SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Chanel ‘thất bại thảm hại’ trong cuộc chiến thương hiệu với Huawei

07:20, 24/04/2021
(SHTT) – Bảo vệ hình ảnh là mối quan tâm lớn của rất nhiều thương hiệu, đặc biệt là các thương hiệu xa xỉ, vốn đã tạo được dấu ấn riêng trên thế giới. 4 năm dài theo đuổi vụ kiện thương hiệu với Huawei, Chanel mới đây đã phải chấp nhận thua cuộc tại Tòa án chung của Liên minh châu Âu.

Sau cuộc chiến kéo dài căng thẳng suốt 4 năm, Channel mới đây đã phải ‘ngậm ngùi’ nhận thua trong vụ tranh chấp nhãn hiệu với Huawei. Theo đơn kiện, Maison, công ty sở hữu thương hiệu Chanel đã cáo buộc ông trùm công nghệ Trung Quốc ăn cắp ý tưởng của Chnnel trong việc xây dựng logo.

Cụ thể, logo của Huawei với chữ H đan xen vào nhau được đánh giá là có điểm tương đồng với hình ảnh chữ C kép của hãng thời trang Chanel.

chanel

 Logo của Huawei (bên trái) và Chanel (bên phải)

Ngày 21/4, Tòa án chung của Liên minh châu Âu ở Luxembourg đã đưa ra phán quyết cuối cùng cho vụ tranh chấp giữa hai thương hiệu trên. Phán quyết đã chỉ ra: “Logo của hai nhãn hiệu có điểm tương đồng nhưng vẫn có sự khác biệt rõ ràng. Đặc biệt, logo Chanel có các đường cong tròn hơn, đường kẻ dày hơn theo hướng nằm ngang trong khi logo Huawei lại theo hướng nằm dọc”.

Tòa án cũng cho biết thêm việc cả hai logo cùng được thiết kế dựa trên kết cấu hình học của một vòng tròn không đồng nghĩa với việc chúng giống nhau. Chính vì vậy, đơn kiện của thương hiệu thời trang Chanel đã bị bác bỏ.

Trên thực tế, cuộc chiến đã bắt đầu từ tháng 9/2017, vào thời điểm Huawei nộp đơn xin bảo hộ cho logo được sử dụng ở phần cứng máy tính lên Văn phòng Sở hữu Trí tuệ Liên minh Châu Âu (EUIPO).

Chanel đã phản đối đơn bảo hộ này và cho rằng thiết kế logo mới của hãng công nghệ Trung Quốc giống với logo của thương hiệu thời trang này. Thương hiệu này cho rằng logo của công ty Trung Quốc có thiết kế tương tự như logo mà hãng này đã đăng ký, gồm hai hình bán nguyệt nằm ngang lồng vào nhau và đang được sử dụng cho các sản phẩm nước hoa, mỹ phẩm, đồ trang sức, đồ da và quần áo.

Chanel cho rằng logo của Huawei có thể gây tổn hại tới biểu trưng của thương hiệu thời trang Pháp này, một hình ảnh tượng trưng cho sự sang trọng, phong cách và độc quyền đối với hàng triệu người trên toàn thế giới.

Năm 2019, Văn phòng thương hiệu đã bác bỏ ý kiến phản đối của Chanel và cho rằng giữa hai logo không hề có điểm tương đồng và cũng thể thể gây nên sự nhầm lẫn đối với người tiêu dùng.

Trước bác bỏ của tòa án sơ thẩm, thương hiệu thời trang đến từ Pháp vẫn quyết tâm theo đuổi vụ kiện và nộp đơn lên tòa án cao hơn. Chính quyết định này của Chanel đã dẫn đến vụ tranh chấp kéo dài suốt 4 năm.

Phán quyết cuối cùng của Tòa án chung Liên minh châu Âu không chỉ đem lại sự hợp pháp cho một trong những biểu tượng mới của Huawei mà nó còn đánh dấu một thắng lợi to lớn của tập đoàn Trung Quốc trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, Chanel có thể kháng cáo phán quyết này một lần nữa, lên Tòa án Công lý EU, cơ quan có thẩm quyền cao nhất chuyên giải quyết những vấn đề liên quan đến luật pháp.

Kim Anh

Tin khác

Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Trải qua hơn 2 tháng phát động cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia, BTC đã tìm ra được top 20 dự án xuất sắc nhất.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) – Ngày 24/11 và 25/11, vòng thi chọn Top 20 Cuộc thi tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đã diễn ra bằng hình thức pitching trực tuyến. Dự án Smart VieLinkit thuộc bảng dự thi Mô hình Đổi mới sáng tạo đã xuất sắc lọt vào top 20.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Quản trị tài sản trí tuệ tại các cơ quan đặc biệt giúp ta hiểu rõ về hơn về các quy trình, biểu mẫu, các điều khoản cần thiết trong các quy chế, quy định.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Cuộc thi “Giải pháp thương mại hóa sáng chế 2021” đã đi một nửa chặng đường trong hành trình tìm kiếm các phương án, cách thức áp dụng các bằng độc quyền sáng chế/giải pháp hữu ích vào thực tiễn, từ đó tạo ra giá trị hữu ích cho cuộc sống và nâng cao năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Sở hữu trí tuệ 2 năm trước
(SHTT) - Buổi tập huấn thứ 6 trong chuỗi chương trình của Làng Sáng chế và Doanh nghiệp ĐMST phối hợp với Hội Sáng chế Việt Nam, hưởng ứng sự kiện khởi nghiệp ĐMST Quốc gia Techfest 2021 với chủ đề: “Thẩm định giá tài sản trí tuệ” được diễn ra vào lúc 8h00 sáng chủ nhật ngày 07/11/2021.