SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Hà Nội: Liên tục ghi nhận kết quả tích cực trong công tác chuyển đổi số

09:44, 19/07/2023
(SHTT) - Đó là thông tin báo cáo được đưa ra tại Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội được UBND Thành phố tổ chức chiều ngày 17/7 vừa qua.

Chiều ngày 17/7/2023, UBND Thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm 2023 về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn thành phố Hà Nội. 

Chủ trì hội nghị có các Ủy viên Trung ương Đảng: Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an, Tổ phó Thường trực Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ; Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính thành phố.

Tham dự hội nghị tại điểm cầu chính UBND thành phố Hà Nội còn có đại diện các lãnh đạo bộ, ngành; Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND thành phố Lê Hồng Sơn; Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Minh Hải; lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố.

Hội nghị được trực tuyến đến điểm cầu tại 30 quận, huyện, thị xã và 579 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố với hơn 33 nghìn đại biểu tham dự.

Tại Hội nghị, các lãnh đạo, đại biểu đã có những báo cáo sơ kết cụ thể về từng công tác được UBND Thành phố giao.

Sự vào cuộc đồng bộ, tích cực của toàn hệ thống

Theo báo cáo tại Hội nghị của Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh, trong 6 tháng đầu năm 2023, cấp ủy, chính quyền các cấp đã nhận thức nghiêm túc, sâu sắc, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các biện pháp, giải pháp để huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự đồng lòng, ủng hộ của nhân dân trong triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06 thành phố, bảo đảm kịp thời, đúng tiến độ.

Cụ thể, trong nửa đầu năm 2023, về công tác cải cách thủ tục hành chính, UBND thành phố đã ban hành 30 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính mới, thủ tục hành chính được sửa đổi, bổ sung, bị bãi bỏ; phê duyệt 857 quy trình nội bộ giải quyết thủ tục hành chính. 

Tính đến ngày 10/6/2023, tổng số thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, đơn vị thuộc thành phố là 1.875 thủ tục hành chính, trong đó cấp Sở, cơ quan tương đương Sở là 1.385 thủ tục, cấp huyện là 339 thủ tục và cấp xã là 151 thủ tục. Các sở, ngành thành phố đã phê duyệt 428 quy trình; các quận, huyện, thị xã ban hành 1.684 quy trình; cấp xã ban hành 2962 quy trình và 113 quy trình liên thông cấp xã.

Báo cáo nhanh về việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ trong 6 tháng đầu năm 2023, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ căn cước công dân cho nhân dân, bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật...

Báo cáo về việc triển khai Đề án 06 của Chính phủ trong 6 tháng đầu năm 2023, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Ky, Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội cho biết, thực hiện tốt công tác tiếp nhận hồ sơ đề nghị cấp thẻ căn cước công dân cho nhân dân, bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật...

untitled 3

 

Tính đến ngày 28/6/2023, toàn thành phố đã kích hoạt 4.220.601/6.220.864 tài khoản định danh điện tử, đạt tỷ lệ 67,8%. Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành tập trung thực hiện việc số hóa, cập nhật dữ liệu theo chỉ đạo của bộ, ngành chủ quản, hướng đến xây dựng, hình thành các cơ sở dữ liệu chuyên ngành; phục vụ việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư với các cơ sở dữ liệu khác. Công an thành phố tiếp tục chỉ đạo Công an các quận, huyện, thị xã và các phòng nghiệp vụ có liên quan triển khai nhiều giải pháp để làm sạch dữ liệu dân cư, bảo đảm dữ liệu “đúng, đủ, sạch, sống” trên địa bàn.

Báo cáo về công tác chuyển đổi số 6 tháng năm 2023, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội Nguyễn Việt Hùng cho biết, thành phố đã xây dựng, ban hành các quy chế quản lý, vận hành, khai thác các hệ thống thông tin/cơ sở dữ liệu của thành phố. Thành phố đã ban hành quy định về mức phí, lệ phí khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến với mức thu bằng “0” áp dụng cho các tổ chức, cá nhân thực hiện nộp hồ sơ thực hiện các dịch vụ công theo hình thức trực tuyến, thực hiện đến hết ngày 31/12/2025.

Theo Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, một số quận, huyện đã nhận thức vai trò của chuyển đổi số và chủ động trong việc đề xuất, triển khai các nhiệm vụ về chuyển đổi số. Các Sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã và xã, phường, thị trấn tiếp tục duy trì vận hành khai thác Trang/Cổng thông tin điện tử phục vụ yêu cầu cung cấp thông tin phục vụ người dân, doanh nghiệp theo quy định. Việc khai thuế điện tử đã được áp dụng phổ biến với tỷ lệ 99,5% doanh nghiệp đang hoạt động khai thuế qua mạng; trên 99,1% doanh nghiệp thực hiện nộp thuế điện tử. 100% hồ sơ hoàn thuế được xử lý điện tử.

Đến nay, thành phố đã cấp được 12.188 chữ ký số cho cán bộ, công chức thuộc thành phố. Thành phố đã thực hiện kết nối với Trục liên thông văn bản quốc gia phục vụ gửi, nhận văn bản điện tử giữa các cơ quan, đơn vị trực thuộc thành phố với các bộ, ngành theo quy định. 100% cán bộ, công chức, viên chức tại các cơ quan của thành phố được cấp, khai thác, sử dụng hộp thư điện tử công vụ trao đổi thông tin trong công việc.

Theo Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng đánh giá, với những nỗ lực triển khai đồng bộ và tích cực trên toàn hệ thống, Hà Nội đã có bước tiến triển rất cụ thể trong hành trình chuyển đổi số, từ xếp thứ 43/63 địa phương, đến năm 2022 xếp thứ 20/63 địa phương về chuyển đổi số.

