SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Bắc Ninh: Bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận 'Cà rốt Lương Tài'

07:24, 14/04/2024
(SHTT) - Mới đây, Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” (huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh).

 Cà rốt được xác định là cây nông nghiệp chủ lực, có vai trò quan trọng cho kinh tế, xã hội của huyện Lương Tài với hơn 400 ha diện tích vụ đông. Với đặc tính thích hợp chất đất bãi ven đê, thời gian qua, huyện Lương Tài chỉ đạo quy hoạch thành vùng trồng cà rốt tập trung ở các xã: Minh Tân gần 200 ha, Lai Hạ 70 ha, Trung Kênh 70 ha, An Thịnh 40 ha…. UBND huyện tạo điều kiện cho tư thương về thu mua tận nơi, giúp nông dân giảm chi phí, yên tâm sản xuất cũng như áp dụng công nghệ cao nhằm gia tăng giá trị kinh tế cho cây cà rốt.

Đặc biệt, nằm trong khuôn khổ Đề án “Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu các sản phẩm thuộc Chương trình OCOP tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025”, huyện Lương Tài đã phối hợp với Trung tâm Nghiên cứu công nghệ và Sở hữu trí tuệ CIPTEK triển khai nhiệm vụ “Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu cho 2 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề của huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh”, trong đó có sản phẩm cà rốt. Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) đã quyết định về việc bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”.

ca rot luong tai1

 

Việc thành công trong xây dựng nhãn hiệu chứng nhận đã góp phần quan trọng vào việc khẳng định về danh tiếng và chất lượng của sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Bắc Ninh nói chung và của huyện Lương Tài nói riêng. Điều này cũng tạo cơ sở để hoàn thiện khung pháp lý, tạo điều kiện cho sản xuất bền vững, hướng tới mục tiêu nâng cao thu nhập và đời sống của người dân.

Để khai thác hiệu quả nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài”, cơ quan chủ trì hoàn thiện mô hình quản lý, phối hợp ban hành các văn bản tạo tiền đề cho công tác quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận trong tương lai. Trong đó, yêu cầu các hộ, cơ sở sản xuất phải cam kết duy trì chất lượng sản phẩm đầu ra. Các ngành chức năng thực hiện tốt công tác quản lý giúp ngăn ngừa và chống lại các hành vi sản xuất, kinh doanh sản phẩm kém chất lượng, làm mất đi giá trị, danh tiếng của sản phẩm mang nhãn hiệu, giúp nâng cao uy tín sản phẩm và mở rộng quy mô thương mại. Các ngành, địa phương, đoàn thể phối hợp tổ chức quảng bá, tiếp thị và bảo vệ nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” tại thị trường trong và ngoài nước, khai thác lợi thế độc quyền đặc sản.

ca rot luong tai

 

Qua triển khai nhiệm vụ “Xây dựng, quản lý và quảng bá thương hiệu cho 2 sản phẩm nông nghiệp và làng nghề của huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh” cơ quan quản lý, người sản xuất, kinh doanh có thêm những kiến thức cơ bản về tài sản trí tuệ cũng như những thông tin cụ thể về nhãn hiệu chứng nhận, hướng đến mục tiêu kiểm soát chất lượng, nâng cao uy tín, giữ gìn danh tiếng và xúc tiến thương mại cho sản phẩm. Thành công trong việc xây dựng hệ thống tổ chức, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận “Cà rốt Lương Tài” sẽ làm cơ sở để tham khảo, áp dụng cho việc xây dựng và phát triển các sản phẩm đặc sản khác tại huyện Lương Tài nói riêng và của tỉnh Bắc Ninh nói chung.

Cũng tại tỉnh Bắc Ninh, mới đây, Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp với UBND huyện Tiên Du công bố văn bằng bảo hộ Sở hữu trí tuệ Nhãn hiệu tập thể Chuối Cảnh Hưng. 

Ban Tổ chức trao chứng nhận của Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) về đăng ký Nhãn hiệu tập thể Chuối Cảnh Hưng cho chủ sở hữu là Hội Nông dân xã. Có 20 hộ dân đủ điều kiện được trao quyền sử dụng nhãn hiệu này. Được biết, chuối là cây màu chủ lực của xã Cảnh Hưng với diện tích canh tác khoảng 110 ha.

Việc được cấp văn bằng bảo hộ sở hữu trí tuệ là cơ sở quan trọng để khẳng định quyền đối với các sản phẩm, bảo vệ uy tín, nâng cao năng lực cạnh tranh cho chủ sở hữu, góp phần thúc đẩy phát triển phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 37 phút trước
(SHTT) - Một nhà nghiên cứu AI đã kiện Amazon về vấn đề phân biệt và sa thải bất hợp pháp, với cáo buộc vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khi phát triển các mô hình AI để cạnh tranh.
Tài sản trí tuệ 37 phút trước
(SHTT) - GlaxoSmithKline (GSK) đã đệ đơn lên tòa án liên bang Delaware, cáo buộc Pfizer và BioNTech vi phạm các bằng sáng chế liên quan đến công nghệ mRNA trong vắc xin ngừa Covid-19 của họ.
Tài sản trí tuệ 37 phút trước
(SHTT) - Tại Hội nghị Nghiên cứu Khoa học sinh viên về Sở hữu trí tuệ, một trong những đề tài được quan tâm là ‘‘Hoàn thiện pháp luật về bảo hộ quyền tác giả đối với các tác phẩm tạo ra bởi trí tuệ nhân tạo’’ đã được đưa ra bàn luận và nhận được những đánh giá rất tích cực. 
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Cục trưởng Cục QLTT tỉnh Đồng Tháp xử phạt vi phạm hành chính, số tiền 45 triệu đồng và tịch thu 1.600 sản phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Acuitas Therapeutics và công ty CureVac vừa giải quyết vụ kiện đòi được công nhận là người phát minh từ phía Acuitas trong các liên quan đến vắc xin COVID-19.