SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Bà Rịa – Vũng Tàu: Chấn chỉnh công tác quản lý quy hoạch xây dựng, đô thị

15:30, 23/07/2018
(SHTT) - Đó là một trong hai nội dung quan trọng được đưa ra chất vấn, thảo luận và đề nghị phải nghiêm túc chấn chỉnh, tại Kỳ họp thứ 8 – Hội đồng nhân dân (HĐND) tỉnh Bà Rịa – Vũng khoá 6 nhiệm kỳ (2016-2021).

Mở đầu phần chất vấn về Công tác quản lý quy hoạch xây dựng, đô thị, ông Trần Đình Khoa - Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nêu vấn đề: “Công tác quản lý quy hoạch xây dựng, đô thị trên địa bàn tỉnh còn nhiều bất cập, gây khó khăn, phức tạp cho công tác quản lý nhà nước, cũng như quyền lợi của người dân. Đề nghị UBND tỉnh cho biết trách nhiệm của mình trong công tác này và làm cách này để quản lý tốt các quy hoạch đã duyệt, giải pháp nào để người dân có thể giám sát được các quy hoạch, đồ án đã duyệt”.

Hiện nay, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã ban hành 10 đồ án quy hoạch chung đô thị; 7 đô thị đã lập xong quy chế quản lý kiến trúc quy hoạch đô thị gồm: Vũng Tàu, Bà Rịa, Phú Mỹ, Long Điền, Đất Đỏ, Phước Bửu và Phước Hải; có 35/43 xã đã được Ủy Ban nhân dân huyện phê duyệt quy hoạch xây dựng nông thôn mới. Tuy nhiên những năm qua, công tác quản lý quy hoạch của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu còn nhiều bất cập. Thực trạng các công trình dự án trong quy hoạch, nhất là quy hoạch phân khu chức năng về khu, cụm công nghiệp, khu dân cư thương mại chậm hoặc không triển khai khá phổ biến. Một số dự án triển khai thực hiện sai so với quy hoạch, có dự án được phê duyệt chưa phù hợp với quy hoạch chung được duyệt, chưa đảm bảo theo quy chuẩn, điều này ảnh hưởng đến đời sống của người dân trong vùng dự án cũng như trong các khu quy hoạch

Nhiều dự án triển khai thực hiện sai so với quy hoạch được duyệt

Qua thực tế, đã có nhiều dự án được triển khai thực hiện đúng quy trình, chất lượng cũng như hiệu quả, góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Tuy nhiên vẫn còn một số dự án chưa đảm bảo về chất lượng dẫn đến một số quy hoạch thiếu tính khả thi, chậm triển khai hoặc không thể triển khai thực hiện như: Dự án Vũng Tàu Melody có khoảng lùi tại vị trí nhỏ nhất là 4,5 mét, không đảm bảo theo quy định tối thiểu là 6 mét. Mặt khác, dự án này có chiều cao xây dựng 26 tầng, vượt hơn 14 tầng so với quyết định 140 của Ủy Ban nhân dân tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2000 khu dân cư Nam sân bay thành phố Vũng Tàu. Hay như, dự án căn hộ thương mại Sơn Thịnh 3 thành phố Vũng Tàu với chiều cao 20 tầng, vượt hơn 8 tầng được duyệt.

Đồ án điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500 khu dân cư Ngã 5 đường Nguyễn Thanh Đằng - hương lộ 10 thành phố Bà Rịa theo quyết định số 2653 ngày 20/07/2016 của UBND thành phố Bà Rịa phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết tỉ lệ 1/500, chỉ tiêu xây dựng chiều cao tối thiểu 2 tầng, tối đa 5 tầng. Tuy nhiên, trong đồ án quy hoạch, bố trí một số khu chung cư có chiều cao từ 9 đến 15 tầng chưa phù hợp với quy hoạch điều chỉnh của thành phố Bà Rịa. Dự án trung tâm phố thương mại chợ Suối Nghệ, huyện Châu Đức được xây dựng với quy mô gần 5 hecta. Sau hơn 3 năm, chủ đầu tư vẫn chưa tiến hành các thủ tục đầu tư xây dựng để triển khai dự án theo quy định. Hiện nay, dự án này vẫn còn ngổn ngang, đây là dự án thuộc trường hợp chậm triển khai và đã có văn bản thu hồi chủ trương đầu tư dự án.

