SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam nâng cao vị thế trên trường quốc tế và khu vực

11:33, 17/06/2023
(SHTT) - Tại Đại hội đại biểu nhiệm kỳ IV (2023-2028) của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ - ông Đinh Hữu Phí đã đánh giá cao sự thành công của Hội trong nhiệm kỳ vừa qua. Đồng thời, ông khẳng định vị thế của Hội đã được nâng cao trên trường quốc tế.

Đại hội đại biểu nhiệm kỳ IV của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam là một sự kiện quan trọng của Hội, được tổ chức 5 năm 1 lần nhằm tổng kết việc thực hiện Nghị quyết Đại hội nhiệm kỳ III (2017-2022), đồng thời đề ra nhiệm vụ chủ yếu của Hội trong nhiệm kỳ IV (2023-2028) và bầu ra Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ IV.

IMG_0734

 

IMG_0823

 

IMG_0691

 Đại hội đại biểu nhiệm kỳ IV (2023-2028) của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã diễn ra thành công

Đại hội vinh dự có sự tham gia và phát biểu ý kiến của ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ. Phát biểu tại Đại hội, ông Đinh Hữu Phí chia sẻ: "Trải qua quá trình hơn 20 năm hình thành và phát triển, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam đã xây dựng và tăng cường, củng cố đẩy mạnh tổ chức Hội lớn mạnh, đẩy mạnh các hoạt động chuyên môn nhằm góp phần vào sự phát triển hệ thống sở hữu trí tuệ, qua đó tạo dựng được uy tín và vị thế nhất định của Hội trong xã hội".

 Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ cũng cho biết rằng: "Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam là một tổ chức luôn thực hiện tốt việc hỗ trợ và đồng hành với Cục Sở hữu trí tuệ triển khai một cách hiệu quả các hoạt động hợp tác liên quan đến chuyên môn và chức năng, nhiệm vụ của Cục. Cục Sở hữu trí tuệ ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp quan trọng và có ý nghĩa của Hội về mặt chuyên môn trong quá trình xây dựng các cơ chế, pháp luật về sở hữu trí tuệ, đào tạo nguồn nhân lực sở hữu trí tuệ, cũng như phối hợp thực thi chính sách, pháp luật về sở hữu trí tuệ.

Các ý kiến góp ý của Hội Sở hữu trí tuệ thông qua các kênh tọa đàm, hội thảo, hay dưới hình thức văn bản đã thể hiện sự tham gia nghiêm túc và trách nhiệm của Hội với mục đích chung là nâng cao chất lượng hoạt động sở hữu trí tuệ của Việt Nam. Đặc biệt, sự tham gia tích cực của Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam trong nhiệm kỳ vừa qua vào quá trình soạn thảo và xây dựng các văn bản quan trọng như Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ năm 2022, các dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Sở hữu trí tuệ về sở hữu công nghiệp, bảo vệ quyền sở hữu công nghiệp, giống cây trồng, quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ và về quyền tác giả, quyền liên quan; Chiến lược Sở hữu trí tuệ đến năm 2030; Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 và các văn bản có liên quan khác đã góp phần khẳng định hơn nữa vai trò của Hội Sở hữu trí tuệ trong sự phát triển của hệ thống sở hữu trí tuệ quốc gia nói chung và trong việc xây dựng thể chế, chính sách sở hữu trí tuệ nói riêng".

IMG_0752

 Ông Đinh Hữu Phí, Cục trưởng Cục Sở hữu trí tuệ phát biểu tại Đại hội

Đặc biệt, ông nhận định: Phạm vi hoạt động của Hội về chuyên môn rất đa dạng và chuyên sâu, mở rộng cả trong nước và quốc tế. Hằng năm, Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam rất tích cực tham gia vào hoạt động của các tổ chức quốc tế sở hữu trí tuệ quan trọng như Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới WIPO, các hoạt động trong khuôn khổ của ASEAN, Hiệp hội Nhãn hiệu quốc tế, hiệp hội luật sư các nước… Việc Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ Việt Nam - ông Phạm Nghiêm Xuân Bắc được bầu làm Chủ tịch Hiệp hội Sở hữu trí tuệ ASEAN là một sự kiện đáng ghi nhận trong nhiệm kỳ vừa qua, điều này càng nâng cao uy tín và vị thế của Hội trên bình diện quốc tế và khu vực. 

