SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 08/05/2024
  • Click để copy

Xây dựng công cụ quản lý chợ trên nền tảng khoa học công nghệ

15:55, 22/10/2022
Xây dựng công cụ quản lý chợ sẽ giúp cho dữ liệu được cập nhật nhanh chóng. Đồng thời, phòng kinh tế các quận huyện và TP Thủ Đức cùng đơn vị quản lý chợ có thể dễ dàng quản lý, giám sát, điều hành công việc và xử lý các vấn đề kịp thời.

Chiều 21/10, tại TP.HCM, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM tổ chức hội nghị “Giới thiệu công cụ quản lý chợ phục vụ cho công tác quản lý Nhà nước” nhằm đẩy mạnh công tác đổi mới sáng tạo trong khu vực công. 

IMG_7531

Bà Chu Vân Hải – Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM.

Phát biểu tại hội nghị, bà Chu Vân Hải – Phó Giám đốc Sở KH&CN TP.HCM cho biết: “Năm nay, Sở đã triển khai Kế hoạch thúc đẩy phát triển đổi mới sáng tạo trong khu vực công. Chúng tôi đi theo các bước, trong đó bước đầu tiên là phát hiện vấn đề, sàng lọc vấn đề; bước 2 phối hợp với quận huyện ghi chú lại các vấn đề và kết nối vấn đề với các doanh nghiệp công nghệ; bước 3 đặt hàng và triển khai thực hiện.

Theo đó, UBND quận Bình Thạnh và Phú Nhuận đã đặt hàng Sở KH&CN TP.HCM trong việc triển khai thực hiện công cụ quản lý chợ. Sau thời gian triển khai thực hiện và có kết quả, chúng tôi mong muốn giới thiệu công cụ quản lý chợ phục vụ công tác quản lý Nhà nước tại các quận huyện và TP Thủ Đức, với hy vọng làm rõ hơn giá trị cũng như phương thức triển khai vào thực tế”. 

Dễ dàng trong việc quản lý, giám sát 

Hiện nay, công tác quản lý chợ chủ yếu là thủ công, làm mất nhiều thời gian, công sức và không đem lại hiệu quả cao. Đồng thời, các chợ đang quản lý riêng lẻ độc lập, không có sự giám sát, kết nối giữa phòng kinh tế và đơn vị quản lý chợ (doanh nghiệp, hợp tác xã, ban quản lý chợ).

Ông Ngô Hữu Thạch – Phó Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ Tin học Tiên Phong nêu lên sự cần thiết của công cụ quản lý chợ.

“Việc báo cáo, thống kê và đánh giá tình hình hoạt động chợ cần có công cụ công nghệ thông tin mới có thể thực hiện. Hơn nữa, việc sử dụng công cụ quản lý chợ giúp giảm thiểu chi phí cho toàn bộ hệ thống, bao gồm chi phí về thời gian, nhân sự và giấy tờ. Cùng với đó, phòng kinh tế và đơn vị quản lý chợ có thể dễ dàng giám sát, điều hành công việc và xử lý các vấn đề được kịp thời”, ông Ngô Hữu Thạch nói. 

Screenshot 2022-10-22 065024

 Hệ thống quản lý chợ. 

Về bộ công cụ quản lý chợ, phòng kinh tế và đơn vị quản lý là hai đối tượng có nhiều thuận lợi, tiểu thương là phần nhỏ. Bước đầu, tiểu thương có thể tra cứu để xem được các điểm trống kinh doanh ngoài chợ, theo dõi chi tiết các hợp đồng, chi phí thuê như thế nào, và có thể phản ánh các vấn đề cho ban quản lý.

Đồng tình với ý kiến trên, bà Nguyễn Thị Hòa - Phó Trưởng phòng Kinh tế quận Phú Nhuận cho rằng việc áp dụng công cụ quản lý chợ sẽ ít nhiều giúp ích cho công tác quản lý của cơ quan Nhà nước. Người dân cũng thích hợp sử dụng vì có quyền truy cập, xem xét và phản ánh trên ứng dụng này, từ đó nắm bắt tình hình thực tế ở chợ như thế nào. Để đạt được điều đó đòi hỏi phải có sự phối hợp của đơn vị quản lý chợ trong công tác nhập liệu.

Tuy nhiên, bước đầu áp dụng công cụ quản lý tại các chợ ở quận Phú Nhuận cũng gặp không ít những khó khăn. Bà Nguyễn Thị Hòa cho biết: “Bộ công cụ quản lý chợ đưa vào vận hành từ ngày 8/6/2022 đến nay, việc rà soát, cập nhật, nhập dữ liệu đầu vào khá nhiều thông tin. Trong quá trình nhập liệu kết hợp điều chỉnh, bổ sung một số nội dung về hiển thị, chức năng… cần một khoảng thời gian nhất định để nhập liệu cơ bản, hoàn chỉnh thông tin (pháp lý chợ, điểm kinh doanh, các mức thu chi…) đảm bảo tính liên tục trong công tác quản lý chợ sau này”.

