SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Xây dựng thương hiệu bánh mì gắn liền với đặc sản địa phương

16:30, 30/03/2023
Bánh mì có nguồn gốc từ châu Âu nhưng khi vào thị trường Việt Nam, người Việt đã biết cách sáng tạo, thổi hồn vào bánh mì bằng cách đưa thêm những giá trị ẩm thực địa phương vào trong nhân bánh, để tạo ra sự đa dạng và khác biệt với phương Tây.

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ I năm 2023 do Hiệp hội Du lịch TP.HCM và Sở Du lịch TP.HCM tổ chức. Lễ hội diễn ra từ ngày 30/3 đến ngày 2/4 tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM (số 4 Phạm Ngọc Thạch, phường Bến Nghé, Quận 1, TP.HCM).

Lễ hội Bánh mì được tổ chức nhằm khẳng định và ghi nhận những giá trị mà bánh mì đem lại đối với nền ẩm thực nước nhà. Đồng thời lan tỏa mạnh mẽ hơn giá trị của chiếc bánh mì Việt Nam đến với người dân trong nước và bạn bè quốc tế, cũng như mong muốn tạo điều kiện phát huy tối đa tay nghề, sức sáng tạo của những nghệ nhân và người thợ làm bánh mì.

716c7562050cd952801d

Lễ hội Bánh mì Việt Nam lần thứ I năm 2023 do Hiệp hội Du lịch TP.HCM và Sở Du lịch TP.HCM tổ chức tại Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Mặc dù đây là lần đầu tiên tổ chức, nhưng Lễ hội Bánh mì Việt Nam quy tụ 120 gian hàng, với sự tham gia của các đơn vị nhà hàng, tiệm bánh mì, nhà cung cấp hàng đầu tại TP.HCM và cả nước.

Ngoài ra, chương trình giới thiệu 105 món ăn kèm bánh mì, trưng bày các loại bánh mì làm từ rau củ quả Việt Nam, chương trình khởi nghiệp từ xe bánh mì dành cho phụ nữ và học viên ngành bánh, đêm gala cảm ơn nhà tài trợ, vinh danh kỷ lục “Top thương hiệu bánh mì lâu đời và nổi tiếng trên 50 năm tại Việt Nam”…

Bánh mì là loại bánh rất dân dã nhưng lại có mặt khắp mọi nơi, từ thành thị đến miền quê, từ vùng biển đến miền núi. Song hành với món ăn kèm, bánh mì được chế biến một cách sáng tạo và phong phú theo đặc sản của từng địa phương và tạo nên những hương vị rất đặc sắc ngon và lạ,.. Do đó, bánh mì không chỉ gắn bó với đời sống thường nhật mà còn lan tỏa đến bạn bè thế giới, du khách nước ngoài khi ghé thăm Việt Nam.

2fc58ac5faab26f57fba

Người dân xếp hàng dài để chờ lượt thưởng thức bánh mì tại Lễ hội Bánh mì Việt Nam 2023.

Chị Nguyễn Thị Mai - Giảng viên Trường Cao đẳng Du lịch Hải Phòng - chia sẻ: “Đến với Lễ hội Bánh mì năm nay tôi thấy bất ngờ trước sự bày trí hoành tráng của chương trình. Các quầy và sản phẩm bánh mì được bày trí rất đẹp, bắt mắt, tôi không nghĩ bánh mì Việt Nam lại được làm đa dạng như thế. Mặc dù là lần đầu tổ chức, nhưng chương trình thu hút được rất nhiều doanh nghiệp làm tranh ngành bánh tham gia và cả người dân đến tham quan và thưởng thức bánh mì nên không khí tại đây rất nhộn nhịp, đông vui”.

Chị Mai cho biết thị trường bánh mì Việt hiện nay có xu hướng phát triển rất nhanh, bởi bản thân bên trong đã phát triển tốt từ trước đến nay, đồng thời nhu cầu thị trường hiện nay ngày càng tăng.

Trước kia, nếu người Việt ăn những sản phẩm chủ đạo như cơm, bún, thì những năm gần đây, xu hướng ẩm thực bánh mì Việt dần được thay thế bởi sự nhỏ gọn, tiện lợi. Đặc biệt, bên trong bánh mì lại ẩn chứa hương vị riêng biệt của từng vùng miền. Chính vì điều này đã tạo sự thu hút không chỉ người Việt, mà cả du khách quốc tế khi đến Việt Nam.

0452b127c1491d174458

Các doanh nghiệp, tiệm bánh mì sẽ có cho mình những công thức tạo nhân bánh riêng mang dấu ấn khác biệt.

Bánh mì có gốc từ bánh baguette, do người Pháp đưa vào miền Nam Việt Nam trong thế kỷ 20. Sau khi vào thị trường Việt Nam, bánh mì Việt lan ra khắp miền Trung và miền Nam, đặc biệt là ở TP.HCM.

“Bánh mì có cái nôi xuất phát từ Châu Âu và được đưa vào thị trường Việt Nam từ lâu. Từ đó, người Việt đã có  một quá trình hình thành và phát triển như tự tạo dựng một xu hướng phát triển riêng để xây dựng thương hiệu bánh mì Việt Nam.

