SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

2024 - năm của Việt Nam

07:53, 09/02/2024
Năm 2024 gửi tới không nhiều tín hiệu lạc quan cho kinh tế toàn cầu, nhưng là năm của Việt Nam và nền kinh tế Việt Nam, cựu Phó Thủ tướng Đức Philipp Rösler nhìn nhận. Người con Việt Nam luôn đau đáu với quê hương này đã "tiết lộ" những "kế hoạch lớn" của mình trong một năm đặc biệt.
thanh-vien-hoi-dong-quan-tri-1-1698079081076-170661877183576183538

Cựu Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Rösler 

Ông Philipp Rösler đưa ra nhận định trên trong cuộc phỏng vấn trực tuyến với Báo Điện tử Chính phủ trước thềm Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.

TS. Philipp Rösler đánh giá cao việc nâng cấp lên quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững giữa Việt Nam và Mỹ trong chuyến thăm cấp nhà nước tới Việt Nam của Tổng thống Joe Biden hồi tháng 9/2023. Chưa đầy hai tháng sau, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình cũng đến thăm Việt Nam. Ngay trong những ngày đầu năm 2024, Tổng thống CHLB Đức Frank-Walter Steinmeier dẫn đầu một phái đoàn doanh nghiệp đến Việt Nam. Những chuyến thăm "nồng ấm" trên mang tín hiệu tốt, mở ra rất nhiều cơ hội thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và thúc đẩy ngoại thương Việt Nam năm 2024.

Giương cao lá cờ Việt Nam tại các diễn đàn quốc tế

Bình luận về thuận lợi của Việt Nam, đặc biệt khi tham gia WEF Davos, ông Philipp Rösler đánh giá, về mặt hợp tác, Việt Nam có mối quan hệ rất tốt với cả Mỹ, Trung Quốc và Liên minh châu Âu. Là "người chơi" độc lập trên thị trường kinh tế toàn cầu, Việt Nam đang hưởng vị trí thuận lợi tuyệt vời trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị gia tăng trên thế giới. 

Việt Nam có lực lượng lao động lớn có tay nghề, trình độ học vấn cao, khá thành thạo tiếng Anh, chăm chỉ, kỷ luật và có năng lực sản xuất các sản phẩm công nghệ hàng đầu.

Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp ở Việt Nam luôn nhận được sự hỗ trợ to lớn từ Chính phủ.

Trong đoàn đại biểu cấp cao của Việt Nam do Thủ tướng Phạm Minh Chính dẫn đầu dự Hội nghị thường niên lần thứ 54 của Diễn đàn Kinh tế Thế giới tại Davos (Thụy Sĩ, WEF-54) giữa tháng 1 vừa qua có đông đảo các doanh nghiệp. Điều này cho thấy Chính phủ và toàn thể người dân Việt Nam ủng hộ cộng đồng doanh nghiệp, đầu tư trực tiếp nước ngoài và thương mại quốc tế.

Theo ông Philipp Rösler, lãnh đạo Việt Nam thành công thu hút nguồn lực nước ngoài để phát triển đất nước. 

Chính phủ rất tích cực "giương cao lá cờ Việt Nam" không chỉ tại diễn đàn kinh tế thuần túy như WEF Davos, mà còn ở các diễn đàn khác, kết hợp giữa chính trị, địa chính trị và kinh tế, bảo vệ môi trường như tại COP27, thực hiện mục tiêu thu hút mọi nguồn lực nước ngoài để phát triển đất nước. 

Đây là tín hiệu rất mạnh mẽ cho thấy Việt Nam đang tham gia hiệu quả vào các diễn đàn quốc tế, nơi Việt Nam có thể thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài và tìm kiếm đối tác thương mại.

Cam kết thực hiện 'đơn đặt hàng' của Thủ tướng

Nguyên Phó Thủ tướng Đức gốc Việt Philipp Rösler cho biết, trong năm 2024, ông dự kiến sẽ trở lại Việt Nam để thực hiện "đơn đặt hàng" Thủ tướng Phạm Minh Chính đưa ra tại WEF-54 vừa qua, giúp xây dựng trung tâm tài chính tại TPHCM cùng với Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng và Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi.