Trước đó, trong Báo cáo tổng kết hoạt động Hội nhiệm kỳ III (2017 - 2022) cũng cho thấy hoạt động đối ngoại của Hội đã được đẩy mạnh và phát triển vượt bậc. Cụ thể, Hội đã xúc tiến nhiều chương trình hợp tác với các tổ chức quốc tế khác nhau như: Theo lời mời của Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới, Hội đã cử đại diện tham dự các hội thảo tổ chức tại Singapore. Chủ tịch Hội cũng đã đại diện tham gia Hội nghị bàn tròn cho các nhà lãnh đạo các Hiệp hội Sở hữu trí tuệ quốc gia và khu vực Đông Nam Á.

IMG_0831

 Ban Chấp hành Hội nhiệm kỳ IV gồm 27 ủy viên

Hội cũng đề xuất danh sách 5 doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt Nam tham gia chương trình quảng bá doanh nghiệp toàn cầu nhân ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4 (tháng 2/2021).

Ngoài ra, Hội còn phối hợp nhiều hoạt động với Hiệp hội Nhãn hiệu hàng hóa quốc tế, Hiệp hội Luật sư Sáng chế Nhật Bản, Hiệp hội Sở hữu trí tuệ các nước ASEAN, Cơ quan sáng chế Hoa Kỳ và Lãnh sự quán Hoa Kỳ, Hiệp hội Luật sư Sáng chế Hàn Quốc, Hiệp hội Luật sư Sáng chế Đài Loan...

Hội còn cử đại diện tham dự các hội nghị quốc tế thường niên như: APAA, ASEANIPA, INTA, AIPPI.

Có thể thấy, các kết quả hoạt động của Hội thể hiện sự điều hành một cách chuyên nghiệp của Ban chấp hành Hội và sự đoàn kết, đồng lòng của các thành viên. Trải qua 20 năm hình thành và phát triển, uy tín của Hội không ngừng được nâng cao và thực sự đóng góp cực kỳ quan trọng vào sự phát triển lĩnh vực và hệ thống sở hữu trí tuệ của đất nước.

Hương Mi - Quyền Trung

Tin khác

Tin tức 13 giờ trước
Trong những năm gần đây lượng khác du lịch đổ về Thanh Hóa rất lớn, riêng 5 ngày nghỉ lễ 30-4 và 1-5 năm nay Thanh Hóa đã đón được khoảng 1,5 triệu lượt khách, doanh thu ước đạt hàng ngàn tỉ đồng.
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Tỉnh Quảng Ninh đạt được nhiều thành tựu to lớn, nổi bật, trở thành một trong những tỉnh đi đầu trong công cuộc đổi mới sáng tạo của Vùng đồng bằng Bắc Bộ, một cực tăng trưởng của khu vực phía Bắc.
Tin tức 2 ngày trước
(SHTT) - Làm việc xuyên đêm khiến nhiều sinh viên luôn trong tình trạng thiếu ngủ trầm trọng, ảnh hưởng đến kết quả học tập, sức khỏe sa sút,... Dẫu biết những hệ lụy nguy hiểm ẩn sau nguồn thu nhập của mình, nhiều bạn trẻ vẫn chấp nhận vì những lý do khác nhau.
Tin tức 2 ngày trước
Nhiều gian hàng với hàng trăm sản phẩm OCOP đặc trưng, tiêu biểu huyện Thiệu Hoá năm 2024.
Tin tức 3 ngày trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.