SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Xu hướng công nghệ được kỳ vọng nhiều trong năm 2020

08:02, 14/01/2020
(SHTT) - Năm 2020 được đánh giá là một năm bùng nổ của công nghệ. Dưới đây là những xu hướng công nghệ được kỳ vọng sẽ giúp thay đổi thế giới.

AI là một dịch vụ

Việc kết hợp mô hình kinh doanh SaaS với các dịch vụ AI có thể giúp đưa AI đến với công chúng ở một mức giá không quá cao.

Mặc dù những tiến bộ trong AI đang chạy đua ở một số lĩnh vực và tụt lại ở những lĩnh vực khác (ví dụ như nhận dạng giọng nói), đã có một số nền tảng nhà cung cấp AI cung cấp các dịch vụ như khối lượng công việc GPU chuyên sâu xử lý và Google, Amazon, Microsoft và các công ty lớn khác đã cung cấp giải pháp máy học và tài liệu đào tạo.

Sự phát triển trong lĩnh vực này và cung cấp một sự chuyển đổi sang các nhiệm vụ AI cụ thể hơn khi đăng ký, có thể là một sự phát triển trong năm 2020.

Mạng 5G phổ biến hơn

Năm 2019, thế giới bắt đầu đón nhận mạng 5G, công nghệ mạng mới cho tốc độ cao đến nỗi tải một bộ phim chỉ mất vài giây, cho phép xây dựng các hệ thống Internet of Things kết nối liền mạch.

Dù vậy, việc triển khai 5G chưa thực sự đồng bộ tại các quốc gia. Trong khi nhiều nước vẫn đang thử nghiệm, 5G mới chỉ có mặt ở một số ít thành phố tại Mỹ. Lượng smartphone hỗ trợ 5G còn rất ít.

mang 5g

 

Điều đó sẽ thay đổi trong năm 2020 khi có thêm nhiều nhà mạng thử nghiệm, triển khai công nghệ mạng mới. Việt Nam cũng đã lên kế hoạch để triển khai 5G trong năm 2020.

Không chỉ nhà cung cấp, các công ty sản xuất thiết bị đầu cuối cũng sẽ ra mắt nhiều smartphone hỗ trợ 5G. Nếu như năm ngoái, 5G chỉ xuất hiện trong một biến thể riêng của dòng Galaxy S10 hay Note10 thì năm nay, 5G sẽ là tiêu chuẩn trên dòng smartphone cao cấp của Samsung.

Không chỉ Samsung mà Apple cũng được đồn đại sẽ ra những chiếc iPhone hỗ trợ 5G ngay trong năm nay bên cạnh sản phẩm từ các hãng Trung Quốc như Xiaomi, Huawei... Ngoài lượng thiết bị nhiều hơn, giá bán rẻ hơn cũng sẽ giúp 5G tiếp cận đến nhiều người.

Bên cạnh tốc độ cao, độ trễ giữa các thiết bị 5G cũng ngắn hơn giúp các thiết bị liên lạc với nhau mà không gặp gián đoạn. Ví dụ, 2 chiếc xe trang bị 5G có thể lập tức cảnh báo nhau nếu một chiếc phanh gấp hay chuyển làn, điều không thể làm được nếu độ trễ mạng cao.

Thương mại di động

Thương mại di động đã đi vào cuộc sống của chúng ta trong một thời gian. Mọi người đã quen với việc mua sắm trên điện thoại thông qua các ứng dụng trực quan và các trang web thân thiện với thiết bị di động, nhưng khả năng thanh toán các sản phẩm trong các cửa hàng vật lý với Apple Pay và Google Wallet được thiết lập để thay đổi thế giới của chúng ta.

Nếu bạn muốn có một bản xem trước về cuộc sống sẽ như thế nào trong một thế giới hoàn toàn không có tiền mặt, hãy lên máy bay tới bất kỳ thành phố lớn nào của Trung Quốc.

Việc sử dụng Alipay và WeChat để thanh toán gần như mọi thứ đã khiến cuộc sống trở nên đơn giản hơn đối với nhiều người và mã QR đã trở nên thịnh hành, ngay cả những người ăn xin cũng sử dụng. Tuy nhiên, bạn có thể mong đợi các vấn đề về thời lượng pin của điện thoại sẽ tạo ra một loạt vấn đề mới.

Thiết bị đeo thông minh

Khởi đầu với Nike Fuelband, thiết bị nhỏ gọn đeo trên cổ tay có thể cung cấp những thông số cơ bản về sức khỏe thông qua ứng dụng kết nối với smartphone. Đến năm 2015, sự ra đời của Apple Watch là bước ngoặt của thiết bị theo dõi sức khỏe đeo tay khi có thể đếm bước đi, tính toán lượng calo, đưa ra cảnh báo khi chúng ta ngồi quá lâu và nhiều công cụ hữu ích khác.

thiet bi deo thong minh

 

Năm 2016, Apple ra mắt tai nghe không dây hoàn toàn AirPods tích hợp trợ lý ảo Siri, khả năng kết nối và đồng bộ hoàn hảo với các thiết bị thuộc hệ sinh thái của Apple. Nhờ ra mắt đúng thời điểm, Apple đã trở thành một trong những hãng sản xuất thiết bị đeo lớn nhất thế giới.

Sau Apple, rất nhiều cái tên lớn như Xiaomi, Samsung hay Huawei cũng gia nhập thị trường này. Cuối năm ngoái, Google đã chi 2,1 tỷ USD mua lại Fitbit nhằm hy vọng cạnh tranh sòng phẳng với Táo khuyết.

Với chip xử lý siêu nhỏ, những thiết bị đeo trong tương lai có thể đảm nhiệm nhiều công việc hơn, ví dụ như tai nghe theo dõi sức khỏe kiêm máy trợ thính.

Vân Hà

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Các nhà khoa học ở Trung Quốc mới đây đã phát triển một phương pháp xét nghiệm ung thư mới, mở ra bước tiến lớn trong lĩnh vực y tế và triển vọng trong việc phát hiện và cứu sống hàng triệu người trên toàn thế giới.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), khoảng hơn 20.000 xe ô tô Hyundai Santa Fe thế hệ mới sẽ bị triệu hồi do hệ thống camera lùi có nguy cơ bị mất hình ảnh hiển thị trên màn hình dẫn đến giảm tầm nhìn của lái xe phía sau và tăng nguy cơ tai nạn.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, các nhà Khoa học đã tìm ra vật liệu mới mang tên "goldene" (lá vàng mỏng nhất thế giới) hứa hẹn nhiều ứng dụng quan trọng trong biến đổi carbon dioxide và sản xuất hydro.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Ngày 26/4/2024, AES Việt Nam và Trung tâm Giáo dục và Phát triển (CED) phối hợp với trường Đại học Phan Thiết tổ chức lễ trao học bổng cho 5 bạn sinh viên đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật Xây dựng, khoa Kỹ thuật Công nghệ.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - Qualcomm đã nhận thấy tiềm năng của Ấn Độ trong lĩnh vực thiết kế chip khi bối cảnh ngành công nghiệp bán dẫn của nước này đang trên đà tăng trưởng mạnh mẽ, đồng thời công ty cũng đang tận dụng đội ngũ kỹ sư tài năng của Ấn Độ.