SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Tăng cường vai trò của các tổ chức trong thúc đẩy ĐMST và ứng dụng chuyển giao công nghệ

10:58, 26/07/2023
(SHTT) - Nhằm nâng cao hiệu quả thúc đẩy đổi mới sáng tạo (ĐMST) và ứng dụng chuyển giao công nghệ trên địa bàn, UBND Thành phố Hà Nội đã giao Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội (Liên hiệp Hội Hà Nội) tăng cường thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn.

Sáng ngày 25/7, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội (Liên hiệp Hội Hà Nội) đã tổ chức Hội thảo “Vai trò của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và ứng dụng chuyển giao công nghệ”. Đây là một trong những hoạt đông nhằm triển khai nhiệm vụ "Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển giao công nghệ, phổ biến, tập huấn kiến thức về khoa học và công nghệ trên địa bàn Hà Nội" được UBND Thành phố Hà Nội giao cho Liên hiệp hội Hà Nội triển khai nhằm hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả hoạt động đổi mới sáng tạo, ứng dụng chuyển giao công nghệ, phổ biến, tập huấn kiến thức về khoa học và công nghệ.

Phát biểu khai mạc tại Hội thảo, Chủ tịch Liên hiệp Hội Hà Nội, ông Lê Xuân Rao, khẳng định, với 38 hội thành viên, Liên hiệp Hội Hà Nội luôn ý thức được trách nhiệm tập hợp đội ngũ trí thức đông đảo của Thủ đô để lựa chọn, kết nối những công nghệ, tiến bộ kỹ thuật mới, tiên tiến trong và ngoài nước, chuyển giao cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn Hà Nội thông qua các hoạt động đổi mới sáng tạo và ứng dụng chuyển giao công nghệ. Ngoài ra, với chức năng tư vấn, phản biện xã hội, Liên hiệp Hội Hà Nội cũng tổ chức nhiều hội thảo với các chuyên đề về giải pháp thúc đẩy nhanh, bền vững và hiệu quả các hoạt động khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo...

346b720bee4607185e57

 Chủ tịch Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội Lê Xuân Rao phát biểu khai mạc.

Thảo luận tại Hội thảo, Phó Chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam Đào Ngọc Nghiêm cho rằng, các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp, tổ chức khoa học và công nghệ ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển, xây dựng và bảo vệ đất nước.

Theo đó, để các đơn vị phát huy tối đa năng lực, cần giao quyền chủ động về nguồn lực tài chính, giảm thủ tục hành chính và tăng định mức chỉ tiêu cho hoạt động khoa học công nghệ trong đổi mới sáng tạo, chuyển giao công nghệ.

Ông Đào Ngọc Nghiêm cũng cho rằng, thành phố Hà Nội cần thúc đẩy thành lập, tổ chức hoạt động các trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, đồng thời có cơ chế để khoa học công nghệ dễ tiếp cận, kết nối với các doanh nghiệp, tạo lập thị trường khoa học công nghệ phù hợp điều kiện Việt Nam.

image_gallery

Quang cảnh Hội thảo 

Phát biểu tại Hội thảo, Chủ tịch Hội Đông y thành phố Hà Nội Nguyễn Văn Dung khẳng định, đổi mới sáng tạo và ứng dụng chuyển giao công nghệ trong Đông y là quá trình tạo ra, phát triển và áp dụng các giải pháp, công nghệ và phương pháp mới vào lĩnh vực y học cổ truyền nhằm tối ưu hóa hiệu quả và tính an toàn của Đông y, đồng thời tận dụng các tiềm năng của công nghệ hiện đại để cải thiện chất lượng chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Tuy nhiên, hoạt động này còn khó khăn và hạn chế về tài chính, cơ sở hạ tầng, văn hóa, rủi ro và hợp tác… Để khắc phục, cần có đầu tư, đồng thời, khuyến khích sự tương tác, hợp tác và sáng tạo trong mọi lĩnh vực liên quan để tạo môi trường thuận lợi và thông thoáng cho đổi mới sáng tạo và ứng dụng chuyển giao công nghệ trong y học cổ truyền…

Tại Hội thảo các đại biểu cũng đã nêu nhiều đề xuất, kiến nghị nêu bật được vai trò của tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp trong thúc đẩy đổi mới sáng tạo và ứng dụng chuyển giao công nghệ…

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Vừa qua, các đội thu còng Chung kết cuộc thi Sáng kiến khoa học 2024 đã hoàn thành phần thuyết trình về các nghiên cứu sản phẩm và giải pháp công nghệ mang tới chương trình.
Khoa học Công nghệ 1 giờ trước
(SHTT) - Bệnh tan máu bẩm sinh Thalassemia (hay còn gọi bệnh Thalassemia) là một bệnh di truyền – bẩm sinh, có đặc điểm là gây tan máu nhiều và thường xuyên dẫn đến thiếu máu mãn tính.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Hoạt động sáng tạo trong thanh, thiếu niên do các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh triển khai đã có sức lan tỏa sâu rộng trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với nhiều sáng kiến khoa học - kỹ thuật hữu ích, ứng dụng hiệu quả vào thực tiễn.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.