SO HUU TRI TUE
Thứ hai, 29/04/2024
  • Click để copy

Xin chữ đầu năm: Nét đẹp văn hóa truyền thống của người Việt

08:13, 11/02/2024
(SHTT) - Xin chữ là một phong tục truyền thống, một nét văn hóa đẹp, thể hiện truyền thống hiếu học của dân tộc. Ngày đầu năm mới, nhiều người tới Văn Miếu xin chữ để cầu tài lộc, trong đó có rất nhiều bạn trẻ đến xin chữ với mong muốn học hành tốt, thành công, đỗ đạt.

Ngày xuân, đối với người Việt, là ngày khởi đầu của năm mới, cũng là khởi đầu của mọi sự mới. Vào những ngày này, mọi người đều mong muốn gia đình, bản thân có được những điều tốt đẹp, khởi sắc hơn.

xin chu dau nam

 

Tục xin chữ - cho chữ, có lẽ bắt nguồn từ những người hiếu học, trân trọng con chữ đẹp, nên ngày xuân xin về, như xin một thứ phúc lộc may mắn, giỏi giang. Về sau, phong tục tốt đẹp này càng phổ biến. Chữ xin được thể hiện lời chúc của người viết hoặc mong muốn của người xin, thường là sự an lành, may mắn, thành công, đỗ đạt, con cái đầy nhà.

Theo quan niệm xưa, gia chủ xin được chữ thư pháp là đã xin được may mắn, những điều tốt lành, tài lộc cho cả năm. Đa phần trong những ngày đầu năm người ta thường xin những chữ ý nghĩa về bình an, hạnh phúc, tài lộc,... Mỗi chữ được viết dưới đôi tay của ông đồ không chỉ đơn giản là một tác phẩm nghệ thuật thư pháp mà còn thể hiện tấm lòng, tâm hồn và sự sáng tạo của mỗi cá nhân. Chữ sẽ được viết trên nền giấy đỏ hoặc vàng bởi quan niệm phong thủy phương Đông cho rằng màu đỏ, màu vàng tượng trưng cho sự thịnh vượng, phú quý, sẽ mang lại nhiều tài lộc, may mắn, bình an trong năm mới.

xin chu dau nam1

 

Mùng 1 Tết, rất đông người dân đã có mặt tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám để xin chữ, cầu mong một năm mới an khang, thịnh vượng. Tại khu vực Văn Miếu, ban tổ chức bố trí bàn viết chữ cho các ông đồ khách mời. Đây là dịp hiếm hoi trong năm mà các ông đồ “múa bút” không ngơi tay. Tại khu vực này, các du khách cũng được trải nghiệm in mộc bản với mức giá 200.000 đồng/lần.

Phạm Tuấn

Tin khác

Tin tức 3 giờ trước
(SHTT) - Dạy lập trình máy tính cho trẻ em đang được coi là xu hướng giáo dục mới trên thế giới và Việt Nam. Không phải là những giờ học khô khan theo kiểu đọc, chép một chiều, các em nhỏ tại lớp học lập trình có thể rèn luyện tư duy logic, tư duy giải quyết vấn đề và thỏa sức sáng tạo.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Bộ GD&ĐT vừa có văn bản yêu cầu các trường học trên toàn quốc kiểm tra, đánh giá hoạt động của các công trình nước sạch, công trình vệ sinh trong trường.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Từ ngày 2/5 đến 17 giờ ngày 10/5, thí sinh đang học lớp 12 sẽ chính thức thực hiện đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến. Dự kiến năm nay có trên 1 triệu thí sinh sẽ đăng ký tham gia kỳ thi tốt nghiệp THPT.
Tin tức 1 ngày trước
Văn phòng tư vấn về sở hữu trí tuệ miễn phí sẽ được đặt tại 31 Hàn Thuyên, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM, với kỳ vọng thúc đẩy các hoạt động đổi mới sáng tạo cho nhiều doanh nghiệp, trường đại học, sinh viên,…
Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Hội Hóa học Việt Nam, cả 10 học sinh Việt Nam tham gia kỳ thi Olympic Hóa học quốc tế Mendeleev lần thứ 58, năm 2024 đều đạt giải với 1 huy chương Vàng, 5 huy chương Bạc và 4 huy chương Đồng. Với thành tích này, Việt Nam xếp hạng 3 toàn đoàn.