SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Bị Mỹ quay lưng, Huawei tích cực tìm kiếm các luồng hợp tác mới tại Nga

16:51, 15/06/2019
(SHTT) - Mới đây, tờ báo địa phương của Nga mới đây đã đưa tin Huawei đang thử nghiệm một hệ điều hành do nước này phát triển. Trước đó, Huawei cũng đã đạt được thỏa thuận xây dựng mạng lưới 5G tại Nga dưới sự chứng kiến của Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin.

Thông tin từ một tờ báo Nga cho hay Huawei đang thử nghiệm một hệ điều hành do Russian Open Mobile Platform phát triển với sự hậu thuẫn của Grigory Berezkin - một doanh nhân nổi tiếng người Nga hiện đang là giám đốc của tập đoàn năng lượng ESN Energo. Hệ điều hành này có tên Aurora (Аврора). Aurora là hệ điều hành được phát triển dựa trên Sailfish OS - hệ điều hành của Jolla. 

Bên cạnh đó, Huawei vẫn đang tích cực tiến hành thử nghiệm hệ điều hành riêng HongMeng OS ở thị trường trong nước và thúc đẩy quá trình đăng ký bản quyền cho hệ điều hành riêng ở nhiều quốc gia trên thế giới.

anh64

 

Ngoài ra, tin tức trên tờ Global Time cũng cho biết dường như Nga và Trung Quốc đang kết hợp để hình thành nên một đế chế công nghệ mới nhằm phá vỡ sự thông trị của Mỹ hiện nay. Trong tương lai, có thể sự hợp tá giữa Nga và Mỹ sẽ tạo nên một hệ sinh thái công nghệ độc lập và không còn phải  phụ thuộc vào Mỹ như hiện nay.

Tuần trước, nhà mạng lớn nhất của Nga là MTS đã ký thoả thuận hợp tác với Huawei để xây dựng hệ thống mạng 5G. Việc ký kết thoả thuận này không chỉ đơn thuần là Huawei giành được quyền xây dựng hệ thống mạng 5G thương mại tại Nga, mà có còn góp phần giúp phát triển quan hệ kinh tế Trung - Nga trong tương lai. Điều này cũng được thể hiện phần nào khi chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Nga Vladimir Putin cùng xuất hiện tại buổi ký kết.

4679326_cover_huawei_russ

 Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Vladimir Putin cùng xuất hiện tại buổi ký kết xây dựng hệ thông mạng 5G của Huawei tại Nga.

Nhà mạng MTS sẽ hợp tác Huawei trong việc phát triển công nghệ mạng 5G và dự kiến sẽ đưa vào thử nghiệm ngay trong năm nay hoặc 2020. Huawei cho biết hãng đang dự trữ các linh kiện cũng như đa dạng hoá nguồn cung thiết bị, tuy nhiên các nhà phân tích nhận định rằng cấm vận thời gian dài của Mỹ vẫn sẽ gây ảnh hưởng không nhỏ cho công ty này trong tương lai.

Nhưng, xét về tổng thể, vấn đề lớn nhất hiện nay đối với Huawei đó là có thể thuyết phục người dùng tại các thị trường quốc tế chấp nhận hệ điều hành thay thế do hãng này tự phát triển.

Đây là vấn đề không dễ và cần có nhiều thời gian để lấy được lòng tin của các thị trường. Ngoài ra, với tiềm lực công nghệ của Huawei hiện nay, việc tìm ra các giải pháp công nghệ thay thế cho những mối cung cấp linh kiện đã mất sẽ chỉ là vấn đề thời gian.

Vậy, trong cuộc chiến giữa Mỹ và Trung Quốc, liệu có phải chính quyền của Tổng thống Trump sẽ là kẻ "sướng trước khổ sau" khi Nga và Huawei bắt tay hợp tác?

Lâm An

Tin khác

Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.
Kinh tế 15 giờ trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 16 giờ trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Năm 2024, VECOM tiếp tục hoàn thiện tính chỉ số thương mại điện tử (TMĐT). Bên cạnh việc tính toán dựa vào kết quả khảo sát hàng nghìn DN VECOM còn sử dụng nhiều kênh thông tin định lượng tin cậy khác. Tên miền quốc gia “.VN” tiếp tục là yếu tố quan trọng nhất trong đánh giá hạ tầng cho TMĐT.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sinh ra và lớn lên trong một gia đình thuần nông nghèo nhưng không vì thế mà chàng trai trẻ Nguyễn Văn Trọng, thôn Hạc Sơn, xã Cẩm Bình, Huyện Cẩm Thuỷ, tỉnh Thanh Hoá thấy thiếu tự tin, mặc cảm, ngược lại càng thôi thúc anh đam mê lao động, dám nghĩ, dám làm và quyết tâm để vươn lên làm giàu.