SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Mỹ phát hiện phương pháp xạ trị gây ít tác hại hơn cho bệnh nhân

12:30, 09/01/2020
(SHTT) - Theo các nhà khoa học đến từ Trường y Perelman tại Đại học Pennsylvania, Mỹ, phương pháp xạ trị bằng proton cho hiệu quả gần như ngang bằng với liệu pháp xạ trị bằng photon hiện nay nhưng lại giảm thiểu được đáng kể cho cơ thể người bệnh.

Sau thời gian dài tìm hiểu, các nhà nghiên cứu tại Trường y Perelman thuộc Đại học Pennsylvania, Mỹ, cho biết liệu pháp proton giúp giảm khoảng 2/3 tác dụng phụ đối với cơ thể người bệnh so với xạ trị bằng photon. 

Nghiên cứu đã phân tích dữ liệu trên 1.483 bệnh nhân trải qua xạ trị kết hợp với hóa trị. Trong đó, 391 bệnh nhân được điều trị bằng liệu pháp proton, 1.092 bằng liệu pháp photon. Tất cả các bệnh nhân đều là người mắc những dạng ung thư không di căn như ung thư não, ung thư đầu, cổ, phổi, đường tiêu hóa và bộ phận sinh dục.

ProtonTreatmentRoomHiRes

 

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã tập trung phân tích các hiệu ứng cấp 3 được gây ra sau quá trình tiếp nhận xạ trị và hóa trị như đau, khó nuốt, buồn nôn, tiêu chảy.

Trong vòng 90 ngày điều trị kết hợp, chỉ có 11,5% bệnh nhân gặp phải tác dụng phụ của mức độ thứ ba trở lên trong nhóm trị liệu proton, trong khi chỉ số đó là 27,6% ở nhóm trị liệu bằng photon. Một phân tích trọng số của cả 2 nhóm bệnh nhân, có tính đến các yếu tố bên ngoài, cho thấy các bệnh nhân điều trị bằng liệu pháp proton chịu ít tác dụng phụ hơn 2/3 so với nhóm được điều trị bằng phương pháp còn lại.

Các nhà nghiên cứu cũng khẳng định việc ít gây tác hại lên cơ thể người bênh khi sử dụng phương pháp xạ trị bằng proton không ảnh hưởng nhiều tới hiệu quả điều trị cho người bệnh. 

Điều này cũng cho phép các bác sĩ có thể chỉ định tăng cường liều phóng xạ trong các phác đồ điều trị để rút ngắn thời gian trị liệu cho người mắc các dạng ung thư không di căn trong tương lai.

Minh An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.