SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Cần hiểu đúng khái niệm ổ dịch, vùng dịch để đón Tết an toàn tại địa phương

10:11, 05/02/2021
(SHTT) - Do dịch bệnh hoành hành vào đúng dịp Tết Nguyên đán, hiện đã có nhiều địa phương trên cả nước đã đưa ra các quy định về việc phòng, chống dịch cho những người đi từ địa phương có dịch trở về quê hương. Tuy nhiên, việc chưa hiểu rõ về khái niệm ổ dịch, vùng dịch đang khiến dư luận hoang mang.

Thống kê hiện nay cho thấy, trên cả nước đang có tới 16 địa phương ra quyết định cách ly tập trung, cách ly tại nhà với người dân về từ 10 địa phương có dịch, tuy nhiên, quy định mỗi nơi một khác đã khiến người dân làm ăn ở xa có mong muốn trở về quê ăn Tết trở nên lúng túng.

Nói về việc này, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Thủ tướng hiện đã ủy quyền cho các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh có quyền quyết định phạm vi khoanh vùng, phong tỏa, cũng như các trường hợp thuộc diện phải cách ly, theo dõi y tế. Do đó, quyết định có cách ly người từ 10 tỉnh, thành đang ghi nhận dịch Covid-19 hay không hiện thuộc thẩm quyền của lãnh đạo các địa phương.

can hieu dung ve khai niem o dich vung dich

 Thứ trưởng Y tế Đỗ Xuân Tuyên 

Tuy nhiên, ông Tuyên cũng cho biết, trong những ngày qua, Bộ Y tế đã nhận được phản ánh từ một số địa phương, báo chí và người dân về tình trạng không thống nhất về quy định cách ly. Thứ trưởng nhận đinh, tồn tại hiện tượng bất đồng này là do các địa phương đang hiểu chưa đúng về các khái niệm vùng dịch và ổ dịch.

“Một số địa phương chưa hình dung hết, chưa hiểu đầy đủ thế nào là ổ dịch, vùng dịch, thế nào là địa phương có dịch, chưa hiểu rằng ổ dịch phải được phong toả, khoanh vùng”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng giải thích, khu vực có ổ dịch tại một địa phương là nơi được Chủ tịch UBND tỉnh quyết định khoanh vùng, phong toả. Tại khu vực này, tất cả đối tượng F1 phải cách ly tập trung, F2 cách ly tại nhà.

Những trường hợp khác phải giám sát, sàng lọc. Các đối tượng này có được ra khỏi khu phong toả, khoanh vùng hay không do thẩm quyền địa phương đó quyết định.

“Nếu tỉnh A cho những đối tượng ngoài F1, F2 tại ổ dịch được đến địa phương khác thì khi đến địa phương nào phải khai báo, tổ chức, theo dõi, giám sát tại nơi cư trú giống như các trường hợp F2 tại khu vực phong toả của địa phương A”, Thứ trưởng nói.

Còn lại tất cả những người dân không thuộc ổ dịch, không nằm trong khu phong toả, mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường.

Để giải thích cụ thể cho các khái niệm này, ông Tuyên dẫn chứng, trong một phường có nhiều đường phố, phố nào có ca bệnh dương tính thì được coi là ổ dịch và được khoanh vùng. Những phố khác trong phường đó không có ca bệnh, không phải ổ dịch.

Hà Nội cũng chưa được coi là địa phương có dịch. Các cơ quan chuyên môn đang rà soát kĩ để trình lãnh đạo quyết định xem khu vực nào có dịch, khu nào không.

Thứ trưởng cũng nhấn mạnh, nhiều địa phương đang hiểu sai khái niệm F1, F2. Trong đó F1 phải có tiếp xúc gần với ca dương tính trong bán dưới 2m, tương tự F2 phải có tiếp xúc gần với F1 dưới 2m.

“Do một số địa phương trong quá trình làm chưa hình dung hết nên Bộ Y tế đã giao Cục Y tế Dự phòng khẩn trương ban hành văn bản hướng dẫn để các tỉnh thực hiện thống nhất trên toàn quốc. Văn bản này sẽ được ban hành trong thời gian sớm nhất”, Thứ trưởng Tuyên thông tin.

Cũng nói về vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Cố vấn cấp cao Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam (Bộ Y tế) cho biết, căn cứ vào tình hình dịch, cơ quan chức năng chưa cấm việc người dân ở Hà Nội không nằm trong vùng dịch đi các nơi. Điều đó đồng nghĩa không phải cứ người ở Hà Nội đi về các địa phương là phải thực hiện biện pháp cách ly tế (cách ly tập trung, cách ly tại nhà) trong 14-21 ngày.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Trần Đức Phu cũng nhấn mạnh, người dân khi về quê ăn Tết cần tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng chống dịch như không đến chỗ không cần thiết, tránh tiếp xúc đông người, đeo khẩu trang, khử khuẩn… Lý do là vì nguy cơ dịch vẫn rất lớn, không chỉ nguy cơ ở các ổ dịch đã được kiểm soát.

phong_chong_covid19_dip_tet_nguyen_den_2021

Phòng chống dịch bệnh COVID-19 là nhiệm vụ của toàn dân 

Hiện Bộ Y tế đã giao Cục Y tế dự phòng tham mưu, dự thảo văn bản để sớm ban hành hướng dẫn thực hiện thống nhất trên toàn quốc; tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đón Tết; đảm bảo mọi hoạt động vẫn diễn ra bình thường theo đúng tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng là vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội.Trong quá trình chờ văn bản hướng dẫn thống nhất, Bộ Y tế sẽ tư vấn trực tiếp việc thực hiện quy định giám sát y tế, cho địa phương phản ánh tới Bộ...Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo người dân khi trở về quê ăn Tết cần tuân thủ, thực hiện nghiêm các quy định về phòng chống dịch COVID-19, nhất là thông điệp 5K...

Thông điệp 5K: Khẩu trang- Khử khuẩn-Khoảng cách-Không tụ tập-Khai báo y tế:

- Khẩu trang: Đeo khẩu trang theo quy định và hướng dẫn của Bộ Y tế

- Khử khuẩn: Rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn tay. Vệ sinh các bề mặt/vật dụng thường xuyên tiếp xúc (tay nắm cửa, điện thoại, máy tính bảng, mặt bàn, ghế…). Giữ vệ sinh, lau rửa và để nhà cửa thông thoáng.

- Khoảng cách: Giữ khoảng cách khi tiếp xúc với người khác.

- Không tụ tập đông người.

- Khai báo y tế: thực hiện khai báo y tế trên App NCOVI; cài đặt ứng dụng BlueZone tại địa chỉ https://www.bluezone.gov.xn--vn-rma2251a/ được cảnh báo nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Khi có dấu hiệu sốt, ho, khó thở hãy gọi điện cho đường dây nóng của Bộ Y tế 19009095 hoặc đường dây nóng của y tế địa phương để được tư vấn.

Thái An

Tin khác

Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 13 giờ trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 1 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.