SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Hà Nội tăng cường kiểm soát địa bàn, vạch trần những thủ đoạn buôn lậu tinh vi

07:24, 26/07/2023
(SHTT) - Để giữ ổn định thị trường, nâng cao hiệu quả công tác phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, cơ quan chức năng TP Hà Nội đang tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường, tập trung kiểm tra các địa bàn trọng tâm, nổi cộm, chú trọng các mặt hàng trọng điểm.

Theo báo cáo sơ kết công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả 6 tháng đầu năm 2023 của Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội: Các tháng đầu năm 2023, tình hình hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển hàng hóa trái phép qua biên giới vẫn diễn biến phức tạp.

Các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 thành phố đã thanh, kiểm tra 12.052 vụ (tăng 14,17% so với cùng kỳ), xử lý hành chính: 11.136 vụ vi phạm (tăng 18,12% so với cùng kỳ). Trong đó: phát hiện, bắt giữ 1.801 vụ vi phạm về buôn lậu, 769 vụ vi phạm về hàng giả, 8.566 vụ vi phạm về gian lận thương mại. Khởi tố 111 vụ (tăng 52% so với cùng kỳ) đối với 122 đối tượng (tăng 15% so với cùng kỳ).

Tổng số thu nộp ngân sách nhà nước: 1.558 tỷ 807 triệu đồng (tăng 36,06% so với cùng kỳ). Trong đó: Phạt hành chính 541 tỷ 312 triệu đồng (tăng 41,34% so với cùng kỳ), truy thu thuế 1.014 tỷ 758 triệu đồng (tăng 33,09% so với cùng kỳ). Tiền bán hàng thanh lý 2 tỷ 737 triệu đồng. Trị giá hàng hóa vi phạm 141 tỷ 764 triệu đồng.

Chia sẻ về kế hoạch 6 tháng cuối năm 2023, ông Nguyễn Mạnh Quyền - Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội, Trưởng Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội cho biết, đây là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng cao, nhất là vào dịp Tết Trung thu, khai giảng năm học mới, Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán 2023...

hang gia

 

Đây cũng là khoảng thời gian để các đối tượng đẩy mạnh hoạt động buôn lậu, tập kết hàng hóa, nguyên liệu phục vụ sản xuất để đưa hàng hóa tiêu thụ trên thị trường, đặc biệt là hoạt động kinh doanh hàng hoá qua thương mại điện tử còn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cũng đề nghị các lực lượng chức năng trong Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội cần tăng cường công tác phối hợp, xử lý.

Cũng theo Ban chỉ đạo 389 thành phố, bên cạnh phương thức, thủ đoạn các đối tượng buôn lậu thường sử dụng như khai sai tên hàng, chủng loại, số lượng, xuất xứ, trị giá hàng hóa... thì xuất hiện một số phương thức, thủ đoạn mới nhằm trốn tránh sự kiểm soát của các cơ quan chức năng. Các đối tượng không khai báo, khai không đúng với thực tế hàng hóa, che giấu nguồn gốc, tuyến đường của lô hàng; hàng hóa vi phạm được cất giấu tinh vi, giấu lẫn trong hàng hóa không vi phạm, đánh tráo, rút ruột, thẩm lậu đối với hàng hóa quá cảnh; Mua bán, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới thông qua sàn giao dịch điện tử và vận chuyển về Việt Nam qua đường chuyển phát nhanh.

Trên tuyến hàng không và bưu chính quốc tế, các đối tượng trong và ngoài nước đã móc nối, cấu kết thành các đường dây buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển ma túy tổng hợp, sản phẩm động vật hoang dã quý hiếm, thuốc tân dược, mỹ phẩm, thực phẩm chức năng, các loại hàng hóa có giá trị cao qua cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Yêu cầu tăng mức xử phạt, kiểm soát chặt chẽ địa bàn

Để kịp thời ngăn chặn hoạt động buôn bán, vận chuyển hàng lậu, các đơn vị chức năng cho rằng, cần sửa đổi các quy định pháp lý phù hợp thực tế, tạo điều kiện cho lực lượng chức năng trong thực thi nhiệm vụ. Phó Chánh Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia Đặng Văn Dũng nêu rõ, quá trình xử lý buôn lậu chủ yếu chỉ xử lý vi phạm hành chính, mức xử phạt chưa đủ sức răn đe, ngăn chặn tội phạm, cho nên cần phải tăng mức xử phạt.

Đồng tình với ý kiến này, đại diện Công an thành phố Hà Nội cho rằng, để ngăn chặn hiện tượng lợi dụng hoạt động nhập khẩu để vận chuyển hàng lậu, Nhà nước nên xây dựng yêu cầu đối với hàng hóa nhập khẩu, ngoài việc có hóa đơn mua bán hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam, phải có cả hóa đơn bán hàng của doanh nghiệp nước ngoài và tờ khai xuất nhập khẩu để chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa.

Ngoài ra, với những hàng hóa giả xuất xứ thì cần có quy định khi không xác định được chủ sở hữu nhãn hiệu, không có sản phẩm chính hãng để so sánh, giám định thì được coi là hàng giả, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác đấu tranh, xử lý loại tội phạm này.

Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu, các đơn vị chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ tại các tuyến, địa bàn, mặt hàng trọng điểm. Trong đó, chú trọng các kho hàng, bến bãi tập kết hàng hóa tại các quận, huyện: Hoàng Mai, Hai Bà Trưng, Thanh Trì... và các tuyến đường có địa bàn giáp ranh với các tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hòa Bình...

Giữa các đơn vị cần tăng cường công tác phối hợp, chia sẻ thông tin và trao đổi kinh nghiệm trong công tác đấu tranh, phát hiện và xử lý các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại; đồng thời, chủ động tham mưu, kiến nghị các cấp có thẩm quyền về những bất cập trong các văn bản quy định pháp luật để sửa đổi, điều chỉnh cho phù hợp thực tế. “Cần chấn chỉnh, xử lý kịp thời các hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn để tiếp tay, bảo kê, bao che cho đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả”-đồng chí Nguyễn Mạnh Quyền nhấn mạnh.

Hương Mi

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 21 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.