Để so sánh bánh mì Việt Nam với bánh mì Châu Âu thì chắc chắn chúng ta có thể nhận thấy sự khác biệt, một nét rất đặc trưng từ trong hương vị, hình dạng. Bên cạnh đó, bánh mì Việt đang tạo ra sự đa dạng trong việc kết hợp bánh mì với những sản vật từng địa phương, từng vùng miền”, chị Mai chia sẻ.

Bánh mì Việt Nam rất bình thường, rất dân dã nhưng chính cách người Việt thổi hồn vào bánh mì bằng cách đưa thêm những giá trị ẩm thực Việt Nam vào trong nhân bánh mì để tạo ra sự đa dạng. Đồng thời, sự kết hợp ẩm thực giữa phương Tây và ẩm thực phương Đông đã phần nào thu hút được nhiều du khách hơn.

7743d223a24d7e13275c

Tại Lễ hội Bánh mì, người dân có thể chiêm ngưỡng và thưởng thức nhiều loại bánh khác nhau.

Đến với Lễ hội Bánh mì Việt Nam năm 2023, gian hàng bánh mì Icool Nguyên Sinh mang đến một loại bánh mì truyền thống đặc biệt có từ lâu đời, đó là bánh mì thịt nguội để phục vụ khách hàng khi đến tham quan.

“Trên thị trường, hiện nay có rất nhiều loại bánh mì thịt nguội, nhưng bánh mì Nguyên Sinh là một thương hiệu có mặt từ năm 1942. Toàn bộ công thức làm ra bánh mì Nguyên Sinh là gia truyền, từ khâu làm bánh đến nhân và nước sốt”, anh Huy - nhân viên tại gian hàng - nói.

Hơn 80 năm hình thành và phát triển thương hiệu bánh mì Nguyên Sinh, điều duy nhất giữ chân được khách đến bây giờ chính là hương vị của các món ăn, sự mộc mạc của ổ bánh mì vẫn mãi hương vị xưa cũ. Cụ thể chính là pate gia truyền được làm từ nguyên liệu rất Việt nhưng kết hợp với các gia vị theo công thức đặc biệt tạo nên một mùi hương theo hơi hướng pate của Pháp; bánh mì đặc ruột để tạo cảm giác giòn rụm bên ngoài, dai bên trong; hay loại sốt được đánh thủ công mỗi ngày và không thể sử dụng quá 24 giờ…

56e0ef809fee43b01aff

Tại lễ hội, người dân còn có thể theo dõi phần biểu diễn làm bánh mì từ các nghệ nhân.

Hiện nay, bánh mì Việt Nam rất đa dạng nhân nguyên liệu bánh mì, Công ty TNHH SX và TM thực phẩm Tân Vĩnh Phát là một trong những đơn vị hơn 5 năm sản xuất và cung cấp nhân nguyên liệu cho các chuỗi hệ thống bánh mì và hệ thống siêu thị trên thị trường.

Theo anh Trịnh Công Danh - Giám đốc kinh doanh Công ty TNHH SX và TM thực phẩm Tân Vĩnh Phát, để tạo nên một bánh mì ngon cần sự hài hòa giữa các yếu tố như bánh mì, nhân bánh mì, ngoài ra còn có thêm phần nước sốt. Hiện nay, mỗi thương hiệu đều có cho mình một công thức làm sốt riêng cho dòng nước sốt, chính những sự riêng biệt này đã tạo nên một thương hiệu bánh mì Việt Nam đa dạng cả trong nước và quốc tế.

Diệu Nguyên

Tin khác

Tin tức 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, tại Trường Đại học Luật Hà Nội, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Trường Đại học Luật Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học "Thu hút, trọng dụng nhân tài và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)".
Tin tức 16 giờ trước
VPĐD Cục Sở hữu trí tuệ khu vực miền Trung – Tây Nguyên (Văn phòng 3) vẫn đang phát triển đổi mới sáng tạo thông qua việc thúc đẩy xác lập quyền sở hữu trí tuệ với các giải pháp kỹ thuật và công nghệ mới, đồng thời là “cầu nối” cho nhà khoa học với doanh nghiệp.
Tin tức 20 giờ trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị các Bộ trưởng, Trưởng ngành, Bí thư, Chủ tịch UBND các cấp phải quyết tâm cao hơn, chỉ đạo quyết liệt trong triển khai các nhiệm vụ chuyển đổi số quốc gia, chú trọng "3 tăng cường" và "5 đẩy mạnh".
Tin tức 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật buộc công ty mẹ của TikTok, ByteDance phải bán nền tảng truyền thông xã hội này hoặc đối mặt với nguy cơ bị cấm. Tổng thống Mỹ cũng đã tuyên bố sẽ ký vào dự luật này.
Tin tức 23 giờ trước
(SHTT) - Chiều 24/4, tại Diễn đàn thường niên “Blockchain và AI: Cuộc cách mạng tương lai”, Hiệp hội Blockchain Việt Nam đã chính thức ra mắt Viện Công nghệ Blockchain và Trí tuệ Nhân tạo (ABAII).
Liên kết hữu ích