SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Apple và cuộc chiến tranh chấp bản quyền logo hình quả táo

06:39, 24/06/2023
(SHTT) - Quả Táo được xem là biểu tượng của Apple. Tuy nhiên 'ông lớn' trong ngành công nghệ này không chỉ muốn sở hữu logo hình quả táo khuyết mà còn đang nỗ lực dùng pháp lý tranh chấp bản quyền hình quả táo hoàn chỉnh trên toàn thế giới.

Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới đã xác nhận việc Apple nộp đơn đăng ký bản quyền đối với hình ảnh trái táo thật ở nhiều quốc gia khác nhau trên thế giới, trong đó Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Armenia đã chấp thuận. Trong hồ sơ của mình, Apple đã tìm cách giành quyền sở hữu hình ảnh quả táo đối với phần cứng, hàng tiêu dùng điện tử, kỹ thuật số và nghe nhìn. 

Và gần đây nhất, tại Thụy Sĩ, Apple đang khiến Fruit Union Suisse (FUS) - doanh nghiệp trái cây lâu đời tại quốc gia này phải lo lắng. Cụ thể, FUS đang sử dụng logo thương hiệu là một trái táo đỏ lồng ghép với lá cờ Thụy Sĩ và nếu Apple có được quyền sở hữu trí tuệ, công ty địa phương có 111 năm hình thành, phát triển sẽ phải đổi logo mới.

Được biết, Apple đã bắt đầu theo đuổi quyền sở hữu trí tuệ đối với quả táo ở Thụy Sĩ vào năm 2017 khi hãng này nộp đơn lên Viện Sở hữu trí tuệ Thụy Sĩ (IPI) yêu cầu quyền sở hữu trí tuệ đối với hình ảnh đen trắng của quả táo Granny Smith. Công ty muốn có quyền sử dụng hình ảnh này trên thiết bị điện tử và từng được trao các quyền này cho một số hàng hóa mà họ yêu cầu bảo hộ. Nhưng IPI lưu ý rằng những hình ảnh chung về quả táo là thuộc về phạm vi công cộng.

apple a

 

Tháng 4 vừa qua, Apple đã kháng cáo quyết định này và vụ kiện tại tòa án Thụy Sĩ chỉ giải quyết các sản phẩm mà Apple không thể đăng ký nhãn hiệu quả táo.

Cũng không phải ngẫu nhiên Apple gây ra cuộc chiến pháp lý đối với Hiệp hội này. Đúng là hình ảnh quả táo đỏ với chữ thập bên trong đã là biểu tượng của Hiệp hội này trong gần 100 năm qua, nhưng vào năm 2011, trong dịp kỷ niệm 100 năm thành lập của mình, Hiệp hội này đã chỉnh sửa nó để giống như hiện nay – một quả táo màu đỏ với chữ thập màu trắng bên trong cùng với cái cuống đã nghiêng hơn một chút so với trước kia.

Người ta vẫn đang tranh cãi về việc liệu logo hiện tại có giống biểu tượng của Apple đến mức làm người dùng nhầm lẫn hay không nhưng có thể nói rằng, biểu tượng đã giống hơn với logo của Apple so với biểu tượng cũ.

Giám đốc Fruit Union Suisse cho biết: “Chúng tôi lo ngại rằng bất kỳ hình ảnh đại diện nào có hình quả táo đều có thể bị ảnh hưởng. Đó sẽ là một hạn chế rất lớn đối với chúng tôi. Về mặt lý thuyết, chúng tôi có thể vướng vào pháp lý mỗi khi quảng cáo sản phẩm với hình ảnh quả táo”.

Có thể thấy, Apple đã rất nhiều lần đưa các doanh nghiệp có sử dụng biểu trưng hình trái táo ra tòa, thậm chí kiện luôn một ứng dụng mang logo trái lê. Theo báo cáo năm 2022 của Tech Transparency Project, trong giai đoạn 2019 tới 2021, Apple có tần suất nộp đơn chống vi phạm nhãn hiệu nhiều hơn nhóm Microsoft, Facebook, Amazon và Google cộng lại, dù các doanh nghiệp này cũng thuộc hàng Big Tech như "táo khuyết".

Hà Vi

Tin khác

Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Liên tục sai phạm trong lĩnh vực y tế, Công ty Cổ phần Đầu tư Quốc tế - Mega Gangnam bị Thanh tra Sở Y tế TP.HCM xử phạt 53 triệu đồng.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
Cục Sở hữu trí tuệ và Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp UBND huyện Phong Điền tổ chức công bố và trao văn bằng bảo hộ Nhãn hiệu chứng nhận Hương xưa làng cổ Phước Tích và Đệm bàng Phò Trạch.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Tại sự kiện hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới (IPDAY 2024), sáng 26/4 tại Hà Nội, PGS.TS Lê Hoài Đức chia sẻ rằng người Việt chưa quen biến tài sản trí tuệ thành tiền.
Tài sản trí tuệ 11 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ cơ quan chức năng tỉnh Vĩnh Long, từ ngày 04/4/2024 đến ngày 15/4/2024, lực lượng QLTT Vĩnh Long kiểm tra phát hiện 5 doanh nghiệp kinh doanh vàng trang sức vi phạm về giả mạo nhãn hiệu, vi phạm về nhãn và không niêm yết giá. Tổng số tiền xử phạt vi phạm hành chính 117.000.000 đồng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Liên kết hữu ích