SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 06/04/2024
  • Click để copy

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Vi phạm bản quyền sách nói làm vẩn đục môi trường văn hóa

07:19, 14/02/2022
(SHTT) - Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh tiếp tục mang đến bất ngờ lớn cho bạn đọc khi chuyển thể toàn bộ tác phẩm của mình sang sách nói. Tuy nhiên bên cạnh đó ông cũng lo ngại về vấn nạn vi phạm bản quyền.

Nhắc đến các tác phẩm của Nguyễn Nhật Ánh, nhiều người không khỏi háo hức khi nhớ về những ngày tháng say mê lật từng trang sách của ông. Thế nhưng, cuộc sống ngày càng bận rộn, tất bật, do vậy, thời gian để tìm đọc các cuốn sách ấy cũng bị ít lại. Đây cũng là lý do mà các ứng dụng sách nói ra đời để giúp độc giả được tiếp cận nhiều hơn với các cuốn sách của nhà văn.

Và mới đây, vừa ra mắt “Ra bờ suối ngắm hoa kèn hồng”, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh đã bất ngờ thông báo đưa tất cả tác phẩm của mình lên ứng dụng sách nói. Không chỉ vậy, ông còn hào hứng với dự án sách nói “Mắt biếc” qua giọng thu của Phạm Đình Thái Ngân, người đã lồng tiếng cho nhân vật Ngạn trong phim điện ảnh cùng tên.

sach noi nguyen nhat anh

 Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh: Vi phạm bản quyền sách nói làm vẩn đục môi trường văn hóa

Được biết, 10 truyện audio đầu tiên được giới thiệu gồm các tác phẩm ăn khách nhất như Mắt biếc, Bong bóng lên trời, Cô gái đến từ hôm qua, Ngồi khóc trên cây, Chuyện cổ tích dành cho người lớn... Các đầu sách còn lại - gồm 54 tập của bộ Kính Vạn Hoa và 46 truyện dài - dự kiến được chuyển thành sách nói và ra mắt trong quý một năm nay.

Lê Hoàng Thạch - CEO ứng dụng sách nói Voiz FM, đơn vị thực hiện dự án - cho biết nếu tìm sách nói của Nguyễn Nhật Ánh trên mạng sẽ thu được hàng nghìn kết quả nhưng đều không có bảo hộ bản quyền. Theo ông, việc sách nói lậu tràn lan gây thất thoát về doanh thu, ảnh hưởng trải nghiệm thính giả vì chất lượng kém. Từ tháng 4/2021, đơn vị này thương lượng Nhà xuất bản Trẻ - nơi nắm bản quyền truyện Nguyễn Nhật Ánh - để phát triển dự án. Sau khi được nhà văn đồng ý, đơn vị tìm cách gỡ bỏ nội dung vi phạm trên các trang mạng xã hội.

Trong khi đó, nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho biết: “Là một tác giả sách, tôi quan tâm nhiều đến vấn đề bản quyền. Nhất là khi sự phát triển của việc nghe sách nói từ mọi người, tôi nhận thấy đây là điều cần thiết để mang đến trải nghiệm mới cho những ai yêu tác phẩm của mình”.

Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cũng bày tỏ suy nghĩ về vấn nạn sách nói “lậu” khi đã nhiều lần lên tiếng. Nhà văn Nguyễn Nhật Ánh cho rằng, đây là vấn nạn làm vẩn đục môi trường văn hóa, thiệt thòi cho các tác giả và những bạn đọc chân chính... Do vậy, khi xuất hiện các đơn vị khai thác bản quyền sách nói, điều này thực sự là tín hiệu đáng mừng.

“Với tư cách một công dân nói chung và một người viết sách nói riêng thì tôi cũng rất băn khoăn về những điều liên quan đến bản quyền, về không chỉ là sách nói không, sách điện tử và đặc biệt là sách giấy. Tôi cũng đã nhiều lần lên tiếng về vấn nạn này rồi. Tôi rất ủng hộ những hành động quyết liệt bảo vệ bản quyền sách nói. Điều này thúc đẩy thị trường sách phát triển theo hướng minh bạch hơn, tạo ý thức văn minh cho độc giả””, nhà văn cho hay.

Hương Mi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
Cục Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang vừa kiểm tra nhiều cửa hàng kinh doanh vàng trên địa bàn, phát hiện vàng không tiêu chuẩn, nhãn hàng trị giá gần 1,5 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Chiều ngày 4/4, Cục Nghiệp vụ Quản lý thị trường (Tổng cục Quản lý thị trường) đã tiến hành kiểm tra 3 cửa hàng kinh doanh vàng, bạc trên địa bàn thành phố Hà Nội và phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Apple, Google và nhiều 'ông lớn' trong ngành công nghệ một lần nữa trắng tay trong vụ kiện liên quan đến chính sách đánh giá bằng sáng chế của Mỹ.
Tài sản trí tuệ 14 giờ trước
(SHTT) - Một số tên tuổi lớn nhất trong ngành âm nhạc đã xuất trình một bức thư có chữ ký với nội dung chỉ trích việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo ra những sản phẩm âm nhạc. Điều này có thể gây ảnh hưởng tới các nghệ sĩ và cần phải được dừng lại trước khi vượt quá tầm kiểm soát. 
Tài sản trí tuệ 21 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh hiện nay, tài sản trí tuệ (TSTT) đã trở thành nguồn lực mới cho sự phát triển kinh tế – xã hội bền vững. Công tác hỗ trợ phát triển tài sản trí tuệ của các cấp, các ngành và nhiều tổ chức, cá nhân trên địa bàn tỉnh đã bước đầu nhận thức được tầm quan trọng quyền SHTT.