SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

‘Thánh rắc muối’ Salt Bae đối mặt với cáo buộc vi phạm bản quyền

15:44, 22/04/2021
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ ở Brooklyn (Mỹ) đã đệ đơn kiện lên toà án quận tại NewYork cáo buộc đầu bếp Salt Bae, hay còn gọi là “thánh rắc muối”, vi phạm bản quyền một tác phẩm nghệ thuật mô tả đầu bếp này trong tư thế rắc muối đặc trưng của anh.

Nusret Gökçe (hay còn gọi là Salt Bae) là đầu bếp nổi tiếng người Thổ Nhĩ Kỳ, sở hữu chuỗi nhà hàng quốc tế Nusr-Et tại nhiều quốc gia khác nhau. Vào tháng 1/2017 Gökçe bất ngờ nổi tiếng trên mạng với biệt danh “thánh rắc muối” sau khi xuất hiện đoạn clip ghi lại cách Gökçe rắc muối lạ mắt trong tư thế hài hước.

Được biết, vào tháng 9/2017, đầu bếp Gökçe đã thuê nghệ sĩ William Hicks ở Brooklyn và Josphe Iurato để thiết kế và lắp đặt một bức tranh trên tường, mô tả tư thế rắc muối nổi tiếng của anh cho chuỗi nhà hàng quốc tế Nusr-Et Steakhouse ở Miami. Andrew Gerber, luật sư đại diện cho Hicks, từ chối tiết lộ Hicks được trả bao nhiêu tiền cho việc sáng tác tác phẩm nghệ thuật này.

Salt Bae

 “Thánh rắc muối” Gökçe đối mặt với cáo buộc vi phạm bản quyền

Đơn kiện cho biết, sau khi hoàn thành thiết kế và lắp đặt tác phẩm, Gökçe tiếp tục sử dụng hình ảnh này thêm tại các nhà hàng khác của mình mà không trả thêm phí bản quyền cho Hicks và không xin giấy phép sử dụng tác phẩm nghệ thuật này.

Cụ thể, William Hicks đã cáo buộc Gökçe tiếp tục tự ý in tác phẩm nghệ thuật của mình lên thực đơn, túi và bảng hiệu tại các nhà hàng Nusr-Et Steakhouse khác ở Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp và Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất mà không xin phép.

Vì vậy Hicks và nghệ sĩ đồng sáng tác tác phẩm trên đều đệ đơn kiện lên toà án quận tại New York (Mỹ) cáo buộc “thánh rắc muối” Gökçe vi phạm bản quyền khi tự ý sử dụng tác phẩm nghệ thuật mà không xin phép và yêu cầu bồi thường thiệt hại khoảng 5 triệu USD.

Trước đó, Hicks đã yêu cầu đầu bếp Gökçe không được sử dụng tác phẩm gốc vào việc kinh doanh, sản xuất trên các sản phẩm và địa điểm khác ngoài những thoả thuận trước đó. Tuy nhiên Gökçe đã phớt lờ và tiếp tục vi phạm bản quyền, cố ý sử dụng hình ảnh với các mục đích khác.

 Ngoài ra, đây không phải là lần đầu tiên chủ nhà hàng Thổ Nhĩ Kỳ bị lôi kéo vào những vụ kiện pháp lý. Vào năm 2019, các công nhân tại các nhà hàng Nusr-et Steakhouse ở Manhattan và Miami đã tham gia một vụ kiện tập thể cáo buộc Gökçe trả lương thấp và không trả tiền làm thêm giờ cho một số nhân viên.

 Sau đó, vào đầu năm 2021, một công ty xây dựng có trụ sở tại Texas cũng đã cáo buộc Gökçe chưa thanh toán khoảng 933.000 USD phí xây dựng thêm nhà hàng Nusr-Et Steakhouse ở Downtown Dallas.

Ngô Hiếu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 53 phút trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.