SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Hóa ra dầu tràm giá rẻ được làm từ…cây chổi xuể

08:23, 31/12/2018
Những lọ tinh dầu tràm rất quen thuộc với các bà mẹ bỉm sữa. Với nhiều mức giá khác nhau, thị trường tinh dầu chàm giống như ma hồn trận mà nếu không sáng suốt có thể bạn sẽ mua phải loại được nấu lên từ…cây chổi xuể.

Mới đây, Công an TP Huế tỉnh Thừa Thiên - Huế đã bắt quả tang cơ sở sản xuất kinh doanh dầu tràm Phước Quý chế biến hàng trăm lít dầu tràm kém chất lượng từ cây chổi xuể. Theo đó, cơ quan chức năng cũng thu giữ gần 2000  chai dầu tràm được dán nhãn mác Phước Quý và Thiên An không đảm bảo tiêu chuẩn chất lượng do cơ sở Phước Quý (TP Huế) sản xuất. Điều đặc biệt là lực lượng chức năng còn tìm thấy 3 thùng phuy loại 180 lít chứa bên trong là dầu chiết xuất từ cây chổi xuể ở cơ sở này.

Toàn bộ số tinh dầu tràm này được chiết xuất từ cây chổi xuể

Chủ cơ sở khai nhận họ dùng dầu chiết xuất từ cây chổi xuể để làm tinh dầu tràm. Ngay lập tức toàn bộ 2000 chai dầu tràm đã được dán nhãn mác của cơ sở này được mang đi giám định chất lượng. Kết quả cho thấy hàm lượng Cineol trong các chai dầu tràm nói trên ở mức không đáng kể chỉ đạt 5.0-10%. Trong khi đó , theo quy định hàm lượng Cineol của dầu tràm phải đạt 40-60% mới đạt yêu cầu.

Tinh dầu tràm vốn là một loại tinh dầu được chiết xuất từ lá của cây tràm gió lá dài, loại lá này xuất hiện nhiều ở khu vực miền trung. Lá tràm gió khác với lá keo dù có hình thức và mùi vị tương đối nhau, tuy nhiên tràm gió có lượng tinh dầu lớn hơn và có tác dụng chữa bệnh tốt. Để chế biến ra được dầu tràm vừa thơm vừa chất lượng đòi hỏi sự kỳ công với nhiều nguyên liệu khác nhau.

Công nghệ sản xuất dầu tràm tốn rất nhiều nguyên liệu và sự công phu

Ở Huế có những làng sản xuất dầu tràm thủ công có tiếng từ lâu đời. Họ thường nấu bằng những chiếc nồi lớn trong thời gian dài. Ngày nay với sự phát triển của công nghệ, tinh dầu được chưng cất bằng hệ thống nồi hơi và trang thiết bị hiện đại giúp bảo vệ môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm. Lượng tinh dầu chiết xuất ra cũng được lấy với mức tối đa, không bị thất thoát.

Theo những người sản xuất tinh dầu tràm chân chính thì từ 1 tấn lá cây tràm gió họ sẽ chiết xuất khoảng 700ml - 800ml. Nếu quy ra tiền thì  để sản xuất ra 100ml tinh dầu tràm nguyên chất sẽ cần chi phí tối thiểu là  180.000 - 200.000 đồng. Sau khi cộng thêm các chi phí như ngày công lao động, bao bì, vận chuyển thì giá bán lẻ sẽ là 250.000 - 300.000 đồng  cho 100ml tinh dầu thành phẩm đạt tiêu chuẩn. Nếu có giá thấp hơn 200 . 000 đồng thì chắc chắn đó là loại tinh dầu tràm đã bị pha tạp hoặc thậm chí là sản xuất từ cây chổi xuể  như cơ sở sản xuất trên.

Tin khác

Tin Tổng hợp 7 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 9 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.