SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 17/03/2024
  • Click để copy

Chân dung CEO tài năng, 'cha đẻ' của ChatGPT đang 'làm mưa làm gió'

10:45, 03/02/2023
(SHTT) - Sam Altman, người đứng sau hiện tượng trí tuệ nhân tạo ChatGPT đang là cái tên nổi tiếng toàn cầu. Có thể chính anh cũng không ngờ đến sự thành công ngoài mong đợi của trí tuệ nhân tạo này.

ChatGPT là mô hình ngôn ngữ lớn được huấn luyện bởi Công ty phát triển trí tuệ nhân tạo OpenAI của Mỹ, có sự rót vốn của tỉ phú công nghệ Elon Musk và Microsoft. Từ khi ra mắt, ChatGPT nhanh chóng thu hút chú ý và được giới công nghệ gọi là "siêu AI" với lượng kiến thức "khủng", khả năng trò chuyện, sáng tạo nội dung có thể làm những cây viết phải thất nghiệp hay khiến các trường lo ngại vì sinh viên nhờ viết hộ bài luận...

Và người đứng sau thành công đó chính là CEO trẻ tuổi Sam Altman. Altman sinh năm 1985 ở St. Louis, Missouri, Mỹ. Mang trong mình dòng máu người Do Thái nên từ nhỏ, Altman đã bộc lộ bản chất thông minh. Năm lên 8 tuổi, anh được tặng chiếc máy tính đầu tiên từ người mẹ bác sĩ da liễu. Đây cũng là món quà đã giúp Altman định hình được tương lai.

sam altman1

 CEO Sam Altman, người đứng sau thành công của OpenAI và ChatGPT

Sau khi tốt nghiệp trường John Burroughs ở địa phương, Altman tiếp tục theo học ngành khoa học máy tính tại Đại học Stanford nhưng bỏ học vào năm 2005. Năm 2017, anh nhận bằng danh dự của Đại học Waterloo.

Năm 2005, ở tuổi 19, Altman đồng sáng lập và trở thành CEO Loopt, ứng dụng di động cho phép người dùng xem vị trí của bạn bè trong thời gian thực. Loopt là một phần của nhóm 8 công ty đầu tiên thuộc chương trình tăng tốc khởi nghiệp của vườn ươm Y Combinator. Dù huy động được 30 triệu USD vốn đầu tư mạo hiểm, Loopt vẫn phải dừng hoạt động vào năm 2012 khi không thu hút được sự chú ý.

Dẫu vậy, ứng dụng này vẫn được công ty trong lĩnh vực ngân hàng và tài chính Green Dot Corporation mua lại với giá 43,4 triệu USD.

Thành công lớn nhất của Altman là Ok Cupid, một nền tảng hẹn hò trực tuyến miễn phí. Nền tảng này nhanh chóng phổ biến và cuối cùng đã được Match Group mua lại với giá 50 triệu USD vào năm 2011.

Ở tuổi 29, Altman được Paul Graham, người sáng lập vườn ươm khởi nghiệp Y Combinator chọn kế nhiệm ông làm Chủ tịch vào năm 2014. Khi còn là Chủ tịch Y Combinator, Altman đã giảng dạy một loạt bài giảng tại Đại học Stanford có tên "Làm thế nào để bắt đầu một công ty khởi nghiệp" vào mùa thu năm 2014. Năm 2015, Altman được Forbes vinh danh trong danh sách 30 Under 30 về đầu tư mạo hiểm. Hai năm sau, anh trở thành Chủ tịch YC Group, gồm Y Combinator và các đơn vị khác, đặt mục tiêu tài trợ 1.000 startup mỗi năm.

Năm 2015, Altman đồng sáng lập OpenAI với tỷ phú thiên tài Elon Musk, CEO của Tesla và SpaceX. Mục tiêu của họ là xây dựng công ty trí tuệ nhân tạo (AI) phi lợi nhuận, đảm bảo AI không chi phối toàn bộ đời sống con người. Đến 2019, Altman từ chức tại YC để tập trung vào OpenAI.

Kể từ khi Altman điều hành, OpenAI đạt nhiều thành tựu, đặc biệt là trong năm 2022. Giữa năm nay, AI Dall-E 2 cho phép người dùng tạo tác phẩm nghệ thuật chỉ bằng chuỗi văn bản, trong khi ChatGPT gần đây được mô tả là AI siêu thông minh, đa tài, có thể "trả lời mọi thứ như người thật". Một số đã đặt câu hỏi liên quan đến lập trình và khẳng định phản hồi của ChatGPT "hoàn hảo". Nó thậm chí có thể viết kịch bản phim, kết hợp nhiều diễn viên từ những loạt phim khác nhau. Nhưng ChatGPT cũng xây dựng những bài luận học thuật cơ bản, đặt ra thách thức cho các học viện và trường đại học trong tương lai.

Minh Anh

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - CEO của Qualcomm, ông Cristiano Amon chia sẻ rằng công ty đang hợp tác với nhiều công ty Ấn Độ - trải rộng trong các ngành công nghiệp như viễn thông, ô tô, điện tử công nghiệp và bán dẫn - để nghiên cứu các ngành công nghệ đang trên đà phát triển.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sau khi lừa được nạn nhân cài đặt dịch vụ công giả chứa mã độc, các tin tặc đã chiếm quyền điều khiển điện thoại, sau đó đánh cắp tiền từ tài khoản ngân hàng và các ứng dụng thanh toán khác với tổng số tiền lên tới 800 triệu đồng.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây Bộ TT-TT đã có văn bản yêu cầu các nhà mạng phải rà soát để đảm bảo thông tin chính chủ của thuê bao. Trong đó, yêu cầu nhà mạng kiểm tra người đăng ký từ 4 SIM trở lên và hoàn thành kiểm tra trước ngày 15/4.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 21-22/6 hoặc sau đó một tuần. Công tác tổ chức công bố điểm chuẩn và xét tuyển đại học cũng sẽ được triển khai sớm hơn 10 ngày so với năm ngoái.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Theo kế hoạch đề ra, trong tháng 4/2024, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt tại các điểm đỗ của Công TNHH MTV khai thác điểm đỗ do Thành phố quản lý. Sau đó sẽ rút kinh nghiệm và nhân rộng trên toàn Thành phố.