SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Huawei tự xẻ thịt, bất ngờ bán đi mảng kinh doanh cáp biển

16:39, 05/06/2019
(SHTT) - Sau khi ngưng nhiều hoạt động sản xuất điện thoại tại các nhà máy của Foxconn và Pegatron, mới đây, Huawei tiếp tục rao bán mảng kinh doanh cáp biển. Đây là một trong những phần quan trọng trong mạng lưới kinh doanh của tập đoàn này.

Theo Reuters, trong một hồ sơ gửi lên Sở giao dịch chứng khoán Thượng Hải, công ty Hengtong Optic-Electric, đơn vị chuyên cung cấp sản phẩm viễn thông bằng cáp quang có trụ sở ở Giang Tô, đã ký hợp đồng mua lại toàn bộ 51% cổ phần mà Huawei Technologies nắm giữ của Huawei Marine dưới hình thức cổ phiếu và tiền mặt. Giá trị thương vụ không được tiết lộ.

Huawe Marine

 Sau khi ngưng nhiều hoạt động sản xuất điện thoại tại các nhà máy của Foxconn và Pegatron, mới đây, Huawei tiếp tục rao bán mảng kinh doanh cáp biển. 

Sau vụ việc Huawei bị chính quyền Trump liệt vào danh sách nguy hại đối với an ninh quốc gia thì Huawei Marine Systems càng gặp khó khi đấu thầu các dự án mới. Và mặc dù Huawei liên tục nhấn mạnh công ty không hề hợp tác với chính phủ để cấp quyền truy cập vào các hệ thống của mình nhằm phục vụ cho mục đích tình báo nhưng Bộ thương mại Hoa Kỳ vẫn ban hành lệnh cấm các công ty Mỹ làm ăn với Huawei, từ đó khiến chuỗi cung ứng của Huawei đang bị đe dọa nghiêm trọng.

Hồi tháng 3 vừa qua, giới chức Hoa Kỳ cho hay nguy cơ an ninh đang mở rộng ra hệ thống cáp biển của Huawei. Cáp biển là xương sống của mạng lưới Internet toàn cầu và Huawei vẫn đang tăng thị phần trên thị trường vốn vẫn bị thống trị bởi những công ty như SubCom của Mỹ, NEC của Nhật và Alcatel-Lucent của châu Âu. Huawei Marine Systems chỉ mới được thành lập vào năm 2008 dưới sự hợp tác cùng Global Marine của Anh.

Huawei Marine 2

 Đường màu xanh dương thể hiện độ phủ sóng của các tuyến cáp quang biển của Huawei Marine hiện nay.

Huawei Marine đã tham gia vào 90 dự án cáp quang biển toàn cầu và tính đến nay đã lắp đặt 50.361 km cáp trong đó bao gồm 6000 km cáp đầu tiên kết nối giữa châu Phi và Nam Mỹ được hoàn thành hồi tháng 9 năm ngoái. 

Theo báo cáo tài chính thường niên của Huawei, trong năm 2018, Huawei Marine đạt lãi ròng 115 triệu NDT (16,66 triệu USD) trên doanh thu là 394 triệu NDT (57 triệu USD). Báo cáo này cũng cho thấy Huawei Technologies đã giành được quyền biểu quyết đa số trong hội đồng quản trị của Huawei Marine vào tháng 8 năm 2018 trong khi Global Marine của Anh vẫn giữ 49% NCI.

Huawei Marine 1

Mảng kinh doang cáp biển là một trong những nguồn kinh doanh chính của Huawei. 

Về phần Hengtong Optic-Electric, công ty này có cổ đông lớn nhất là tập đoàn tư nhân Hengtong Group với 15,66% cổ phần. Hengtong Group được thành lập bởi Cui Genliang và ông này đang là cổ đông lớn thứ 2 với 14,95% cổ phần.

Như vậy, với việc bán đi mảng kinh doanh cáp biển, tình hình kinh doanh của Huawei sẽ ngày càng bất ổn hơn nữa. 

Tin khác

Kinh tế 18 giờ trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Trong khuôn khổ diễn đàn toàn cảnh thương mại điện tử Việt Nam 2024 (VOBF 2024) diễn ra tại Hà Nội sáng 25/4, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam đã công bố Báo cáo chỉ số thương mại điện tử (EBI) 2024, với nhiều thông tin và con số đáng chú ý.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Hôm nay (ngày 25/4), giá xăng trong nước đã được Bộ Công Thương - Bộ Tài chính điều chỉnh giảm. Mỗi lít xăng RON 95 giảm 320 đồng, làm giảm giá bán xuống dưới mức 25.000 đồng/lít.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.