Phát biểu tại hội nghị, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, với quyết tâm chính trị lớn, vào cuộc đồng bộ, Hà Nội đã có những kết quả tích cực. 44/65 những vấn đề khó khăn đã được giải quyết trong thời gian rất ngắn. Các công việc có nội dung, địa chỉ rõ ràng.

Với 11 nhóm tồn tại khó khăn đã được thành phố chỉ rõ, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị Hà Nội phát huy kinh nghiệm, cùng các bộ tháo gỡ và khẳng định Bộ Công an sẽ tiếp thu, tiếp tục trăn trở cùng các đồng chí để giải quyết; báo cáo các bộ, ngành, Thủ tướng để giải quyết. Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc cũng lưu ý các vấn đề: pháp lý, hạ tầng, dữ liệu, con người, công nghệ…và nêu rõ, đây là những vấn đề có độ mở lớn, Hà Nội cần chủ động, không phải thuần túy theo khuôn mẫu cần sáng tạo, linh hoạt trên nền tảng cơ bản.

Nhấn mạnh việc giữ niềm tin của người dân với xã hội là vô cùng quan trọng, Thứ trưởng Bộ Công an lưu ý, việc cung cấp thông tin phải chính xác, đảm bảo đúng thời hạn để người dân được thực hiện. “Làm sao để người dân ở Hà Nội, người tỉnh khác đến Hà Nội, khách quốc tế đến Thủ đô ít phải sử dụng giấy tờ nhất” - Thứ trưởng Bộ Công an nói.

Cho rằng Công an Thành phố với việc triển khai đề án 06 đóng vai trò cốt yếu, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng cho rằng, trong nhiệm vụ chuyển đổi số từ nay đến năm 2025, thành phố phải thường xuyên rà soát, quản lý các kinh phí đầu tư cho chuyển đổi số một cách hợp lý, thực hiện đúng mục tiêu, định hướng. Cùng với đó, sớm kiện toàn, củng cố trung tâm điện toán đám mây của thành phố vì nếu không có hạ tầng này, “mọi thứ sẽ chỉ trên giấy tờ”. Đồng thời, thành phố sớm có văn bản quy định nhiệm vụ chuyển đổi số cho Sở Thông tin và Truyền thông để đảm bảo về nhân lực số cho thành phố; sớm triển khai cổng dữ liệu mở; nâng cao chất lượng cổng dịch vụ công trực tuyến mang lợi ích cụ thể, đột phá cho người dân…

Chuyển đổi số là vấn đề sống còn

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đánh giá cao lãnh đạo, người đứng đầu các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố đã nhận thức đúng đắn về cải cách hành chính, chuyển đổi số và Đề án 06; các sở, ngành, UBND các cấp đã hiểu rõ về tầm quan trọng của cơ sở dữ liệu quốc gia; việc xây dựng các cơ sở dữ liệu chuyên ngành đã được quan tâm, đẩy mạnh triển khai xây dựng, kết nối, chia sẻ.

untitled

 

Năm 2022, chỉ số Chuyển đổi số cấp tỉnh (DTI) của thành phố tăng vượt bậc so với năm 2021 (tăng 16 bậc); công tác đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống thực hiện theo quy định.

Theo Chủ tịch UBND thành phố, bên cạnh nhận thức đúng đắn lãnh đạo, người đứng đầu các đơn vị, địa phương cần thay đổi phương pháp tiếp cận về chuyển đổi số.

“Khi nào nhận thức được chuyển đổi số là “sống còn”, bản thân chúng ta phải tự muốn đổi mới trong từng lĩnh vực, từng khâu để nâng suất cao hơn thì khi đó chúng ta mới thành công được” - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội nhấn mạnh.

Về nhiệm vụ thời gian tới, Chủ tịch UBND thành phố cho biết, thành phố sẽ quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành, tạo bước đột phá mạnh mẽ trong thực hiện Cải cách hành chính, Chuyển đổi số và triển khai Đề án 06. Các Sở, ngành tập trung rà soát, cắt giảm, đơn giản hóa quy định, thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư, sản xuất kinh doanh và đời sống người dân.

Bên cạnh đó, Hà Nội cũng sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả thực hiện dịch vụ công trực tuyến tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, chuyển từ thụ động sang chủ động; Đẩy mạnh ứng dụng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư kết hợp với các cơ sở dữ liệu quốc gia và cơ sở dữ liệu chuyên ngành; Đẩy mạnh xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu dùng chung thành phố, kết nối, chia sẻ dữ liệu với các bộ, ngành; Đẩy mạnh bảo đảm an ninh, an toàn các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu, bảo vệ dữ liệu cá nhân.

Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh cũng cho biết, thành phố sẽ huy động nguồn lực cho cải cách hành chính, chuyển đổi số quốc gia và triển khai Đề án 06. Đồng thời đẩy mạnh truyền thông tạo đồng thuận xã hội, tăng cường tuyên truyền sâu rộng đến các tầng lớp nhân dân nhằm nâng cao nhận thức trong chuyển đổi số và triển khai Đề án 06.

Đức Tài

Tin khác

Tin tức 30 phút trước
(SHTT) - Năm 2024, nhiều trường đại học tiếp tục cho phép thí sinh thực hiện quy đổi điểm IELTS trong tuyển sinh đầu vào. Tuy nhiên, mỗi trường đều có những quy định riêng, thí sinh cần lưu ý để đảm bảo quyền lợi khi thực hiện xét tuyển.
Tin tức 15 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.