SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Facebook chính thức bán quyền sở hữu trí tuệ liên quan tới dự án tiền điện tử Diem

08:19, 03/02/2022
(SHTT) - Diem Association, tổ chức quản lý dự án tiền số do Facebook khởi xướng năm 2019 vừa qua đã tuyên bố ngừng hoạt động sau khi bán toàn bộ quyền SHTT và các tài sản liên quan cho Silvergate Capital với giá 182 triệu USD. Như vậy, giấc mơ tiền điện tử của Facebook đã chính thức tan vỡ.

Dự án tiền điện tử Diem, trước đây mang tên Libra, của Facebook đã chấm dứt khi Diem Association, tổ chức quản lý dự án tiền số của Facebook công bố thông tin sẽ bán toàn bộ quyền sở hữu trí tuệ và những tài sản liên quan đến dự án này cho Silvergate Capital trong vài tuần tới với giá 182 triệu USD.

Dự án tiền điện tử của Facebook được hé lộ chính thức vào hồi tháng 6/2019. Đây được tuyên bố là một trong những dự án tham vọng nhất trong kế hoạch 'bành trướng' của mạng xã hội này khi được hậu thuẫn bởi hàng loạt doanh nghiệp quốc tế, mở rộng khả năng kết nối của mạng xã hội này vào thị trường tiền kỹ thuật số.

Vào thời điểm ban đầu, Libra từng được giới chuyên gia đánh giá là đối thủ tiềm năng của Bitcoin và có thể trở thành hiện tượng trong lĩnh vực tiền điện tử, tuy nhiên, sau 2 năm rưỡi chờ đợi, đứa con cưng của một trong những mạng xã hội hàng đầu thế giới hiện nay vẫn chưa được ra mắt thị trường do vấp phải hàng loạt trở ngại và áp lực từ giới quản lý.

Tới năm 2021, dự án này bất ngờ đổi tên thành Diem nhưng điều này dường như cũng không thể làm cho dự án tiền điện tử của Facebook có thêm sự khởi sắc. Và tới hiện nay, kế hoạch phát hành đồng tiền điện tử của mạng xã hội phổ biến này đã chính thức có được dấu chấm kết khi Diem Association phát đi thông báo về việc ngừng hoạt động trong vài tuần tới và bán toàn bộ quyền sở hữu cùng các tài sản liên quan cho Silvergate Capital với giá 182 triệu USD.

ee88cc3d517fb821e16e

Libra đã từng được nhận định có thể tạo nên cơn địa chấn trong lĩnh vực tiền điện tử 

Theo Jack Dorsey, đồng sáng lập Twitter và hiện là CEO Block, cách tiếp cận của Facebook đối với tiền điện tử kết thúc không suôn sẻ vì không đủ mở. “Họ cố tạo ra một loại tiền thuộc sở hữu của Facebook - có thể vì những lý do chính đáng, có thể vì những lý do cao cả, nhưng lại cố gắng thu hút ngày càng nhiều người tham gia vào hệ sinh thái Facebook, thay vì sử dụng một giao thức mở và tiêu chuẩn như Bitcoin”, Dorsey nhận xét tại hội nghị MicroStrategy World ngày 2/2.

Dự án cũng hứng chịu nhiều lo ngại từ các nhà lập pháp và giới quan sát từ khi được công bố. Lo ngại lớn nhất là đồng tiền điện tử này được vận hành bởi Facebook, mạng xã hội vốn không thể ngăn chặn nhiều vấn đề như tội phạm và lạm dụng dữ liệu người dùng trên các nền tảng sẵn có.

Cái kết của Diem là dấu hiệu cho thấy các nhà quản lý có sức ảnh hưởng lớn tới người khổng lồ ngành công nghệ và có thể gia tăng những biện pháp trấn áp với sản phẩm của Meta, công ty mẹ của Facebook, trong thời gian tới.

“Các nhà quản lý liên bang cho thấy dự án không thể tiến triển, bất chấp những phản hồi tích cực của họ về thiết kế mạng lưới”, CEO Diem Association Stuart Levey cho hay.

Silvergate dự kiến dùng các tài sản của Diem để đầu tư vào xây dựng một loại stablecoin và phát triển mạng lưới thanh toán dựa trên blockchain.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.