2

Ông Võ Văn Dũng – Giám đốc Sở Xây dựng trả lời chất vấn của các đại biểu 

Bên cạnh đó, nhiều dự án dù được phê duyệt nhưng trên thực tế lại không phù hợp với quy hoạch chung được duyệt và chưa đảm bảo theo đúng quy chuẩn cho phép, nên dẫn đến những dự án này chậm triển khai vì phải tiếp tục điều chỉnh cho đúng quy hoạch. Dự án hạ tầng kỹ thuật khu đô thị mới Bắc Vũng Tàu, phường 12, thành phố Vũng Tàu là một điển hình. Dự án có chỉ tiêu đất công trình giáo dục mầm non và giáo dục phổ thông phải tối thiểu đạt 2,7 m2  / người, có quy mô dân số 18.000 người. Thế nhưng, trong quy hoạch không có trường trung học phổ thông, đất xây dựng nhà trẻ là 13.982 m2 , vì vậy còn thiếu so với quy chuẩn là 34.618 m2 . Hiện nay, dự án chưa triển khai đầu tư xây dựng và chủ đầu tư vẫn đang hoàn thiện thêm thủ tục đầu tư dự án.

Trên đây chỉ là một phần nhỏ trong rất nhiều dự án chậm triển khai xây dựng đã gây rất nhiều bức xúc trong dư luận xã hội và làm chậm quá trình phát triển kinh tế của địa phương. Có nhiều dự án chậm 10 năm, thậm chí kéo dài 20 năm khiến cho người dân sống trong khu quy hoạch không thể sản xuất, không thể tách khẩu chuyển nhượng.

Trước đó, vấn đề  “Lãng phí trong đầu tư và quản lý tài sản công” cũng đã làm nóng nghị trường, được nhiều đại biểu quan tâm chất vấn, tranh luận. Sự lãng phí nổi cộm ở các công trình như: các trụ sở hành chánh cũ không còn làm việc từ khi chuyển về Trung tâm hành chánh mới, đến nay vẫn còn bỏ không; Việc quản lý đất công tại các nhà văn hóa; tại những nơi thuộc quản lý của bảo tàng tỉnh, các quán cafe hoạt đông nhiều năm mà không đóng bất cứ khoảng thuế, phí nào cho nhà nước. Sự kém hiệu quả trong cách sử dụng các dụng cụ, đồ dùng dạy học tại các Trung tâm giáo dục thường xuyên; Việc quản lý, khai thác tài nguyên khoáng sản; di tích lịch sử nổi tiếng của tỉnh…

Phải xử lý trách nhiệm, kỷ luật những cán bộ vi phạm, yếu kém trong công tác quản lý. Không để các nhà đầu tư phá vỡ quy hoạch!

Phát biểu kết luận phiên chất vấn, ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, phải xử lý trách nhiệm đối với những người quản lý để xảy ra tình trạng lãng phí trong đầu tư và quản lý tài sản công. Không thể vô cảm trước những điều đó. Trong vòng 03 tháng phải đưa ra hướng xử lý trách nhiệm, khắc phục những sự lãng phí và đưa vào hoạt động có giải pháp nâng cao hiệu quả trong việc đầu tư, quản lý và sử dụng tài sản công.

6

 Ông Nguyễn Hồng Lĩnh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Về Công tác quản lý quy hoạch xây dựng, đô thị, ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhìn nhận, chúng ta cũng đánh giá cao những nỗ lực của Sở Xây dựng trong thời gian vừa qua, nhưng còn một số vấn đề cần chấn chỉnh một cách nghiêm túc. Chúng ta đang nói về câu chuyện những việc do lịch sử để lại và quan trọng là thái độ của chúng ta đối với những việc đó như thế nào. Những hạn chế, sai sót đó không phải do chúng ta gây ra, nhưng người dân đang nhìn vào thái độ của chúng ta đối với những việc đó ra sao. Đồng thời, ông cũng mong muốn Sở Xây dựng cần nâng cao chất lượng quy hoạch hơn nữa, chất lượng quy hoạch phải đáp ứng được tầm nhìn cho sự phát triển dài hạn.

