hãng sẽ siết lại ốc vít này để đảm bảo an toàn cho người lái và hành khách.

tesla 1

Xe điện Tesla Model Y tại nhà máy Gigafactory của Tesla Inc. ở Gruenheide, Đức, vào 21/1/2023. Nguồn: Liesa Johannssen/Bloomberg qua Getty Images 

Hồi tháng 12/2022, Tesla đã ra thông báo rằng nhà cung cấp của họ đã triển khai các quy trình kiểm soát cải tiến, đồng thời thực hiện cải thiện đào tạo và giám sát nhằm đảm bảo các ốc vít được siết chặt theo đúng thông số kỹ thuật.

Trước đó, vào giữa tháng 2/2023, NHTSA cũng thông báo triệu hồi 362.000 xe tại Mỹ do lỗi phần mềm tự lái hoàn toàn.

Cụ thể, theo NHTSA, phần mềm của Tesla cho phép một phương tiện "vượt quá giới hạn tốc độ hoặc đi qua các giao lộ một cách bất hợp pháp hoặc không thể đoán trước", làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Việc triệu hồi liên quan tới các loại xe Model S 2016-2023, Model X, 2017-2023 Model 3 và 2020-2023 Model Y được trang bị phần mềm FSD Beta.

Hiện vẫn chưa rõ liệu cảnh báo có tác động đối với ô tô của Tesla ở các quốc gia khác, bao gồm cả Vương quốc Anh, hay không.

Để khắc phục lỗi này, Tesla sẽ phát hành bản cập nhật phần mềm qua mạng (OTA) miễn phí.

Tesla thông tin, công ty này không ghi nhận bất kỳ trường hợp thương tích hoặc tử vong nào có thể liên quan đến vấn đề triệu hồi xe.

"Tính năng này có khả năng vi phạm luật giao thông hoặc phong tục địa phương trong khi thực hiện một số thao tác lái xe nhất định", cơ quan quản lý giải thích. "Các tình huống có thể xảy ra sự cố bao gồm đi hoặc rẽ qua một số giao lộ nhất định khi đèn giao thông màu vàng và chuyển làn ra khỏi một số làn chỉ được rẽ để tiếp tục đi thẳng.

Hệ thống có thể phản ứng không đầy đủ với những thay đổi trong giới hạn tốc độ được cho phép hoặc không tính đến việc người lái điều chỉnh tốc độ của xe để vượt quá giới hạn tốc độ".

Khánh Linh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.