Ông kỳ vọng trung tâm tài chính sẽ mở ra cơ hội không chỉ thu hút đầu tư vào các ngân hàng tại Việt Nam, mà còn tạo cơ hội cho các công ty Việt Nam dù là doanh nghiệp vừa và nhỏ, công ty nhỏ, hay tập đoàn lớn tiếp cận tốt hơn với thị trường tài chính toàn cầu.

Với các hoạt động kinh doanh và từ thiện tại Việt Nam, như thành viên Hội đồng quản trị của Vietravel Airlines, Chủ tịch Ban Cố vấn quốc tế VinaCapital Ventures, Đại sứ toàn cầu của chương trình "Yêu thương nâng bước" của Tổ chức VinaCapital Foundation (VCF), triển khai một số dự án như sản xuất lương thực, sản xuất lúa gạo, ông Philipp Rösler nhấn mạnh: "Tôi có rất nhiều cam kết với Việt Nam và tất cả đều có lợi cho Việt Nam, nền kinh tế Việt Nam và người dân Việt Nam".

Ông cũng hoan nghênh thỏa thuận hợp tác giữa TPHCM với WEF thành lập Trung tâm Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 (C4IR TPHCM). 

Theo ông, chúng ta đang sống trong thời đại mà mọi thứ có thể số hóa sẽ được số hóa và với chính trung tâm này, Việt Nam có cơ hội dẫn đầu về phát triển số hóa toàn bộ nền kinh tế.

Trung tâm sẽ đóng vai trò cốt lõi trong việc đổi mới các mô hình kinh doanh lý tưởng mang lại lợi ích cho Việt Nam và người dân Việt Nam.

TS. Philipp Rösler cũng khuyến nghị, giáo dục là chìa khóa cho phát triển đất nước. Kiến thức, năng lực đang đóng một vai trò quan trọng trong nền kinh tế và vì thế, Việt Nam cần tập trung vào giáo dục và đào tạo, trong đó chú trọng tìm cách thu hút người tài đến Việt Nam, đào tạo kiến thức cho người dân một cách tối ưu để họ có thể đóng góp, cống hiến cho đất nước.

Lãnh sự danh dự đầu tiên của Việt Nam tại Thụy Sĩ Philipp Rosler cho biết, ông thường xuyên nhận mời phát biểu, chia sẻ với bà con Việt kiều về Việt Nam. Ông rất mãn nguyện khi được "truyền lửa" cho thế hệ tiếp theo ở Việt Nam, động viên họ học tập chăm chỉ, làm việc siêng năng, sau đó cống hiến cho đất nước, như ông đang làm, sẽ làm và thích làm.

"Dù bạn sống ở đâu, Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng (Việt Nam), hay ở Zurich (Thụy Sĩ), chúng ta là một gia đình. Hãy làm việc và thành công cho gia đình tuyệt vời này", ông Philipp Rösler gửi thông điệp đến tất cả người dân Việt Nam.

Theo Báo điện tử Chính Phủ

 

Tin khác

Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Cổ phiếu của Tesla đã tăng hơn 10% mặc dù không đạt được ước tính doanh thu quý đầu tiên, nhưng CEO Elon Musk đã cho biết rằng phiên bản xe điện (EV) giá cả phải chăng sẽ được ra mắt sớm hơn dự kiến.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Microsoft đã hưởng lợi lớn từ việc đầu tư vào trí tuệ nhân tạo, trong khi Meta đang gặp phản ứng trái chiều cho việc này.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Lãi suất ưu đãi chỉ từ 0,5%/tháng, không phải đến ngân hàng làm thủ tục, phê duyệt online giải ngân nhanh trong ngày là những ưu điểm nổi bật của sản phẩm vay mua ô tô được VPBank triển khai qua ứng dụng Race App của ngân hàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Ford cho biết quý đầu năm 2024, họ bán được 10.000 xe điện, giảm 20% so với cùng kỳ năm ngoái.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - UBND TP Hà Nội đã lên kế hoạch tổ chức Hội nghị đối thoại tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy sản xuất kinh doanh đối với các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ sản xuất kinh doanh hoạt động tại các làng nghề trên địa bàn TP Hà Nội.