Ông Lĩnh cho biết: “Qua báo cáo của Thanh tra Chính phủ, của Tổng kiểm toán nhà nước, chúng ta thấy rằng, trên địa tỉnh ta xảy ra rất nhiều vi phạm về quy hoạch. Tôi hoàn toàn ủng hộ ý kiến của anh Trình (ông Nguyễn Văn Trình - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh) là chúng ta phải điều chỉnh quy hoạch cho phù hợp với yêu cầu phát triển của địa phương. Tuy nhiên, khi nào chưa điều chỉnh xong thì chúng ta không được làm sai, đó là điều chắc chắn”.

“Bao giờ điều chỉnh quy hoạch xong, chúng ta mới quản lý quy hoạch theo điều chỉnh mới. Còn giờ đây, chưa điều chỉnh mà chúng ta làm sai với quy hoạch thì gọi là công tác quản lý quy hoạch bị sai phạm. Điều đó đồng nghĩa với, những cán bộ quản lý quy hoạch và những cơ quan đó phải bị kỷ luật. Bởi vì anh quản lý không được, anh để người ta phá vỡ quy hoạch, quản lý yếu kém thì phải chấp nhận hình thức xử lý thôi” - ông Nguyễn Hồng Lĩnh khẳng định.

Ông Lĩnh cương quyết nói thêm: “Như vậy, những vấn đề như chúng ta vừa nói đến về mật độ xây dựng, mục đích sử dụng đất, chiều cao công trình cho phép, khoảng lùi không gian là những điều tôi thấy hay xảy ra sai phạm. Vấn đề này sắp tới anh Dũng (ông Võ Văn Dũng – Giám đốc Sở Xây dựng) phải lưu ý chấn chỉnh việc này. Đã phê duyệt quy hoạch thì phải quản lý theo quy hoạch. Cái nào chưa phù hợp quy hoạch thì đề xuất điều chỉnh, điều chỉnh xong rồi mới mở cho phát triển. Không được để các nhà đầu tư dự án tự ý phá vỡ quy hoạch”.

 “Nói đến quy hoạch và quản lý quy hoạch là phải phục vụ cho kế hoạch phát triển cho lâu dài, mà phải đảm bảo được rằng, không để cho sự phát triển trong tương lai kiềm hãm sự phát triển trước mắt. Và cũng không để cho sự phát triển trước mắt cản trở sự phát triển trong tương lai. Đây là mối quan hệ biện chứng, mà cũng là sự chia sẻ của nhà nước với người dân và doanh nghiệp. Chúng ta phải dành phần thắng cho cả người dân và doanh nghiệp chứ không chỉ dành phần thắng về phần nhà nước. Tôi đề nghị UBND tỉnh cần quan tâm, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý nhà nước về quy hoạch xây dựng, đô thị tốt hơn” – ông Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh.

Hàng loạt những dự án dù đã được phê duyệt nhưng không thể triển khai thực hiện và kéo dài nhiều năm làm ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân trong vùng quy hoạch. Điển hình như một số dự án tại một số địa phương sau:

- Tại TP.Vũng Tàu có các dự án: Khu Bầu trũng; Khu Bầu sen; Khu tái định cư 58ha, phường 10, TP Vũng Tàu; Bệnh viện Đa khoa Nhân Đức.

- Tại TP.Bà Rịa có các dự án: Khu nhà ở Long Toàn, Khu nhà ở Tuấn Hùng, Dự án khí thấp áp, Kantex 30ha.

- Tại thị xã Phú Mỹ có các dự án: Khu căn cứ du lịch dịch vụ hàng hải Bàn Thạch, Khu đô thị và dịch vụ Tóc Tiên.

- Tại huyện Châu Đức có: Dự án khu đô thị mới Sonadezi.

- Tại huyện Long Điền có dự án: Khu biệt thự biển Long Hải.

- Tại huyện Đất Đỏ có các dự án: Khu du lịch cờ vua thế giới, Khu nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Rừng sinh thái.

- Tại huyện Xuyên Mộc có các dự án: Khu du lịch nghỉ dưỡng người cao tuổi, Vườn thú hoang dã Safari.

Lê Tú

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 4 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).