SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Bị khiếu nại bản quyền, bản cover 'Đế Vương' của Nam Em biến mất trên Youtube

13:21, 24/02/2022
(SHTT) - Mới đây, cư dân mạng bất ngờ truyền tay nhau thông tin bản cover "Đế Vương" gây sốt gần đây của Nam Em bỗng dưng biến mất khỏi nền tảng Youtube. Nguyên nhân ban đầu được dự đoán có thể liên quan tới vấn đề bản quyền.

Thời gian gần đây, Nam Em được truyền thông nhắc đến nhiều bởi các màn cover những ca khúc đang làm mưa làm gió tại thị trường Việt Nam. Gần đây nhất, bản cover ca khúc "Đế Vương" của cô cũng nhận được sự chú ý không nhỏ trên khắp các diễn đàn và  nhiều nền tảng mạng xã hội bởi giọng hát trầm, ấm và ngoại hình xinh đẹp hút mắt trong quá trình thể hiện.

Tuy nhiên, không lâu sau khi nhận đước sự chú ý từ khán giả, sản phẩm cover này đã khiến nhiều người hâm mộ tiếc nuối khi bỗng dưng biến mất khỏi Youtube.

Nam_Em-2

 

Nguyên nhân ban đầu được nhận định là do các vấn đề liên quan tới bản quyền âm nhạc của đoạn video này. Cụ thể, tại đường linh  dẫn đến màn cover "Đế Vương" do Nam Em đăng tải, video đã biến mất và màn hình chỉ hiển thị dòng thông báo: "Video này không còn hoạt động do có một khiếu nại về bản quyền từ MusicMaster.io".

Capture

 

Liên quan đến vấn đề bản quyền, Việt Nam hiện cũng đang thực hiện nhiều nỗ lực nhằm bảo vệ những giá trị do các tác giả và nhạc sĩ tạo ra, mới đây, vào ngày 22/2/2022, Hệ sinh thái bản quyền âm nhạc trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam - MCM đã chính thức được ra mắt. Công cụ mới được đánh giá sẽ giúp bảo vệ quyền lợi của các nhạc sĩ thông qua hoạt động bảo vệ bản quyền và các quyền sở hữu trí tuệ đối với các tác phẩm âm nhạc.

anh-thuy-ha-2-16455163968671531982336-0935

 

Hệ sinh thái bản quyền âm nhạc MCM được hình thành dựa trên 2 công nghệ, bao gồm bảo vệ bản quyền Sigma DRM và đánh dấu bản quyền Sigma Watermarking. 

Theo đó, công nghệ Sigma DRM sẽ mã hóa tất cả các bản nhạc, cấp khóa giải mã mỗi khi sử dụng tác phẩm và mỗi lần cấp khóa, hệ thống sẽ đếm như một lần sử dụng tác phẩm. Việc cấp khóa cho mỗi lần sử dụng có thể ví như một lần xin phép sử dụng tác phẩm và đó là nền tảng để minh bạch số lần sử dụng khi tác phẩm được phân phối trên môi trường internet. Công nghệ DRM hiện nay đã được sử dụng rộng rãi trên toàn cầu để bảo vệ bản quyền trong lĩnh vực truyền hình hay xuất bản điện tử.

Công nghệ Sigma Watermarking được dùng để đánh dấu (ký số) khi muốn phân phối hay phái sinh một tác phẩm âm nhạc, từ đó giúp các tác giả có thể truy vết để dễ dàng kiểm tra nguồn gốc, hoặc theo dõi việc phân phối, sử dụng tác phẩm.

Các công nghệ trên cho phép bảo vệ và đánh dấu trên từng bản nhạc, từ đó giúp tác giả có thể đo đếm chính xác số lượt sử dụng và theo dõi được việc phân phối sử dụng tác phẩm trên internet.

Giá trị cốt lõi của hệ sinh thái MCM được xây dựng với mục đích hạn chế và ngăn chặn các hành vi vi phạm tác quyền trên môi trường internet. Đây cũng là một cách thể hiện sự tôn trọng và tôn vinh công lao sáng tác của các tác giả.

Tại lễ ra mắt hệ sinh thái, Chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam Nguyễn Minh Hồng đánh giá, đây là dấu mốc quan trọng trong hoạt động âm nhạc từ góc độ công nghệ bản quyền âm nhạc, vì bảo vệ bản quyền, cũng như sở hữu trí tuệ không chỉ là vấn đề trong nước, mà còn liên quan đến những cam kết quốc tế quan trọng.

Thái An  

Tin khác

Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 16 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?