SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại đi động: Người dùng lại nơm nớp nỗi lo tăng giá

15:24, 07/05/2019
(SHTT) - Nhiều người tiêu dùng đã bày tỏ quan điểm về việc đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại di động.

Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại đi động

Mới đây, trong một văn bản góp ý cho Đề ăn mở rộng cơ sở thuế và chống xói mòn thuế gửi tới Bộ Tài Chính, UBND TPHCM đã đề xuất mở rộng một ố đối tượng chịu thuế thu nhập đặc biệt.

thue tieu thu dien thoai

Đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt với điện thoại đi động: Người dùng lại nơm nớp lỗi lo tăng giá 

Trong đó, điện thoại di động là một trong số các mặt hàng được UBND thành phố Hồ Chí Minh đề xuất đánh thuế tiêu thụ đặc biệt.

"Điện thoại di động tuy là hàng hóa thiết yếu phục vụ nhu cầu thông tin liên lạc nhưng đưa vào diện chịu thuế tiêu thụ đặc biệt để điều tiết thu nhập của một bộ phận dân cư có thu nhập từ khá trở lên, có nhu cầu và khả năng thu nhập thường xuyên sử dụng các sản phẩm thế hệ mới," phía UBND TP.HCM nêu quan điểm.

Người dùng nơm nớp nỗi lo tăng giá

Mặc dù đây mới chỉ là đề xuất, nhưng thông tin trên ngay sau đó đã nhận được phản ánh không mấy tích cực từ phía người tiêu dùng.

Phần đông người được hỏi cho rằng, việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ đẩy giá smartphone tại thị trường Việt tăng "chóng mặt", điều này tạo ra sự chênh lệch lớn so với các nước khác. Cùng với đó, việc này cũng chưa hợp lý khi loại điện thoại di động khỏi danh mục mặt hàng rất thiết yếu, trong khi đây là thiết bị phục vụ chính cho việc liên lạc và hầu như không thể thiếu với mỗi người.

Tài khoản My Dung bình luận: "Thời buổi hiện tại, con người ta không thể sống thiếu smartphone, nó ngàng càng quan trọng và gần như thay thế cho laptop, máy tính để bàn, nhất là khi phải rời khỏi nhà hay văn phòng làm việc. Đó là nhu cầu và cũng là u thế phát triển của công nghệ tiêu dùng tất yếu trên thế giới, vậy tai sao lại cho rằng đây là mặt hàng xa xỉ và phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt".

Một nhân viên bán hàng điện thoại trên đường Cầu Giấy (Hà Nội) cũng bày tỏ quan điểm không đồng tình: "Trên thực tế, giá điện thoại di động trước khi đến tay người tiêu dùng thông qua việc nhập khẩu, phân phối chính hãng ở Việt làm đã bao gồm thuế giá trị gia tăng 10%. Nếu thêm vào đó phải chịu thêm thuế tiêu thụ đặc biệt, giá điện thoại sẽ tăng, không những người tiêu dùng bị ảnh hưởng, nhiều nhà phân phối điện thoại tại thị trường Việt cũng sẽ bị ảnh hưởng theo".

Chưa kể đến không ít độc giả cũng lo ngại việc tăng thuế tiêu thụ điên thoại sẽ làm gia tăng tình trạng hàng xách tay, hàng lậu cũng tăng theo. 

Minh Châu

Tin khác

Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.