SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 28/04/2024
  • Click để copy

Bãi rác sa mạc của Chile chứa 60 nghìn tấn quần áo nhìn từ không gian

10:00, 21/06/2023
(SHTT) - Một hình ảnh vệ tinh được chụp trên sa mạc Atacama của Chile cho thấy những núi quần áo bị vứt bỏ ngày càng nhiều do vấn đề thời trang nhanh vẫn tiếp diễn.
Có thể nhìn thấy những đống quần áo đổ trên sa mạc ở khu vực La Pampa của Alto Hospicio vào ngày 11 tháng 11 năm 2022. Ảnh AFP
Có thể nhìn thấy những đống quần áo đổ trên sa mạc ở khu vực La Pampa của Alto Hospicio vào ngày 11 tháng 11 năm 2022. Ảnh AFP

Mới đây, một loạt những bức ảnh được chia sẻ vào tháng trước bởi ứng dụng video và ảnh vệ tinh SkyFi, với kết quả ghi nhận có khoảng 59.000 tấn quần áo đã qua sử dụng và chưa bán được cập cảng Iquique của Chile mỗi năm từ Mỹ, Châu Âu và Châu Á.

Bất cứ thứ gì không thể bán lại trên khắp Nam Mỹ sẽ đưa về bãi rác sa mạc để từ từ phân hủy.

Có thể mất tới 200 năm để nhiều mặt hàng này phân hủy sinh học, vì hầu hết được làm bằng vải tổng hợp hoặc được xử lý bằng hóa chất.

Hàng dệt may sẽ gây ô nhiễm nguồn nước và đất gần đó bằng các hóa chất độc hại, gây ra những lo ngại về sức khỏe .

Theo ước tính có khoảng 39.000 tấn quần áo không dùng đến được thêm vào đống quần áo mỗi năm.

Áo len Giáng sinh và ủng trượt tuyết là một trong những sản phẩm may mặc ở bãi rác. Ảnh SkyFi

SkyFi cho biết họ có được hình ảnh với giá 44 USD.

“Hình ảnh vệ tinh mà chúng tôi đặt hàng về đống quần áo ở sa mạc Atacama của Chile thực sự đưa mọi thứ vào viễn cảnh,” bài đăng trên blog của SkyFi viết.

“Kích thước của đống rác và sự ô nhiễm mà nó gây ra có thể nhìn thấy từ không gian, cho thấy rõ ràng rằng cần phải có sự thay đổi trong ngành công nghiệp thời trang".

SkyFi báo cáo rằng họ có thể xác định tọa độ của các cọc với sự trợ giúp từ các thành viên của kênh Discord và nhanh chóng truy cập vào một hình ảnh hiện có.

Ngọn núi có thể được nhìn thấy từ không gian. Kẹt Báo Chí/SkyFi
Ngọn núi có thể được nhìn thấy từ không gian. Ảnh SkyFi

Những hình ảnh tương tự về các bãi rác như núi tràn ngập các mặt hàng quần áo gần Nairobi đã trở thành tiêu đề vào đầu năm nay.

Vào thời điểm đó, các nhà điều tra ước tính rằng 300 triệu mặt hàng “quần áo bị hư hỏng hoặc không thể bán được” làm bằng vật liệu tổng hợp sẽ được đưa đến các bãi chôn lấp của Kenya hoặc bị đốt cháy.

Quần áo bị vứt trên sa mạc ở La Pampa. Ảnh AFP

Liên Hợp Quốc đã phát hiện vào năm 2018 rằng ngành công nghiệp thời trang chịu trách nhiệm cho 2 đến 8% lượng khí thải carbon của thế giới.

Thị trường thời trang nhanh được ước tính trị giá hơn 106 tỷ USD vào năm 2022 và dự kiến sẽ đạt 185 tỷ USD vào năm 2027

Trúc Lâm (Theo New York Port)

Tin khác

Media 1 ngày trước
(SHTT) - Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), sáng 26/4, Đoàn đại biểu Lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sĩ trên đường Bắc Sơn.
Media 4 ngày trước
(SHTT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên thì Thác Mây Thanh Hoá là sự lựa chọn thích hợp. Ở đây có gì? Chúng ta hãy cùng khám phá!
Media 4 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 15-16/06, Công ty TNHH Lee Creative Việt Nam sẽ tổ chức chương trình âm nhạc với tên gọi "Chúng ta là một" lần thứ 6 nhằm kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại phòng hòa nhạc KBS Busan, Hàn Quốc.
Media 5 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Tối ngày 17/04/2024, Lễ khai mạc và các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 đã diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề “Sách - Sức mạnh lan tỏa tri thức”.
Liên kết hữu ích