SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Trí tuệ nhân tạo lần đầu được sử dụng trong phỏng vấn xin việc ở Anh

07:08, 11/10/2019
(SHTT) – Phần mềm HireVue sử dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích biểu cảm gương mặt đã được một số công ty lớn ở Anh sử dụng trong các cuộc phỏng vấn xin việc nhằm giúp tiết kiệm thời gian và tìm ra những ứng viên giỏi nhất.

Phần mềm trên được phát triển bởi công ty HireVue của Mỹ, có khả năng phân tích ngôn ngữ, giọng điệu và ghi lại biểu cảm khuôn mặt của các ứng viên khi họ trả lời các câu hỏi phỏng vấn.

tri tue nhan tao

Phầm mềm sử dụng trí tuệ nhân tạo và đánh giá biểu cảm khuôn mặt lần đầu được sử dụng trong phỏng vấn xin việc có thể giúp lựa chọn các ứng viên tốt nhất. 

Ông Loren Larsen, giám đốc công nghệ của Hirevue cho biết thuật toán được sử dụng bởi phần mềm với hơn 30 ngôn ngữ được tích hợp sẵn này có thể đánh giá ngôn ngữ, giọng nói và nét mặt của ứng viên. Nó sẽ phân tích các biểu cảm khuôn mặt bao gồm nhíu mày, mỉm cười, mím môi, nang cằm, nhắm hoặc mở mắt trong suốt cuộc phỏng vấn. Những biểu hiện trên khuôn mặt cho thấy một phần cảm xúc, thái độ và đặc điểm tính cách nhất định của các ứng viên, theo ông Josh Mondragon, nhà tâm lý học của Hirevue.

Phần mềm này cũng sẽ xem xét các yếu tố về mặt ngôn ngữ bao gồm việc ứng viên sử dụng các từ bị động hoặc chủ động; sử dụng "tôi" hay "chúng tôi", cách dùng các từ chuyên ngành và dộ dài của câu… Tốc độ nói cũng là một yếu tố nằm trong sự đánh giá của HireVue.

Ông Larsen cho biết ông rất thích việc tuyển dụng bằng phầm mềm này bởi nó đối xử công bằng với các ứng viên hơn là sự phụ thuộc vào tâm trạng của các nhà tuyển dụng.

tri tue nhan tao 1

 HireVue đáng giá các ứng viên qua nhiều yếu tố như ngôn ngữ, giọng điệu, tốc độ nói và biểu cảm gương mặt…

Hiện đã có có 700 công ty trên khắp thế giới sử dụng phần mềm này để hỗ trợ cho quá trình phỏng vấn xin việc, bao gồm Hilton, Unilever, Urban Outfitters và Vodafone.

Theo đó, Unilever, gã khổng lồ trong ngành hàng tiêu dùng đã sử dụng phần mềm trên để phân tích ngôn ngữ, giọng điệu và nét mặt của các ứng viên khi họ trả lời những câu hỏi phỏng vấn giống nhau bằng cách quay trên điện thoại di động hoặc máy tính xách tay. Các thuật toán đã chọn ra những ứng viên xuất sắc nhất bằng cách đánh giá sự thể hiện của họ trong các video dựa trên khoảng 25.000 thông tin ngôn ngữ và khuôn mặt được tổng hợp từ các cuộc phỏng vấn trước đây của những người đã được nhận và hoàn thành tốt công việc.

Tuy nhiên, nhiều giáo sư và những người có kinh nghiệm trong việc tuyển dụng đã đưa ra cảnh báo rằng bất kỳ trí tuệ nhân tạo hoặc công nghệ đánh giá biểu cảm khuôn mặt nào đều sẽ có những “lỗ hổng” trong cơ sở dữ liệu, từ đó có thể loại đi những ứng cử viên có tài năng. Điều này đòi hỏi các nhà lập trình phải cung cấp cho phần mềm một bộ dữ liệu đánh giá cực kỳ đa dạng và dựa trên nhiều nền tảng khách quan.

Thúy Hằng

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Liên kết hữu ích