SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 30/04/2024
  • Click để copy

Apple sắp phải đối mặt vụ kiện lớn về hành vi độc quyền

12:51, 07/01/2024
(SHTT) - Theo tờ New York Times đưa tin Bộ Tư pháp đang chuẩn bị một vụ kiện chống độc quyền chống lại nhà sản xuất iPhone, vụ kiện này có thể được đệ trình ngay trong năm nay. Vụ kiện nếu được thông qua sẽ là rủi ro chống độc quyền lớn nhất đối với Apple trong nhiều năm qua.

Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) đang trong giai đoạn cuối của cuộc điều tra về Apple và có thể đệ đơn kiện chống độc quyền đối với nhà sản xuất iPhone.

Nguồn tin New York Times cho biết cuộc điều tra tập trung vào cách Apple sử dụng quyền kiểm soát đối với cứng và phần mềm để khiến người tiêu dùng gặp khó khăn khi từ bỏ các sản phẩm của Apple và cản trở đối thủ cạnh tranh. 

Cụ thể, DOJ đã kiểm tra việc Apple Watch hoạt động với iPhone tốt hơn các thiết bị khác hay việc Apple ngăn chặn đối thủ cạnh tranh sử dụng dịch vụ iMessage của mình. Cơ quan điều tra cũng xem xét hệ thống thanh toán Apple Pay. Nguồn tin cho biết hệ thống này đã ngăn các các công ty tài chính khác cung cấp dịch vụ tương tự. 

apple-chiem-linh-thi-truong-trung-quoc

Ngoài ra, nguồn tin còn tiết lộ rằng các quan chức của BOJ đã gặp gỡ Apple nhiều lần để thảo luận về cuộc điều tra. Hiện vẫn chưa có quyết định cuối cùng nào được đưa ra.

Nếu BOJ quyết định kiện Apple, thì đây sẽ là lần thứ 4 trong chưa đầy 5 năm các nhà chức trách Mỹ có hành động pháp lý chống lại những công ty công nghệ lớn nhất thế giới.

Trước đó, BOJ đã đối đầu với Google trong hai vụ kiện chống độc quyền. Ủy ban Thương mại Liên bang cũng đã kiện Amazon và Meta vì cản trở cạnh tranh. 

Theo nguồn tin, vào năm 2019, BOJ đã ưu tiên điều tra Google hơn Apple vì thiếu nguồn lực tài chính và nhân sự. Tuy nhiên sang năm 2022, ngân sách của bộ này đã được tăng lên. Lần cuối cùng BOJ kiện Apple là năm 2012, với cáo buộc âm mưu cùng các nhà suất bản sách tăng giá sách kỹ thuật số. Apple đã thua kiện và phải bồi thường 450 triệu USD. 

Nếu đơn kiện được đệ trình, đây sẽ là vụ kiện chống độc quyền nghiêm trọng nhất Apple từng gặp phải. New York Times đánh giá vụ việc sẽ làm gia tăng áp lực pháp lý trong và ngoài nước, ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh của Táo khuyết.

Tin tức này được đưa ra khi các nhà đầu tư và nhà phân tích bắt đầu lo lắng về các rủi ro pháp lý khác nhau mà Apple phải đối mặt, bao gồm các quy định mới ở châu Âu về quyền kiểm soát của App Store đối với việc phân phối phần mềm iPhone , cũng như một phiên tòa gần đây của Bộ Tư pháp nhắm vào các thỏa thuận tìm kiếm của Google, bao gồm cả các thỏa thuận tìm kiếm của Google. l thỏa thuận sáng tạo với Apple .

Nhà phân tích Nick Rodelli của CFRA viết trong một ghi chú hôm thứ Sáu: “Mặc dù giá cổ phiếu của Apple tăng 48% vào năm 2023, nhưng mối lo ngại của chúng tôi về rủi ro pháp lý của Apple đã gia tăng trong những tháng gần đây”.

Apple đang phải đối mặt với áp lực pháp lý ngày càng tăng trong bối cảnh hoạt động kinh doanh chậm lại. Năm ngoái, công ty báo cáo doanh thu giảm 2,8%, xuống còn 383 tỷ USD do doanh số bán iPhone, iPad và Mac chậm lại.

fa

Trước đây, gã khổng lồ công nghệ Mỹ từng khẳng định rằng các hoạt động của họ không hề vi phạm luật chống độc quyền. Để bảo vệ các hoạt động kinh doanh của mình trước những lời chỉ trích trong quá khứ, Apple cho biết “cách tiếp cận của họ là đa dạng hóa mảng kinh doanh”. Hãng khẳng định luôn tạo nhiều cơ hội không chỉ cho hoạt động kinh doanh của mình mà còn cho các nghệ sĩ, nhà sáng tạo, doanh nghiệp…

Năm 2020, khi điều trần trước Ủy ban chống độc quyền của Quốc hội Mỹ, CEO Tim Cook cho biết Apple đã định nghĩa lại smartphone với “trải nghiệm người dùng dễ dàng, thiết kế đơn giản và hệ sinh thái chất lượng cao”. Đồng thời, Táo khuyết vẫn vấp phải cạnh tranh với Samsung, LG, Google và các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác, ông nói thêm.

“Apple không hề có thị phần vượt trội ở bất kỳ thị trường nào. Điều này không chỉ đúng với iPhone mà đúng với bất kỳ sản phẩm của chúng tôi”, vị CEO tuyên bố.

Ở thị trường quốc tế, các cơ quan quản lý châu Âu dự kiến buộc Apple phải cung cấp các cửa hàng ứng dụng ngoài App Store theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số. Được thông qua vào năm 2022, đây là quy định để kiểm soát những gã khổng lồ công nghệ. Các động thái tương tự chống lại App Store cũng được thực thi ở Hàn Quốc và Nhật Bản.

Ngoài ra, năm 2021, Ủy ban châu Âu cho biết Apple đã vi phạm luật chống độc quyền khi thu phí phân phối App Store của các đối thủ cạnh tranh với Apple Music. Cuộc điều tra của vẫn đang được thực hiện.

PV

Tin khác

Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Thuế Thanh Hóa, thu nội địa trên địa bàn tỉnh tháng 4 ước đạt 2.100 tỷ đồng, bằng 76% so với cùng kỳ. Lũy kế 4 tháng đầu năm 2024, tổng thu nội địa của tỉnh này ước đạt 11.526 tỷ đồng, tăng 32,7% so với cùng kỳ.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sở Công Thương tỉnh Quảng Ninh vừa có công văn gửi Sở Công Thương các tỉnh, thành phố về việc Trung Quốc thông báo chính sách kiểm soát nhập khẩu với dưa hấu của Việt Nam.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo số liệu từ Tổng cục hải quan, xuất khẩu nông lâm thủy sản của Việt Nam đã đạt kim ngạch hơn 15 tỷ USD tính tới ngày 15/4.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Đó là thông tin được đưa ra trong Báo cáo Đầu tư công nghệ và Đổi mới sáng tạo 2024 được công bố hôm 26/4 vừa qua.
Kinh tế 2 ngày trước
Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài 5 ngày, nhiều người chọn đi du lịch hoặc về quê thăm gia đình. Các thú cưng như chó, mèo thường không thể đi theo cùng chủ nên dịch vụ trông giữ chó mèo đã trở nên đắt khách trong dịp này.