SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 03/04/2024
  • Click để copy

Apple sẽ tích hợp AI do Trung Quốc sản xuất vào iPhone

13:10, 28/03/2024
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.

Theo truyền thông địa phương đưa tin, Apple đã đàm phán thành công với công ty Baidu của Trung Quốc để đạt được một thỏa thuận về công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI). Các mô hình trí tuệ nhân tạo của Baidu đã được chính phủ Trung Quốc phê duyệt sẽ được tích hợp vào iPhone tại thị trường này.

Theo Wall Street Journal, Apple đã có những thảo luận ban đầu với Baidu về kế hoạch sử dụng Ernie Bot, mô hình AI của công cụ tìm kiếm khổng lồ này cho iPhone 16, Mac OS và iOS 18 ở Trung Quốc.

Trung Quốc quy định chặt chẽ về môi trường trí tuệ nhân tạo, và chỉ cho phép đưa vào hoạt động các mô hình đã được chính phủ phê duyệt. Việc phê duyệt này tập trung vào kiểm soát nội dung và hạn chế các quan điểm bất đồng. Đây là một vấn đề mà Apple đã nghiên cứu từ những ngày đầu tại Trung Quốc, và điều này trở nên quan trọng hơn do sự phát triển của thương hiệu ở đất nước này.

apple

 

Dù có tiềm năng để nhanh chóng mở rộng vai trò của mình trong điện thoại thông minh và đời sống, AI vẫn là một lĩnh vực khó nhằn. Thách thức lớn nhất nằm ở việc cho phép hoặc từ chối quyền truy cập của chúng vào các thông tin nhạy cảm. Baidu chắc chắn cũng phải tuân thủ luật về an ninh quốc gia, tương tự với trường hợp của ByteDance/TikTok và Huawei trong những cuộc đối chất trước đó.

Theo những đồn đoán ban đầu về kế hoạch sản xuất AI của Apple cho iOS 18, mọi thứ sẽ được thực hiện ngay trên thiết bị, Apple sẽ xây dựng phần cứng và phần mềm có thể đảm bảo quyền riêng tư và bảo mật ngay cả trên địa phận của AI. Điều này cho phép mở rộng một cách hợp lý phương thức mã hóa đầu cuối - End-to-end encryption (E2EE) và kiểm soát người dùng nghiêm ngặt.

Nhiều báo cáo cũng cho biết Apple đang thử nghiệm AI trên thiết bị để so sánh với Chat-GPT nhằm đảm bảo thu được kết quả đáng tin cậy. Nhưng sau đó, theo một số nguồn tin, nhà sản xuất iPhone đã có sự thay đổi sau khi đàm phán với Google về Gemini.

Apple luôn được biết đến với tính bảo mật và an toàn cao khi so sánh với Android. Tuy nhiên, những khác biệt này đang dần thu hẹp khi Google ngày càng củng cố quyền bảo mật và riêng tư cho người dùng.

Từ góc độ bảo mật, AI do Google phát triển ưu tiên phương thức đám mây. Kế hoạch xem xét đặt công nghệ của Google vào trung tâm của iPhone đã khiến nhiều người bất ngờ.

Dù vậy, sự hợp tác này dường như không có khả năng xảy ra do khác biệt trong cách tiếp cận trí tuệ nhân tạo, đám mây, mã hóa và quyền riêng tư giữa Apple và Google.

Trong thị trường thương mại khắc nghiệt, dù Google đang dẫn đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo và nỗ lực áp dụng chúng vào điện thoại thông minh, cũng như các ứng dụng và dịch vụ, Apple cũng sẽ sớm tham gia vào cuộc đua để mở đường cho các chiến lược như vậy.

Công nghệ của Samsung được áp dụng theo “phương pháp tiếp cận kết hợp giữa AI trên thiết bị và AI dựa trên đám mây”. Trong đó, Google Gemini đóng vai trò là AI đám mây. Điều này không chỉ duy trì tính dễ sử dụng mà còn cho phép người dùng hạn chế một số tính năng hoạt động trên toàn bộ trên thiết bị, giúp họ có quyền kiểm soát hơn với các tương tác dữ liệu của mình.

Đây cũng chính là những gì Apple đã lên kế hoạch triển khai cho iPhone sắp tới. Khi phát hành iOS 18 vào mùa thu năm nay, Apple sẽ cân đối nhất có thể nhu cầu của người dùng đối với các công cụ GenAI mới và rủi ro bảo mật của AI khi truy cập dữ liệu người dùng và truy vấn không an toàn gửi đến đám mây.

Điện thoại thông minh tích hợp AI đang trở thành trận địa mới trong cuộc chiến về sự riêng tư và bảo mật. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều tranh cãi xoay quanh cách mà công nghệ này ảnh hưởng đến sự riêng tư cá nhân của người dùng. Trong bối cảnh này, Apple cần phải tiếp tục cẩn thận và minh bạch trong các kế hoạch triển khai của mình trong tương lai.

Hà Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Geely Auto, nhà sản xuất xe điện hàng đầu của Trung Quốc vừa qua đã giới thiệu đoạn video mới nhất về mẫu xe tự lái được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI). Theo mô tả, mẫu xe này có khả năng di chuyển tốt trên băng và tuyết.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Viện Công nghệ Jodhpur (Ấn Độ) mới đây đã cho ra mắt một que thử bằng giấy có khả năng phát hiện chỉ số đường huyết (glucose) một cách dễ dàng. Với chi phí sản xuất chỉ từ 3.000 đồng, sáng chế mới được kỳ vọng sẽ tạo nên bước tiến mới trong điều trị các bệnh liên quan tới đường huyết.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Samsung có thể bổ sung công nghệ trí tuệ nhân tạo tổng hợp cho trợ lý giọng nói Bixby. Đây là một trong những nỗ lực nhằm tìm cách nâng cao sức hấp dẫn của các thiết bị.
Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Lần đầu tiên trong lịch sử, dự án phát triển 'mặt trời nhân tạo' KSTAR do Viện Năng lượng Nhiệt hạch Hàn Quốc thực hiện đã ghi dấu bước tiến đột phá khi đạt mức nhiệt độ gấp 7 lần nhiệt độ lõi Mặt Trời.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - OpenAI vừa công bố kết quả sơ bộ từ một thử nghiệm về phần mềm có khả năng tái tạo giọng nói. Điều này không chỉ là một bước tiến mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) mà còn đặt ra mối lo ngại về nguy cơ giả mạo.