SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Đà Nẵng: Sáng chế máy rửa xe tự động của sinh viên được đánh giá cao

17:34, 04/02/2021
(SHTT) - Với tính hữu ích cao, sáng chế máy rửa xe tự động của 3 sinh viên Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng vừa được doanh nghiệp đặt hàng để phục vụ cộng đồng.

Nhóm sinh viên gồm Đặng Hồng Quân, Nguyễn Hữu Lập và Trần Quảng Nghĩa học cùng lớp 16 Cơ điện tử - Khoa Cơ khí Trường Đại học Bách khoa Đà Nẵng đã chế tạo thành công máy rửa xe tự động - một trong 282 sáng kiến nghiên cứu khoa học xuất sắc của sinh viên nhà trường trong năm học 2020 - 2021.

Sinh ra và lớn lên ở vùng quê xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình – nơi thường xuyên hứng chịu ảnh hưởng của các trận mưa lũ, Quân hiểu rõ cảnh bùn đất đầy đường mỗi lần nước rút.

Sau những lần phải xếp hàng để chờ tới lượt rửa xe khá lâu, Quân nhen nhóm ý tưởng làm một máy rửa xe tự động từ khi là sinh viên năm thứ ba.

“Ý tưởng của em có từ lâu nhưng để thực hiện được thì cần số tiền đầu tư lớn. Trong khuôn khổ đồ án tốt nghiệp, ban đầu em cũng chỉ tính làm một loại máy ít chi phí hơn. Rất may, thầy giáo hướng dẫn nói có doanh nghiệp cần đặt hàng sáng chế máy rửa xe tự động”, Quân kể.

Quân ngay lập tức nhận lời và rủ 2 người bạn cùng lớp (Nguyễn Hữu Lập và Trần Quang Nghĩa) lập nhóm.

“Doanh nghiệp đưa ra một mô hình, yêu cầu về quy trình làm việc như một người thợ, gồm xịt nước qua, đánh bọt tuyết, cọ rửa, xịt đẩy chất bẩn”, Quân nói.

may rua xe tu dong1

 Mô hình sản phẩm Máy rửa xe tự động 

Máy làm việc theo nguyên lý hoạt động nhờ hệ thống phun rửa xe, xịt nước, phun bọt tuyết, đặt lệnh chờ 30 giây để bọt tuyết ngấm, làm sạch các vết bẩn, sau đó mới phun nước rửa sạch nhiều lượt đảm bảo không để sót vết bẩn trên xe.   

Theo Quân, “vấn đề cốt lõi là phải tính toán động học để các tia nước từ số béc phun cần thiết  cũng như độ mở của từng béc phun đủ lực, làm việc hiệu quả nhất làm sạch vết bẩn nhưng không khiến bề mặt sơn bị bong xước”. 

Máy có cấu tạo bởi 6 béc phun với cơ cấu truyền động tăng được tiết diện tiếp xúc với bề mặt xe, đem lại khả năng xịt rửa linh hoạt, có thể điều chỉnh được áp lực nước thông qua điều khiển sử dụng lập trình PLC (chạy ổn định, phù hợp với các động cơ, bơm công suất lớn).

Để từ ý tưởng đến hiện thực, nhóm Quân trải qua hơn 4 tháng với rất nhiều thiết kế cho ra các bản vẽ. “Đôi khi phải chấp nhận phương án không tối ưu nhưng đáp ứng được nhu cầu chi phí và giảm được giá thành cho sản phẩm. Ban đầu doanh nghiệp hỗ trợ 50 triệu đồng, sau đó tăng lên 100 triệu đồng cho nhóm thực hiện thành công sản phẩm này” - Quân chia sẻ.

may rua xe tu dong

 

Đến nay, sản phẩm được đánh giá đạt các yêu cầu đề ra, đang tiếp tục được nhóm đầu tư, cải tiến, hoàn thiện trong ứng dụng thực tế (như phát triển hệ thống bơm phụ...). Máy rửa xe tự động này đã và đang triển khai rửa xe miễn phí cho sinh viên và người dân xung quanh nhà trường tại quận Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng.

Niềm đam mê sáng tạo của nhóm SV Trường ĐH Bách khoa-ĐHĐN rất đáng ghi nhận bởi không chỉ hiện thực được ý tưởng, tư duy sáng tạo, phục vụ lợi ích cho cộng đồng mà còn đem lại cho chính các bạn SV cơ hội được trui rèn, học hỏi, có thêm nhiều kinh nghiệm, tri thức và kỹ năng hữu ích cho những thành công trong tương lai.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 55 phút trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 19 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Liên kết hữu ích