SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Công An phường Yên Phụ phát hiện đối tượng chở số lượng lớn thuốc lá điện tử nhập lậu

14:08, 27/03/2024
(SHTT) - Mới đây, trước số 32/47 An Dương, CAP Yên Phụ, quận Tây Hồ phối hợp cùng Đội QLTT số 9 tiến hành kiểm tra xe moto BKS: 29C1-58385 do N. T. D,SN 1980, nơi thường trú: Nhà Chung, Hoàn Kiếm, Hà Nội điều khiển.

 Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện D. chở theo 01 thùng cát tông, bên trong chứa: 40 máy hút thuốc lá điện tử; 157 chai tinh dầu thuốc lá điện tử các loại, 397 đầu hút dành cho máy thuốc lá điện tử.

Toàn bộ số hàng hoá trên đều in nhãn mác nước ngoài và không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. D. khai nhận số hàng trên D. mua trôi nổi trên thị trường để bán kiếm lời.

433126498_425395776808426_1756298910378125628_n

 Hàng hóa vi phạm tại trụ sở cơ quan Công an

Tổ công tác đã tạm giữ, niêm phong toàn bộ hàng hóa, đồng thời lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính đối với D về hành vi “Kinh doanh hàng hóa nhập lậu”. Mức phạt tiền là 9.000.000 đồng.

Liên quan đến thuốc lá điện tử, các chuyên gia đã cảnh báo, trong thuốc lá điện tử cũng chứa nicotine như thuốc lá truyền thống. Đây là một chất gây nghiện khiến người hút ngày càng lệ thuộc vào thuốc lá.

Ngoài ra chất Propylene Glycol có trong thuốc lá điện tử cũng thường được dùng trong các máy tạo khói hoặc sương mù nhân tạo trên sân khấu, có thể gây kích ứng phổi và mắt, có thể gây hại cho những người bị bệnh phổi mạn tính như hen phế quản, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính; giãn phế quản.

Còn với Glycerin, đây là một hóa chất không màu, không mùi và có vị hơi ngọt. Đến nay, nhiều hãng sản xuất vẫn không công bố thành phần chi tiết của các chất tạo mùi này với lý do đó là "bí mật thương mại".

Các nhà khoa học tìm thấy cả các kim loại nặng độc hại trong hơi khói của thuốc lá điện tử như thiếc, nickel, chì và thủy ngân. Họ cũng tìm thấy Diethylene Glycol là một chất độc hóa học độc hại được sử dụng trong chất chống đông.

Khi hút thuốc lá điện tử, tinh dầu nóng lên và bay hơi sẽ sinh ra một số hóa chất độc hại như: Formaldehyde, Acetaldehyde là chất có thể gây ung thư; Acrolein là chất có thể gây tổn thương phổi và góp phần gây bệnh tim mạch ở những người hút thuốc… 

Ngành y tế đã cảnh báo điểm chung của các ca ngộ độc ma túy thế hệ mới (có trong thuốc lá điện tử) là tình trạng rất nặng với những biểu hiện co giật, kích thích, vật vã, ảo giác, không kiểm soát được hành vi, tổn thương não và nhiều cơ quan khác.

Đáng chú ý, các mẫu xét nghiệm ma túy có trong thuốc lá điện tử trước đây thường chỉ phát hiện một chất, chứ không trộn tới ba đến bốn chất như gần đây.

Khi thuốc lá điện tử phối trộn thêm các chất lạ, chất kích thích, ma túy thì không thể lường trước được hậu quả và có thể dẫn tới những hệ lụy đau lòng, trong khi đối tượng sử dụng hầu hết là người trẻ, học sinh.

PV

Tin khác

Tin tức 30 phút trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 53 phút trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 22 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 22 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.