SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Bộ KH&CN hỗ trợ doanh nghiệp đón làn sóng Cách mạng Công nghiệp

08:05, 13/10/2019
(SHTT) - Hiện nay, Bộ KH&CN đang thực hiện chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, trọng tâm là hỗ trợ đổi mới KHCN, chương trình kéo dài đến năm 2025.

 Mới đây, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) tổ chức họp báo thường kỳ quý III/2019, kế hoạch hoạt động quý IV/2019 và những vấn đề đang được dư luận xã hội quan tâm.

Tại buổi họp báo, Thứ trưởng Bùi Thế Duy cho hay, để chủ động tiếp cận và đón làn sóng cách mạng công nghiệp, Chính phủ đã giao Bộ Khoa học và Công nghệ cùng một số bộ, ngành liên quan thực hiện ba nhiệm vụ gồm đánh giá tác động, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4, tiếp cận phương thức chuyển đổi mô hình kinh doanh cho doanh nghiệp và tạo ra một số ngành đặc thù cho Việt Nam trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.

hoppp

Toàn cảnh Họp báo thường kỳ Quý III/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ 

Đặc biệt, Bộ Khoa học và Công nghệ đang đẩy mạnh hỗ trợ doanh nghiệp trong bối cảnh đẩy mạnh cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4. Bộ đã phối hợp với Tập đoàn Dệt may (Vinatex) đánh giá tác động thực sự của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với ngành Dệt may Việt Nam. "Dự kiến báo cáo tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đối với ngành Dệt may Việt Nam sẽ chính thức được trình Thủ tướng Chính phủ và công bố vào cuối năm nay", Thứ trưởng Bùi Thế Duy nhấn mạnh.

Hiện nay, Bộ KH&CN đang thực hiện chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp, trọng tâm là hỗ trợ đổi mới KHCN, chương trình kéo dài đến năm 2025.

Theo Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy, Chương trình chia ra các nhóm nhiệm vụ hỗ trợ doanh nghiệp. nhóm nhiệm vụ thứ nhất là hỗ trợ doanh nghiệp nghiên cứu, khảo sát trong các lĩnh vực đánh giá tác động, đánh giá khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp khi họ đổi mới công nghệ,…

“CMCN 4.0 ảnh hưởng mạnh nhất đến lĩnh vực chế biến, chế tạo trong các ngành, lĩnh vực. Đối với ngành dệt may, nguy cơ cũng có nhưng không phải nhiều và nhanh chóng như ILO đánh giá,” Thứ trưởng Duy nói.

Nhóm nhiệm vụ thứ hai là hỗ trợ chuyển đổi mô mình kinh doanh cho các doanh nghiệp phu hợp với xu thế CMCN 4.0. Vì xu hướng công nghệ mới nên phải có mô hình kinh doanh mới, Bộ KH&CN cũng đã làm việc với một số doanh nghiệp để xem khi chuyển đổi có thành công hay không.

Nhóm nhiệm vụ thứ ba, theo Thứ trưởng Duy, là nghiên cứu một số mũi nhọn tạo ra lợi thế cho Việt Nam.

Được biết, bên cạnh công tác xây dựng cơ chế, chính sách, pháp luật, Bộ KH&CN đã tổ chức nhiều sự kiện quan trọng trong quý 3/2019 như: Tổ chức hội thảo công bố kết quả chỉ số đổi mới sáng tạo toàn cầu của Việt Nam năm 2019 và báo cáo Thủ tướng Chính phủ các giải pháp để tiếp tục cải thiện chỉ số đổi mới sáng tạo. Phối hợp với phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hợp quốc, Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) tổ chức Hội thảo trực tuyến giới thiệu báo cáo Chỉ số đổi mới toàn cầu (GII) năm 2019 và kết quả của Việt Nam; đề nghị các bộ, ngành liên quan rà soát tình hình cải thiện các chỉ số GII năm 2019. Tổ chức hội nghị tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 37-NQ/TW ngày 01/7/2004 của Bộ Chính trị về phương hướng phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ đến năm 2020.

Loan Hoàng

Tin khác

Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.