SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Thúc đẩy các cơ quan báo chí đầu tư vào cơ sở vật chất, công nghệ số

07:08, 20/06/2023
(SHTT) - Nhân dịp kỷ niệm 98 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2023), đồng chí Nguyễn Mạnh Hùng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã tới thăm và chúc mừng nhiều cơ quan báo chí.

Các cơ quan báo chí vinh dự được Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng đến thăm là Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông Tấn xã Việt Nam, Báo Quân đội Nhân Dân, Báo Công an Nhân Dân, Truyền hình Quốc hội, Báo Lao Động, Báo Đại biểu Nhân Dân, Báo VnExpress.

Chia sẻ với lãnh đạo, cán bộ các cơ quan báo chí, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng dành nhiều thời gian nói về sự thay đổi của báo chí nhất là trong cách mạng công nghiệp lần thứ 4. “Cách mạng kỹ thuật số ảnh hưởng trước tiên và mạnh mẽ đến báo chí”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nói. 

bo truong

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông đã tới thăm và chúc mừng nhiều cơ quan báo chí

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các cơ quan báo chí phải có sự thay đổi để trở thành công ty công nghệ. Đây là xu hướng, không chỉ riêng báo chí, nhiều công ty, nhiều lĩnh vực kinh doanh cũng sẽ trở thành các công ty công nghệ.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng ấn tượng với nhiều cơ quan báo chí hiện nay đã làm chủ công nghệ. Bộ trưởng cũng nhấn mạnh về xu hướng báo chí sẽ trở thành nền tảng số để mọi người làm báo trên nền tảng của mình.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, lãnh đạo các cơ quan báo chí chia sẻ những khó khăn, thách thức đối với báo chí trong giai đoạn kinh tế gặp nhiều khó khăn, kiến nghị tháo gỡ những vướng mắc trong cơ chế đặt hàng báo chí và nêu vấn đề làm thế nào để báo chí chuyển đổi số thành công.

bo truong1

 

Trong không khí thân tình tại Báo Quân đội Nhân dân, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng lắng nghe những tâm tư, đề xuất của lãnh đạo báo chí. Từ đó có những chia sẻ, gợi ý cùng Báo Quân đội nhân vượt qua những khó khăn về tổ chức biên chế còn hạn hẹp; cơ sở hạ tầng, nhất là về nhân lực và vật lực công nghệ thông tin chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới; đẩy nhanh quy trình thực hiện đề án đa phương tiện; tăng lượng bạn đọc truy cập vào trang báo Quân đội nhân dân điện tử.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, nếu không thực hiện nhanh và tốt những công việc này thì rất khó để bứt phá. Đặc biệt, với vị trí của tờ báo được Đảng, Nhà nước xác định là một trong 6 cơ quan báo chí, truyền thông chủ lực, đa phương tiện, định hướng dư luận, cơ quan cần chuẩn bị tốt cho chiến lược này.

Chia sẻ với các cán bộ, lãnh đạo, phóng viên của Báo Đại biểu Nhân dân, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng nhấn mạnh, chuyển đổi số trong báo chí là điều quan trọng. Trước đây, nhiều lãnh đạo cơ quan báo chí cho rằng làm báo cần đầu tư bút và giấy, nhưng hiện nay phải đầu tư vào cơ sở vật chất, công nghệ số.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, phải có nền tảng chuyển đổi số, trong lúc chưa có dự án đầu tư nền tảng này thì Báo Đại biểu Nhân dân xác định cần thay đổi gì. Hiện Bộ Thông tin và Truyền thông đã thành lập Trung tâm chuyển đổi số báo chí, Bộ sẽ hỗ trợ các cơ quan báo chí tiến hành chuyển đổi số. 

Đọc báo hiện nay không chỉ đọc ở báo giấy, báo điện tử. Nhấn mạnh điều này, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, Báo Đại biểu Nhân dân phải đưa lên các nền tảng số như: Facebook, Tiktok, Zalo… nơi có hàng chục triệu lượt người tiếp cận. Tờ báo sẽ tiếp cận được nhiều đối tượng, thu hút được nhiều người đọc. Đó là câu chuyện chuyển đổi số trong hoạt động báo chí. 

bo truong3

 

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cũng bày tỏ ấn tượng khi báo Lao Động đã tự chủ về công nghệ và có những bước chuyển đổi mạnh mẽ trong thời gian vừa qua. Báo Lao Động đã làm được nhiều việc có ảnh hưởng lớn, nâng cao vị thế, uy tín của tờ báo với xã hội như chương trình “Vinh Quang Việt Nam”.

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông nhấn mạnh, về xu hướng, báo chí sẽ trở thành nền tảng số để mọi người làm báo trên nền tảng của mình.

Dẫn ra nhiều quan điểm, trong đó có quan điểm “thắng hay thua về tư tưởng là trận chiến trên không gian mạng”, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho rằng, báo chí cần tiến thêm một bước nữa là biến mình trở thành nền tảng số. Tờ báo phải trở thành nền tảng số, nắm bắt được tin tức và dẫn dắt tin tức, là dòng chủ lưu.

Minh Hà

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
Tạp chí Tiếp thị & Gia đình vừa bổ nhiệm bà Nguyễn Thị Tánh (bút danh Pha Lê) làm Trưởng VPĐD miền Nam.
Tin tức 8 giờ trước
Lần đầu tiên, Cục Sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học và Công nghệ Thừa Thiên Huế phối hợp Đại học Phú Xuân, Tập đoàn Giáo dục EQuest và Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới tổ chức buổi Lễ chào mừng ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2024.
Tin tức 14 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 1 ngày trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.