SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Đắk Lắk mong muốn xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang Ấn Độ

12:19, 18/04/2024
Tại Hội nghị hợp tác và đầu tư giữa các tỉnh Tây Nguyên và Ấn Độ vừa diễn ra, tỉnh Đắk Lắk mong muốn Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho quả sầu riêng và các nông sản của tỉnh được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Ấn Độ.

Tham dự hội nghị có 300 đại biểu là đại diện các bộ, ngành Trung ương; UBND các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum; Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ; các cơ quan, doanh nghiệp đến từ Ấn Độ và các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên. Trong đó, có đại diện 140 doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh Tây Nguyên và 57 doanh nghiệp đến từ Ấn Độ.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Thiên Văn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk nhấn mạnh: Hợp tác kết nối giao thương giữa các tỉnh khu vực Tây Nguyên và Ấn Độ đã đấy mạnh sự phát triển kinh tế bền vững, trong đó có thể kể đến các dự án như Nhà máy chế biến Cà phê hòa tan ''Cà Phê Ngon'' tại khu Công nghiệp huyện Cư Kuin, sản lương đạt 36.000 tấn cà phê hòa tan/năm; 6.000 tấn cà phê lỏng/năm. Đồng thời mua bán xuất nhập khẩu cà phê nhân lên tới 15.000 tấn/năm. Tổng vốn đầu tư là 140 triệu USD và 100% vốn đầu tư từ phía Ấn Độ. Đây là dự án FDI rất khả thi và có hiệu quả, có sức thu hút và lan tỏa nhất khu vực trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk và khu vực Tây Nguyên.

Trong khuôn khổ của hội nghị, 2 bên đã tiến hành thỏa thuận trao 66 bản ghi nhớ và hợp tác về các lĩnh vực đầu tư - thương mại, giáo dục, y tế, dệt may, công nghệ thông tin, cơ khí, phân bón,...

20240417_091845

 Toàn cảnh hội nghị.

Đặc biệt, trong khuôn khổ của hội nghị, các đại biểu đã tiến hành một số phiên thảo luận, xúc tiến hợp tác đầu tư về tình hình đàm phán xuất khẩu sầu riêng vào thị trường Ấn Độ; tiềm năng thị trường Ấn Độ và những quy định về nhập khẩu sầu riêng vào Ấn Độ;...

Đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh Đắk Lắk có 32.785ha sầu riêng, trong đó có 9.556ha trồng thuần và 23.229ha trồng xen, với sản lượng đạt 281.350 tấn, tăng 93.364 tấn so năm 2022, đứng thứ hai cả nước sau tỉnh Tiền Giang. Tỉnh cũng có 68 mã số vùng trồng với diện tích khoảng 2.521ha và 23 mã số cơ sở đóng gói sầu riêng xuất khẩu. Trong năm 2023, kim ngạch xuất khẩu sầu riêng của tỉnh Đắk Lắk đạt 150 - 160 triệu USD.

Ngoài ra, trên địa bàn tỉnh còn có hơn 28.000ha hồ tiêu và trên 213.000ha cà phê với sản lượng trên 550 nghìn tấn cà-phê nhân mỗi năm…

Thông qua hội nghị này, Đắk Lắk mong muốn Tổng Lãnh sự quán Ấn Độ tại TP.HCM và các cơ quan chức năng, địa phương của Ấn Độ tạo điều kiện thuận lợi cho quả sầu riêng và các sản phẩm nông nghiệp của Đắk Lắk được xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Ấn Độ.

Thanh Sơn

Tin khác

Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.