SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Bamboo dừng đường bay Côn Đảo, người dân săn lùng vé 'vét'

10:58, 01/03/2024
(SHTT) - Bamboo Airways sẽ dừng bay các chặng từ Hà Nội, TP.HCM tới Côn Đảo từ tháng 4/2024. Sẽ chỉ còn đường bay thẳng TP.HCM - Côn Đảo do Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines và VASCO) khai thác.

Ngay khi có thông tin đường bay thẳng Hà Nội - Côn Đảo sắp đóng cửa, vé máy bay chặng này của Bamboo Airways đã nhanh chóng bị "vét sạch".

Nhiều du khách bày tỏ sự tiếc nuối khi thời điểm này không thể mua vé bay Hà Nội - Côn Đảo phù hợp. Khi vừa biết thông tin sắp không còn đường bay Hà Nội - Côn Đảo nữa.

Giá vé bay Côn Đảo sắp tăng dựng đứng?

Không chỉ lo hết vé, hành khách còn lo tình trạng giá vé máy bay đến Côn Đảo sẽ tăng vọt.

Tháng 9/2020, Bamboo Airways chính thức mở lại đường bay Hà Nội - Côn Đảo, hành khách bay thẳng đến Côn Đảo chỉ mất hơn 2 tiếng. Điều này đã buộc Vietnam Airlines Group phải giảm giá vé bay nối chặng để tăng sức cạnh tranh.

Vì thế, việc Bamboo Airways bây giờ đóng cửa chặng bay này đồng nghĩa với việc từ tháng 4/2024, sẽ lại chỉ có Vietnam Airlines khai thác đường bay thẳng TP.HCM - Côn Đảo. Khách hàng từ miền Bắc muốn đến Côn Đảo đều phải bay nối chuyến tại TP.HCM. Đây có thể là nguyên nhân đẩy giá vé máy bay đến Côn Đảo đắt đỏ như trước kia.

Chưa kể, trước đây từng xảy ra hiện tượng có đơn vị ôm vé và dùng biện pháp đẩy giá vé lên cao để hưởng lợi. Từ khi thêm Bamboo Airways chiếm thị phần, tình trạng này đã giảm hẳn. Do đó, nhiều người lo lắng điều này sẽ quay trở lại, góp phần làm giá vé đi Côn Đảo thêm "nóng".

bamboo-1217-1599649715

Máy bay Embraer E195 của Bamboo Airways. Ảnh: Wojtek Raczynski

Bamboo dừng đường bay tới Côn Đảo từ 1/4/2024. (Ảnh minh họa: Vietnam Plus)Trả lời VTC News về vấn đề này, ông Đặng Anh Tuấn, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines khẳng định, đến thời điểm này, giá vé máy bay của Vietnam Airlines cho các chặng bay, trong đó có chặng TP.HCM đi Côn Đảo không hề thay đổi.

“ Chúng tôi chưa có bất cứ kế hoạch tăng giá vé nào cho đến lúc này. Còn kế hoạch sau này như thế nào thì chưa thể khẳng định nhưng dù có tăng thì vẫn phải nằm trong khung giá trần theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải ”, ông Tuấn nói.

Về câu hỏi hãng có tăng chuyến sau khi Bamboo Airways dừng khai thác chặng Hà Nội - Côn Đảo hay không, ông Tuấn cho biết đây là kế hoạch khó thực hiện do nguồn lực máy bay của hãng không có nhiều. Hiện hãng đang khai thác chặng Côn Đảo - TP.HCM với tần suất 10 - 22 chuyến bay/ngày.

Tương tự, các chuyên gia hàng không cũng dự báo giá vé máy bay đi Côn Đảo khó tăng "sốc" vì đã được quy định bởi giá trần.

PGS.TS Nguyễn Thiện Tống cho rằng, nếu không có thêm hãng bay nào tham gia đường bay này thì Vietnam Airlines sẽ có sự độc quyền. Mặc dù vậy, Vietnam Airlines cũng sẽ không tăng giá vé vượt quy định về giá trần. Để khai thác tốt hơn chặng bay này, có thể họ sẽ tăng chuyến bay để phục vụ cả khách chặng Hà Nội - Côn Đảo.

