SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 05/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Dự kiến nhận chuyển giao quản lý Khu CNC Hòa Lạc từ 1/8/2023

10:39, 20/07/2023
(SHTT) - Bộ KH&CN hiện đang phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội, Ban quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc tiến hành rà soát tất cả các nội dung công việc có liên quan, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để có thể tiến hành bàn giao từ ngày 1/8/2023 khi có Nghị quyết chính thức từ Chính phủ.

Ngày 19/7 vừa qua, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Nguyễn Hoàng Giang đã chủ trì buổi Họp báo thường kỳ quý 2/2023 của Bộ KH&CN.

Theo nội dung tại buổi họp báo, Bộ KH&CN đã phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội, Ban quản lý khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc tiến hành rà soát tất cả các nội dung công việc có liên quan, chuẩn bị các điều kiện cần thiết để có thể tiến hành bàn giao Khu CNC Hòa Lạc ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc về UBND TP. Hà Nội quản lý. Thời gian thực hiện bàn giao dự kiến bắt đầu từ ngày 1/8/2023.

Cụ thể, phát biểu tại buổi họp báo, bà Phạm Thị Vân Anh - quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức Cán bộ, Bộ KH&CN, thời gian qua, thực hiện nghị quyết chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ, Bộ KH&CN phối hợp với UBND thành phố Hà Nội xây dựng đề án chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc thuộc quyền quản lý của Bộ KH&CN về UBND thành phố Hà Nội.

chuyen khu cong nghe cao hoa lac ve ubnd thanh pho ha noi quan ly 2

Bà Phạm Thị Vân Anh, quyền Vụ trưởng Vụ Tổ chức cán bộ, Bộ KH&CN phát biểu tại họp báo - Ảnh: VGP/Hoàng Giang 

Bà Vân Anh cho biết, thực hiện đề án, Bộ KH&CN đã phối hợp với UBND Thành phố Hà Nội và các bộ, ngành có liên quan xây dựng dự thảo Nghị quyết về việc chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc về UBND thành phố Hà Nội quản lý.

Hiện nay, nghị quyết đang hoàn thiện theo ý kiến của các thành viên Chính phủ, dự kiến hoàn thiện và trình Chính phủ trước ngày 26/7.

Bà Vân Anh cho biết thêm, Bộ KH&CN đã thống nhất với UBND thành phố Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định việc chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc về Hà Nội để thuận lợi cho việc chuyển giao, không làm ảnh hưởng gián đoạn hoạt động của Ban Quản lý cũng như tác động đến Khu CNC.

Theo bà Vân Anh, Bộ KH&CN đã phối hợp với UBND thành phố Hà Nội, Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc tiến hành rà soát tất cả các nội dung công việc cần thiết. “Việc bàn giao có thể thực hiện ngay sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết về việc chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc về UBND thành phố Hà Nội quản lý, thời hạn đặt ra là từ 1/8/2023”, bà Vân Anh chia sẻ.

chuyen khu cong nghe cao hoa lac ve ubnd thanh pho ha noi quan ly 1

Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Hoàng Giang chủ trì buổi họp báo thường kỳ Quý 2/2023 của Bộ KH&CN - Ảnh: VGP/Hoàng Giang 

Trước đó, chia sẻ về lý do chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc về Hà Nội, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy cho biết, theo thông lệ quốc tế, Việt Nam hướng đến việc xây dựng và phát triển các khu công nghệ cao, bắt đầu bằng Khu CNC Hòa Lạc, sau đó là Khu CNC TPHCM, Đà Nẵng. Hiện nay một số tỉnh bắt đầu nghiên cứu thành lập đề án hình thành khu công nghệ cao.

Với khu CNC Hòa Lạc, Bộ KH&CN định hướng xây dựng mô hình này trở thành khu công nghệ lõi, tập trung phát triển khoa học lõi, thu hút các iện nghiên cứu, trung tâm nghiên cứu mà không tập trung vào mục tiêu nhanh chóng lấp đầy bằng thu hút doanh nghiệp FDI.

Với định hướng này, Khu CNC Hòa Lạc được kỳ vọng sẽ trở thành tiềm lực cho sự phát triển của Hà Nội.

Khu CNC Hòa Lạc được thành lập theo Quyết định số 198/1998/QĐ-TTg, ngày 12/10/1998. Đến nay, sau 25 năm phát triển, khu CNC Hòa Lạc thu hút 104 dự án đầu tư với tổng số vốn đăng ký gần 100.000 tỷ đồng, có khoảng 30.000 nhân sự đang làm việc trực tiếp.

chuyen khu cong nghe cao hoa lac ve ubnd thanh pho ha noi quan ly 3

 

Theo Thứ trưởng Bùi Thế DUy, sự phát triển của Khu CNC Hòa Lạc trong những năm qua gặp nhiều khó khăn, trong đó vấn đề gây mất thời gian nhất là giải phóng mặt bằng.

Bên cạnh đó, vấn đề phát triển giai thông, đô thị chưa tương xứng cũng khiến các mục tiêu đề ra trong kế hoạch phát triển Khu CNC Hòa Lạc không thể đạt được như kỳ vọng.

Với việc chuyển giao Khu CNC Hòa Lạc về cho UBND Thành phố Hà Nội quản lý, lãnh đạo Bộ KH&CN tin tưởng các vấn đề nan giải trong thời gian qua sẽ sớm được giải quyết.

“Chúng tôi tin rằng khi Hà Nội tiếp nhận khu công nghệ cao và giữ nguyên tinh thần phát triển công nghệ lõi thì sẽ có thêm giao thông, phát triển khu vực đô thị xung quanh. Hà Nội sẽ giải quyết được một số khó khăn thời gian qua”, Thứ trưởng Duy thông tin.

Khánh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 phút trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 12 phút trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Theo tờ Interesting Engineering hôm 2/5 đưa tin, nhóm các công ty Nhật Bản đã mở đường cho kỷ nguyên 6G. Trong thử nghiệm gần đây, họ đã truyền siêu nhanh 100 gigabit mỗi giây (Gbps) ở tần số 100 GHz và 300 GHz qua khoảng cách 100 m.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vừa qua, UBND tỉnh Bắc Giang đã tổ chức phát động cuộc thi Robocon lần thứ nhất năm 2024, theo hình thức trực tiếp kết hợp với trực tuyến đến 9 điểm cầu của các phòng GD&ĐT các huyện, thị xã.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Giải thưởng VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ, trong đó có gần 15% đối tác đề cử là các tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.