SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Bộ trưởng Bộ Y tế: Dự kiến ngày 8/3 sẽ tiêm vắc xin COVID-19 mũi đầu tiên

14:06, 05/03/2021
(SHTT) - Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết dự kiến những liều vaccine AstraZeneca đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam vào ngày 8/3.

Hơn 117.600 liều vaccine AstraZeneca đã về Việt Nam ngày 24/2. Sau các cuộc làm việc với phía nhà sản xuất tại Hàn Quốc, lô vaccine đã có giấy kiểm định chất lượng xuất xưởng. Bộ Y tế giao một đơn vị kiểm nghiệm lô vaccine này.

"Đến nay đã đủ điều kiện tiêm cho người dân Việt Nam", Bộ trưởng Long nói tại cuộc họp thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống Covid-19, sáng 5/3.

Theo kế hoạch, ngày 6/3, Bộ Y tế sẽ tổ chức hội nghị triển khai kế hoạch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19, tập huấn toàn quốc về tiếp nhận, sử dụng, bảo quản vaccine, cũng như xử lý tai biến sau tiêm...

bo truong bo y te

Bộ trưởng Bộ Y tế: Dự kiến ngày 8/3 sẽ tiêm vắc xin COVID-19 mũi đầu tiên 

Dự kiến ngày 8/3, những liều vaccine đầu tiên sẽ được tiêm cho người dân Việt Nam. Trước hết, vaccine được triển khai tại 18 cơ sở đang điều trị bệnh nhân Covid-19, ưu tiên những người trực tiếp tham gia quá trình điều trị bệnh nhân; tập trung cho 13 tỉnh có dịch, trong đó ưu tiên nhất cho Hải Dương... Những người được tiêm chủng sẽ được quản lý, theo dõi bằng hồ sơ sức khỏe điện tử, có chứng nhận điện tử đã được tiêm vaccine...

Tuy nhiên Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin thêm: Phải khẳng định việc tiêm vắc xin không bảo đảm phòng bệnh 100%. Theo thông tin của nhà sản xuất thì vắc xin của Pfizer có hiệu quả bảo vệ trên 90%, vaccine AstraZeneca là 76% mũi 1, 81% mũi 2.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Phó Chánh Văn phòng Trung ương Đảng cho rằng không để tâm lý vắc xin ra là giải quyết được hết các vấn đề mà phải tiếp tục các biện pháp phòng chống dịch.

Về đối tượng tiêm chúng ta đã có lộ trình cụ thể. “Vắc xin là vấn đề đạc biệt nhạy cảm, Bộ Y tế phải là đầu mối điều phối thống nhất, không thể để tình trạng các địa phương đàm phán trực tiếp với DN mua vắc xin”, ông Nguyễn Đắc Vinh đề nghị.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long, hiện nay khi nhu cầu vắc xin lớn, nguồn cung của thế giới hạn chế, nhiều nước sẵn sàng mua dưới dạng kỳ vọng, thậm chí có hơn 30 nước đăng ký mua vắc xin gấp nhiều lần nhu cầu thực tế.

"Việc đảm bảo đủ vắc xin rất khó khăn, bên cạnh đó đây là những vắc xin mới phát triển, chưa có nghiên cứu đủ lâu để khẳng định chất lượng, hiệu quả bảo vệ. Vì vậy, quan điểm của Bộ Y tế là bên cạnh việc mua vắc xin từ nước ngoài, phải tập trung nghiên cứu, sản xuất, chủ động bằng nguồn vắc xin trong nước"- Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long thông tin.

Hà Vân

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Sáng ngày 4/5/2024, Thành ủy - Hội đồng Nhân dân – Ủy ban Nhân dân – Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội sẽ tổ chức gặp mặt, tri ân các chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong (TVXP), dân công hỏa tuyến trực tiếp tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ.
Tin tức 19 giờ trước
Thực phẩm chức năng, mỹ phẩm giả là một trong những sản phẩm tạo ra siêu lợi nhuận. Do đó, tình trạng làm hàng giả, hàng xâm phạm sở hữu trí tuệ diễn ra ngày càng phổ biến và tinh vi hơn.
Tin tức 19 giờ trước
Ngày 26/4, Cục Văn hóa cơ sở (Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch) phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam tổ chức Hội thảo lấy ý kiến đối với dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo tại khu vực phía Nam.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, TikTok đã thông báo sẽ đình chỉ tính năng kiếm tiền gây tranh cãi trên nền tảng tại các quốc gia thuộc Liên minh Châu Âu. Được biết, đây là những động thái được đưa ra sau những cảnh báo từ Ủy ban Châu Âu.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Sáng 26/4, tại Hà Nội, Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) và Trường Đại học Giao thông vận tải tổ chức sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (26/4) năm 2024.