Đồng quan điểm, PGS.TS. Ngô Trí Long cho rằng, dù chỉ có 1 hãng bay ra Côn Đảo và nhu cầu tăng cao thì các hãng không phải cứ muốn là tăng giá vé được.

“Hiện nay Nhà nước đã quản lý và quy định và có phương án kiểm soát là quy định về giá trần cho các hãng hàng không. Do vậy, dù có tăng thì các hãng cũng không vượt giá trần quy định của Nhà nước”, ông Long phân tích.

“Các hãng phải bán vé máy bay theo khung giá trần quy định của Nhà nước. Chỉ có vào mùa cao điểm, mùa thấp điểm thì hãng tăng giá hay giảm giá nhưng vẫn phải nằm trong khung này”, vị lãnh đạo Cục Hàng không nhấn mạnh.

Và từ tháng 4/2024, Bamboo Airways dừng đường bay này nên sẽ lại chỉ còn đường bay thẳng TP.HCM - Côn Đảo do Vietnam Airlines Group (bao gồm Vietnam Airlines và VASCO) khai thác.

Nguyên nhân khiến đường bay đến Côn Đảo dù đông khách nhưng vẫn không đủ hấp dẫn với các hãng là do sân bay Côn Đảo có đường băng ngắn, bao quanh là biển và núi. Hiện đây là sân bay dân sự cấp 3C và quân sự cấp 2, chỉ đủ điều kiện tiếp nhận máy bay ATR72, F70 và tương đương. Do đó, nếu khai thác đường bay này, các hãng sẽ phải tốn chi phí đầu tư một loại tàu bay mới, cộng thêm chi phí đào tạo phi công, thợ máy...

Bamboo Airways cho biết trung bình mỗi năm, chi phí vận hành một máy bay Embraer 190 vào khoảng 5 triệu USD. Trong đó, máy bay phải mang đi bảo dưỡng ở Ba Lan, phi công phải được đào tạo ở Nhật Bản. Ngoài ra, loại máy bay này tiêu thụ xăng dầu rất lớn, ngang ngửa với máy bay Airbus A320 nhưng chỉ chở được bằng phân nửa số khách...

Các hãng hàng không bao gồm cả Bamboo Airways, Vietjet Air và Vietravel Airlines hiện đều chỉ tập trung vào dòng máy bay Airbus A320, A321 để giảm chi phí khai thác, nhằm cạnh tranh về giá vé.

T/H

Tin khác

Thương hiệu 2 ngày trước
Ngân hàng HSBC nâng định giá cổ phiếu MSN của Tập đoàn Masan lên mức 98.000 đồng, cao hơn 46% so với mức giá đóng cửa ngày 26/4 là 67.200 đồng. Sau quyết định chia cổ tức tỷ lệ 100%, Masan Consumer (Công ty thành viên thuộc Masan) muốn tiếp tục chia tiền cho nhà đầu tư.
Thương hiệu 2 ngày trước
Kính mắt là sản phẩm giúp bảo vệ đôi mắt khỏi những tác nhân bên ngoài. Hiện nay trên thị trường có nhiều thương hiệu cung cấp kính mắt. Trong đó, Kính Mắt S vẫn luôn là thương hiệu kính mắt tại Việt Nam được nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 21/04 vừa qua, tại Khách Sạn 5 Sao Grand Plaza Hà Nội, đã diễn ra buổi ra mắt áo điều hoà phiên bản mới nhất đến từ thương hiệu Fujiki được sản xuất trên dây chuyền hiện đại và chuyển giao công nghệ từ Nhật Bản, giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của người lao động mỗi ngày.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) – Hiện nay với sự phát triển của công nghệ mang đến nhiều giải pháp tiện ích cho con người. Trong đó cứu hộ xe máy Hello Thợ qua zalo app được đánh giá là dịch vụ tiện ích, nhanh chóng cho những người đang gặp sự cố về hư hỏng xe khi tham gia giao thông.
Thương hiệu 2 ngày trước
(SHTT) - Công ty TNHH Sản xuất & đầu tư Thương mại Tổng Hợp đạt giải thưởng "Top 10 thương hiệu mạnh Quốc gia 2024", tại sự kiện công bố ở TP Hồ Chí Minh, hôm 21/4.