Theo đó, tại Phú Nhuận có 3 tổ chức không phải là đơn vị quản lý chợ mà là doanh nghiệp, hình thức hợp tác xã. Vì vậy công tác phối hợp không thể được như đơn vị quản lý chợ của cơ quan Nhà nước. Đối với doanh nghiệp cần có sự tương tác và giám sát triệt để. 

Ông Võ Hưng Sơn – Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ, Sở KH&CN TP.HCM cho biết yếu tố trong việc triển khai ứng dụng này gồm 3 trụ cột chính là công nghệ, con người và quy trình vận hành. Với vai trò là cơ quan quản lý về hoạt động khoa học và công nghệ, ông Sơn cho rằng con người và quy trình vận hành là hai trụ cột quan trọng trong việc triển khai ứng dụng này.

“Không chỉ với phần mềm quản lý chợ mà tất cả hoạt động chuyển đổi số, chính quyền đô thị, Chính phủ điện tử, con người và quy trình vận hành là nguyên tắc cơ bản nhất, công nghệ chỉ là phần hỗ trợ”, ông Võ Hưng Sơn nhấn mạnh.

Câu hỏi đặt ra là kinh phí ở đâu? 

Một trong những vấn đề lớn được các nhà quản lý đặt ra là chi phí chuyển giao công cụ quản lý chợ sẽ được thực hiện như thế nào?

Lý giải về vấn đề chi phí chuyển giao, ông Võ Hưng Sơn – Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ cho biết với sản phẩm công cụ quản lý chợ, chi phí chuyển giao gồm hai phần.

IMG_7550

 Ông Võ Hưng Sơn – Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Công nghệ Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM. 

Thứ nhất, quyền sử dụng công cụ quản lý chợ sẽ được chuyển giao miễn phí, bởi vì đây là kết quả nghiên cứu khoa học phục vụ cho khu vực công. Thứ hai, phí cần phải chi trả là các chi phí liên quan đến hạ tầng, cài đặt phần mềm,...Trong đó, chi phí khá lớn liên quan đến việc hướng dẫn sử dụng trong vòng 12 tháng khi triển khai ứng dụng.

Ông Võ Hưng Sơn chia sẻ thêm: “Tôi nghĩ những hoạt động triển khai đổi mới sáng tạo trong khu vực công không cần kinh phí quá lớn. UBND TP đã ban hành những văn bản quy phạm rất rõ ràng,  liên quan đến nội dung chi và mức chi dự án công nghệ thông tin”. 

Cùng với đó, ông Ngô Hữu Thạch – Phó Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Công nghệ Tin học Tiên Phong cũng nêu lên vấn đề kinh phí. “Hiện tại, chúng tôi đang phối hợp với phòng Quản lý cơ sở nhằm đưa ra các mức phí vừa phải cho các đơn vị. Thứ nhất là hoạt động chạy thử nghiệm cho 2 quận Bình Thạnh và Phú Nhuận, sau đó chuyển giao miễn phí về mặt phần mềm”, ông Thạch nói. 

Võ Liên 

Tin khác

Khoa học Công nghệ 21 giờ trước
Cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp kết thúc bằng chiến thắng Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu”. Làm nên thắng lợi đó, có những đóng góp tâm sức và trí tuệ quý báu của đội ngũ trí thức, của các nhà khoa học ở nhiều lĩnh vực chuyên môn khác nhau.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ô tô điện Seagull của hãng BYD được biết sẽ sớm chào bán tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, mới đây, truyền thông Trung Quốc cho biết nhà sản xuất đã thông báo triệu hồi gần 17.000 phương tiện thuộc dòng xe này do dĩnh lỗi phần mềm.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Là sân chơi sáng tạo công nghệ kỹ thuật gắn bó với sinh viên trong hơn 20 năm, cuộc thi Sáng tạo Robot Việt Nam - Robocon Việt Nam 2024 đã chính thức khởi tranh.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày càng có nhiều tập đoàn lớn của Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc) và đặc biệt là các tập đoàn của Hoa Kỳ đang đầu tư, hợp tác cụ thể tại Việt Nam ở ngành bán dẫn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng, một trong những bước đi của chiến lược quốc gia về công nghiệp bán dẫn là xây dựng để Việt Nam trở thành trung tâm (hub) nhân lực toàn cầu về công nghiệp bán dẫn, từ đó tiến tới xây dựng nền công nghiệp bán dẫn tại Việt Nam.