SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Cảm biến thân thiện môi trường cho phép giám sát chất lượng thực phẩm theo thời gian thực

16:01, 28/07/2023
(SHTT) - Nhằm hạn chế tình trạng lãng phí thực phẩm và hạn chế tiêu thụ thực phẩm bẩn, các nhà khoa học mới đây đã phát triển một loại cảm biên thân thiện môi trường cho phép giám sát chất lượng thực phẩm theo thời gian thực.

Thực tế cho thấy, lãng phí thực phẩm và các bệnh truyền nhiễm qua thực phẩm là những vấn đề nghiêm trọng nhất mà người dân đô thị phải đối mặt hiện nay. Lãng phí thực phẩm góp phần gây phát thải nhiều kính nhà kính và làm tăng chi phí kinh tế và môi trường. Do thực phẩm bị hỏng vẫn là nguyên nhân chính gây lãng phí thực phẩm nên các điều kiện chế biến, vận chuyển và bảo quản thực phẩm cần được cải thiện sao cho phù hợp với những tiến bộ công nghệ hiện nay. 

Các quy trình giám sát hiện có được tiến hành trong phòng thí nghiệm và sử dụng các thiết bị sắc ký đắt tiền. Tuy nhiên, các quy trình này không chỉ đòi hỏi quá nhiều thời gian mà còn cả nguồn lực và nhân viên có trình độ. Vì vậy, chúng không hiệu quả trên thực tế.

Nhằm giải quyết những hạn chế nêu trên, nhóm nghiên cứu bao gồm: TS. Emin İstif tại trường Đại học Kadir Has, Thổ Nhĩ Kỳ và PGS. Levent Beker tại Đại học Koç, cùng phối với hợp GS. İskender Yılgör, TS. Emel Yılgör và PGS. Çağdaş Dağ tại Đại học Koç và PGS. Hatice Ceylan Koydemir tại Đại học Texas A&M đã cùng phát triển một giải pháp thay thế quan trọng giúp thực phẩm được sử dụng hiệu quả.

Theo đó, các nhà khoa học đã phát triển một cảm biến không dây mới thân thiện với người dùng, tiết kiệm chi phí, dễ dàng cập nhật và có thể được sử dụng trực tiếp trên thực phẩm để thay thế phương pháp giám sát trong phòng thí nghiệm.

5 (31)

 

Thiết bị không dây thu nhỏ có kích thước 2 x 2cm, cho phép đo trong thời gian thực, không dùng pin và tương thích với điện thoại thông minh. Thiết bị được kỳ vọng sẽ mang lại hiệu quả cao đặc biệt cho các loại thực phẩm giàu đạm như thịt bò, thịt gà và cá.

Mặc dù các giải pháp hiện có tập trung vào sự thay đổi màu sắc của thực phẩm, thiết bị mới này lần đầu tiên cung cấp phương pháp đo điện dung và sử dụng công nghệ giao tiếp trường gần (NFC) với giao tiếp không dây và không cần nguồn điện.

Điều này giúp loại bỏ những nhược điểm lớn trong các thiết bị điện trở như độ nhạy với độ ẩm và dữ liệu không chính xác do khoảng cách.

Phát minh mới không chỉ giúp các công ty chế biến thực phẩm giảm chi phí sản xuất mà còn giúp ích rất nhiều cho người tiêu dùng.

Thiết bị nếu được thương mại hóa rộng rãi, sẽ cho phép kiểm soát độ tươi sản phẩm ngay trên các kệ hàng, từ đó, người tiêu dùng có thể nắm bắt được chất lượng sản phẩm tại chỗ trước khi đi đến quyết định mua hàng.

Trên hết, việc có thể kiểm soát tình trạng của thực phẩm một cách thông minh sẽ là chìa khó giúp ngăn ngừa lãng phí thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Thiết bị với các ưu điểm như: chi phí sản xuất thấp và khả năng tiếp cận rộng rãi, sẽ góp phần hạn chế tối đa nguy cơ lãng phí thực phẩm, từ đó, góp ích lớn vào cuộc chiến quy mô lớn chống nóng lên toàn cầu và phát thải khí nhà kính một cách hiệu quả và nhanh chóng. 

Khánh An

  

Tin khác

Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Apple sẽ ra mắt bản nâng cấp lớn của iPad Pro và iPad Air sau nhiều năm tại dự sự kiện Let Loose diễn ra vào ngày 7/5 tới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, trong khuôn khổ chuỗi sự kiện “Diễn đàn khoa học và kinh tế toàn cầu năm 2024” do Hội đồng Thương mại và Công nghệ Toàn cầu của Ấn Độ (GTTCI India) tổ chức tại Dubai, GS.TS Nguyễn Văn Đệ của Việt Nam đã được Đại học Quốc tế Hoa Kỳ (IAU) trao bằng Viện sĩ danh dự.