SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Báo chí phải nhanh hơn, nhạy hơn, chuyên nghiệp hơn

15:55, 31/01/2023
(SHTT) - Sáng nay (31/1), Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và Báo Nhân Dân đã phối hợp tổ chức Giao ban báo chí đầu xuân Quý Mão 2023.

Tại Hội nghị, ông Tống Văn Thanh, Vụ trưởng Vụ Báo chí Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương đã điểm qua các nội dung thông tin báo chí dịp Tết Nguyên đán. Các ấn phẩm báo chí, chương trình phát thanh, truyền hình Tết được đầu tư công phu, chăm chút về nội dung và hình thức, thể hiện sống động không khí Tết.

Chủ đề mùa Xuân, Đảng, Bác Hồ được thể hiện đậm nét trên báo chí, bao trùm là không khí hào hứng tươi mới, niềm tin về đất nước vững bước trên con đường đổi mới, hội nhập, phồn vinh và phát triển. Các bài viết gắn chủ đề mừng Đảng, mừng Xuân - mùa Xuân thứ 93 của Đảng Cộng sản Việt Nam.

giao ban bao chi

 

Nhiều cơ quan báo chí đã đăng toàn văn lời chúc Tết Quý Mão của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bên cạnh các chương trình tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, nhiều trang báo Tết đăng những câu chuyện bình dị mà lớn lao về Bác Hồ đón mừng năm mới, chúc Tết nhân dân. 

Các cơ quan báo chí có nhiều chương trình, bài viết đánh giá các sự kiện lớn của đất nước trong năm 2022, phản ánh tinh thần yêu nước, ý chí quyết tâm, bản lĩnh, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân góp phần giữ vững ổn định xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, gìn giữ môi trường hoà bình, ổn định phát triển.

Trong năm qua, các cơ quan báo chí đã có nhiều chương trình thông tin về hoạt động đối ngoại của Đảng, Nhà nước, với dấu ấn quan trọng, uy tín và vị thế của Việt Nam không ngừng được củng cố, nâng cao. 

Chủ đề về kỷ niệm 50 năm Hiệp định Paris là một trong những chủ đề lớn được báo chí quan tâm, sự kiện Hội nghị Paris và ký kết Hiệp định Paris mãi mãi là trang sử vàng chói rọi, phát huy cao độ nghệ thuật ngoại giao Việt Nam, để lại bài học vô giá, nhiều tư liệu, bài viết mới đã phản ánh thể hiện những nỗ lực, mưu trí sáng tạo của ngoại giao Việt Nam...

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà cũng nêu rõ, hoạt động giao ban báo chí trở thành một hoạt động thường niên, là truyền thống đầu năm và đây cũng là cơ chế quan trọng để Đảng, Nhà nước cùng các cơ quan báo chí trao đổi, đồng hành cho sự nghiệp phát triển của đất nước.

Đồng thời, ông cho rằng, hiện chúng ta đang bước vào giai đoạn đó là cơ hội, quyết tâm có đủ, sự ủng hộ của các cơ quan, Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quốc hội về cơ chế.

Tuy nhiên Phó Thủ tướng chia sẻ thách thức với báo chí vẫn còn rất lớn. Thống kê cho thấy, hiện chỉ có khoảng 200 trên tổng số hơn 700 cơ quan báo chí có đủ năng lực, sức mạnh, còn lại chủ yếu là các tạp chí báo hoá.

Trong khi đó, trong thời đại chuyển đổi số đã có hàng nghìn loại hình phương tiện, như facebook cũng trở thành một tờ báo, cũng ứng dụng các công nghệ chuyển đổi số. Điều đó đặt ra vấn đề làm thế nào để các cơ quan báo chí có thể cạnh tranh được.

Trong bối cảnh đó, Phó Thủ tướng mong muốn, làm sao báo chí phải “nhanh hơn, nhạy hơn, chính xác hơn, chuyên nghiệp hơn và sát với thực tiễn hơn”. Theo ông, báo chí không chỉ đơn thuần phản ánh, mà phải xây dựng được đội ngũ có tính chuyên nghiệp, những nhà lý luận, ngoại giao, kinh tế, những nhà nghệ thuật, công nghệ và chuyển đổi số.

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các cơ quan báo chí có những đề xuất với lãnh đạo Chính phủ để thực hiện được những yêu cầu này.

Ông cũng cho rằng, trong cơ chế thị trường, các cơ quan báo chí cần phải xây dựng được những ấn phẩm, tác phẩm, đầu tư với nhiều hình thức, phương tiện, món ăn tinh thần không thể thiếu cho các nhà quản lý và người dân hàng ngày.

Phó Thủ tướng cũng lưu ý, năm 2023 là năm hết sức quan trọng. Quốc hội và Chính phủ có nhiệm vụ chung là xây dựng Luật Đất đai sửa đổi. Đây là sự kiện pháp lý trung tâm của Quốc hội, một nhiệm vụ chính trị quan trọng của Đảng, Nhà nước.

“Các cơ quan báo chí cần tổ chức lắng nghe, phản hồi ý kiến của nhân dân thật chính xác, làm sao để xây dựng được một đạo luật mang tính kinh tế, chính trị, xã hội, ngoại giao, đáp ứng được kỳ vọng của nhân dân, trở thành nền tảng giúp chúng ta phát triển kinh tế xã hội”, ông Trần Hồng Hà bày tỏ.

Thanh Vân

Tin khác

Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 16 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).