SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Xe ô tô điện liệu có 'xanh' như chúng ta nghĩ?

07:39, 10/11/2019
(SHTT) - Các nhà nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng, mặc dù xe điện không phát ra khí thải nhưng việc thúc đẩy nhanh chống ngành sản xuất xe điện trong khi chúng hoạt đông tái chế phế liệu không theo kịp sẽ gây ra những hậu quả khó lường đối với môi trường của chúng ta.

Hiện nay, xe điện đang là một trong những công nghệ quan trọng hàng đầu trong cuộc chiến chống lại sự nóng lên toàn cầu. Tuy nhiên, khi công nghệ tái chế không thể phát triển song hành và theo kịp với thị trường xe điện đang phát triển ồ ạt, nó có thể đặt ra một vấn đề môi trường mới.

Hàng ngàn pin xe đã sử dụng bị vùi trong các bãi chôn lấp sẽ khiến các chất hóa học nguy hiểm xâm nhập vào môi trường và trở thành tác nhân gây hạin ghiêm trọng

Các nhà khoa học tại Đại học Birmingham, Anh, hiện đang kêu gọi các nhà sản xuất xe điện và các chính phủ trên thế giới xây dựng kế hoạch tái chế pin xe điện phù hợp với mức độ sản xuất để giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt.

xe dien gay o nhiem moi truong

 

Các tác giả của công trình nghiên cứu ước tính rằng chỉ một triệu ô tô điện được bán trong năm 2017 sẽ tạo ra 250.000 tấn chất thải độc hại từ pin trong suốt thời gian sử dụng. Vấn đề xử lý pin xe điện rất phức tạp bởi sự đa dạng về hình thức, kiểu dáng và thành phần hóa học của pin lithium-ion.

Xử lý công nghiệp pin lithium-ion sẽ không chỉ giảm tải cho các bãi chôn lấp chất thải rắn, mà còn đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng đối với vật liệu pin. Vì vậy, các nhà nghiên cứu từ Viện Faraday của Anh đã tính toán rằng, trong khi duy trì xu hướng hiện tại về nhu cầu ô tô điện, đến năm 2040, Anh cần xây dựng 8 nhà máy khổng lồ để sản xuất pin.

Andrew Abbott, một trong những tác giả của công trình nghiên cứu, cho biết, vào năm 2040 thế giới sẽ có khoảng 140 triệu chiếc xe điện. Pin được lắp đặt trên các xe này là một kho chứa một lượng lớn năng lượng và hóa chất độc hại mà các nhà khoa học hiện chưa biết làm thế nào để đối phó với chúng khi chúng hết hạn sử dụng.

Các nhà khoa học kêu gọi cần gấp rút xem xét lại chu kỳ sản xuất và khai thác, tin rằng việc thay đổi thiết kế và sản xuất pin lithium-ion từ khai thác khoáng sản để sản xuất đến tận dụng và tái chế, tạo điều kiện cho việc tháo gỡ chúng vào cuối vòng đời. Cải thiện các công nghệ và phương pháp phân loại để phân tách vật liệu điện cực, cũng như đưa ra các tiêu chuẩn sản xuất thống nhất, giúp tái chế pin hiệu quả và tránh gây hại cho môi trường.

Vũ An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.