SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 11/05/2024
  • Click để copy

Phát hiện thêm biến thể mới có mức độ nguy hiểm cực cao tại Brazil

08:54, 04/03/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Hoàng gia London (Anh) mới đây đã phát hiện thêm một biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại Brazil và ít nhất 20 quốc gia trên thế giới với tốc độ lây lan nhanh, có thể tái lây nhiễm cho những người trước đó đã khỏi bệnh.

Trong một nghiên cứu về sự xuất hiện biến thể mới của SARS-CoV-2 và sự lây lan của chủng virus này ở thành phố Manaos thuộc vùng rừng nhiệt đới Amazon, các nhà khoa học xác định được rằng biến thể này, hay còn được biết đến dưới tên P.1, có một “chòm sao đột biến độc đáo” và rất nhanh đã trở thành một biến thể nổi trội lây lan ở vùng này.

Chuyên gia về virus học Nuno Faria, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết trong 100 người tại Manaos mắc COVID-19 đã khỏi bệnh trước đó thì có khoảng từ 25 đến 61 người dễ bị tái nhiễm với P.1.

Các nhà khoa học cũng tính toán rằng virus P.1 có khả năng lây nhiễm cao hơn từ 1,4 đến 2,2 lần so với loại virus SARS-CoV-2 xuất hiện ban đầu.

1

Phát hiện thêm một biến thể của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 tại Brazil và ít nhất 20 quốc gia trên thế giới.  

Hiện chưa có bất kỳ bằng chứng nào về việc các loại vaccine hiện hành không có hiệu quả đối với P.1. Tuy nhiên, thong tin đăng tải trên tờ Guardian cho biết, khi cho biến chủng P.1 tiếp xúc với kháng thể từ những người đã mắc Covid-19 trước đó, các nhà khoa học phát hiện biến chủng này giảm hiệu quả của kháng thể xuống 6 lần so với các chủng virus khác.

Các thí nghiệm cũng cho thấy P.1 cũng có khả năng vô hiệu hóa hệ miễn dịch tạo ra nhờ tiêm vaccine CoronaVac, loại vaccine do tập đoàn Sinovac của Trung Quốc sản xuất đang được sử dụng ở Brazil.

Các chuyên gia nhận định biến thể này có thể xuất hiện tại Manaos từ đầu tháng 11/2020.

Trước đó, sự xuất hiện của các biến thể SARS-CoV-2 tại Anh và châu Phi cũng đã khiến các nhà khoa học dấy lên lo ngại về tốc độ lây lan và khả năng kháng vaccine của chúng. Tới thời điểm hiện tại, một số nghiên cứu đã chỉ ra có 1 vài loại vaccine hiện có trên thế giới vẫn có thể phát huy hiệu lực tốt đối với các biến thể mới, trong khi, một vài chủng vaccine khác đã không thể chứng minh điều tương tự.

Thái An

Tin khác

Tin tức 15 phút trước
Trung tâm Hàn Quốc học, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐHQG-HCM) vừa ký kết thỏa thuận hợp tác đào tạo tiếng Hàn với Trường Đại học Văn hóa TP.HCM.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Chuyên gia tại Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế Việt Nam) khẳng định, đến thời điểm hiện tại, người dân đã tiêm vaccine này, không cần thực hiện xét nghiệm D-dimer hay bất kỳ xét nghiệm đông máu nào.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) mới đây cho biết, Cục đã nhận được thông báo của phía AstraZeneca về việc đề nghị chấm dứt phê duyệt sử dụng vaccine phòng COVID-19 AstraZeneca cho nhu cầu cấp bách tại Việt Nam.
Tin tức 1 giờ trước
(SHTT) - Văn phòng UBND Thành phố Hà Nội vừa ban hành Thông báo số 174/TB-VP kết luận của Chủ tịch UBND Thành phố Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) tại phiên họp lần thứ nhất.
Tin tức 16 giờ trước
Army English sẽ là nhà tài trợ vàng Giải Cờ Vua Vận động viên (VĐV) chuyên nghiệp TP Đà Nẵng mở rộng tranh cúp Sở hữu trí tuệ lần thứ IV năm 2024 tổ chức tại công viên APEC (phường Bình Hiên, quận Hải Châu) vào ngày 18 và 19/5 sắp tới.