SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Cần làm gì khi bị cước tay cước chân vào mùa đông

08:22, 31/12/2018
(SHTT) - Nếu bạn từng trải qua những đợt lạnh vào mùa đông miền Bắc hẳn sẽ có những khi phải khó chịu vì tay chân sưng tấy, đau nhức khó chịu. Dân gian gọi đó là cước tay cước chân.

Theo Đông Y, cước tay cước chân là bệnh do khí độc ở ngoài xâm nhập vào cơ thể. Còn theo y học hiện đại đây là dị ứng thời tiết tại chỗ. Căn bệnh này không gây ra chết người nhưng lại để lại sự khó chịu và những bất tiện trong cuộc sống. Biểu hiện bệnh dễ nhận thấy là các đầu ngón tay, ngón chân bị sưng căng cứng, nổi màu đỏ mà đặc biệt là rất ngứa. những người lao động trong môi trường tiếp xúc với nước lạnh hoặc thường xuyên phải chạy xe ngoài đường sẽ dễ bị cước tay cước chân hơn cả.  

Thường xuyên tiếp xúc với nước lạnh vào mùa đông sẽ làm bạn dễ bị cước tay cước chân

Tại sao bạn lại bị cước tay cước chân? Theo các bác sĩ thì khi  tiếp xúc với cái lạnh trong thời gian lâu, các mạch máu ở ngón tay ngón chân sẽ co lại, làm cho quá trình lưu thông tuần hoàn máu diễn ra chậm dẫn đến không cung cấp đủ lượng ôxy cần thiết cho các tế bào ở đây dẫn đến những tổn thương. Nếu để lâu ngày có thể dẫn đến hoại tử. Không chỉ bị ở tay – chân, mà cả tai – mũi cũng có thẻ bị cước.

 Vì thế để phòng tránh bạn hãy giữ ấm cho cơ thể, hạn chế tiếp xúc với nước lạnh . Khi mặc quần áo không nên chọn loại bó quá sát bởi nó cũng dễ làm ra hiện tượng bí mạch máu dẫn đến bị cước. Hãy cố gắng uống nước ấm đầy đủ, tập luyện thường xuyên.

Có thể dùng lá lốt hoặc gừng để giảm tình trạng bệnh

Ngoài ra bạn có thể dùng các bài thuốc dân gian như dùng lá lốt đun với nước, thêm một ít muối vào rồi ngâm chân, tay khoảng 30 phút.  Nếu không hãy lấy  gừng tươi thái lát mỏng xát lên vùng bị cước, mỗi ngày làm 1-2 lần liên tục trong vòng một tuần bạn sẽ thấy sự thuyên chuyển. Khi bị cước bạn không nên dùng các loại thức ăn dễ gây dị ứng như hải sản, thịt bò, thịt gà, thịt vịt, rượu, bia… bởi chất đạm trong các loại thức phẩm này sẽ  làm chỗ phát cước sưng ngứa nhiều hơn, bệnh tình sẽ nặng hơn.

Quỳnh Chi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 25/4, tại Hà Nội, "Triển lãm sản phẩm khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo" đã chính thức diễn ra. Chương trình với 20 gian hàng đến từ các đơn vị, doanh nghiệp được kỳ vọng sẽ trở thành nơi hỗ trợ kết nối, xúc tiến giao dịch công nghệ.
Khoa học Công nghệ 5 ngày trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 6 ngày trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).