SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Vụ tranh chấp bản quyền ca khúc Michael Jackson: Quincy Jones thua ngược sau 3 năm

07:08, 08/05/2020
(SHTT) - Sau khi lật lại phán quyết 3 năm trước, nhà sản xuất âm nhạc nổi tiếng Quincy Jones bất ngờ bị thua ngược trước Tổ chức Quản lý di sản của Michael Jackson.

Trong phiên tòa phúc thẩm ở California, Mỹ vào ngày 5/5 (giờ địa phương), thẩm phán tuyên rằng Tổ chức Quản lý di sản của Michael Jackson chỉ phải trả cho nhà sản xuất âm nhạc Quincy Jones (87 tuổi) 2,5 triệu USD (tương đương 58 tỉ đồng) tiền phí và tiền bản quyền.

Số tiền này giảm 6,9 triệu USD (hơn 160 tỉ đồng) so với con số 9,4 triệu USD (220 tỉ đồng) mà tòa sơ thẩm đưa ra vào cuối tháng 7/2017.Theo hãng tin AP, tòa phúc thẩm cho biết đã xem xét và thấy rõ tòa sơ thẩm không làm sáng tỏ các hợp đồng giữa hai bên một cách thỏa đáng.

Michael Jackson

 Vụ tranh chấp bản quyền ca khúc Michael Jackson: Quincy Jones thua ngược sau 3 năm

Theo đó, thẩm phán tòa phúc thẩm kết luận không có điều khoản nào trong hợp đồng cho thấy Quincy Jones sẽ nhận được gì khác, ngoài phí bản quyền 10% doanh thu các ca khúc của Michael Jackson. Mức này cố định và không có thêm bằng chứng chứng minh Quincy Jones được hưởng thêm quyền lợi khác. Tòa án nêu rõ: “Số tiền trị giá 5,3 triệu USD (khoảng 124 tỉ đồng) mà Quincy Jones đã nhận trước đây phải bị thu hồi lại vì nó dựa trên kết luận không chính xác”.

Tòa phúc thẩm cũng bác bỏ kháng cáo của Quincy Jones khi phía luật sư của ông tiếp tục chuyển hướng vụ kiện sang lạm dụng tài chính đối với người cao tuổi. Luật sư của phía Tổ chức Quản lý di sản của Michael Jackson hài lòng với kết quả và cho rằng tòa phúc thẩm đã minh oan, sáng tỏ mọi việc. Trong khi đó, phía Quincy Jones dẫu có tiếc nuối nhưng số tiền tòa phán quyết vẫn cao hơn nhiều so với số tiền Tổ chức Quản lý di sản của Michael Jackson dự định trả trước khi khởi kiện.

Vụ kiện diễn ra hồi năm 2013 khi nhà sản xuất âm nhạc Quincy Jones đệ đơn kiện Tổ chức Quản lý di sản của Michael Jackson, đòi trả khoảng 30 triệu USD (hơn 700 tỉ đồng) tiền bản quyền và chi phí sản xuất các ca khúc của ông hoàng nhạc pop. Trong đơn kiện, Quincy Jones cho rằng Tổ chức Quản lý di sản của Michael Jackson nợ ông tiền bản quyền các ca khúc của Michael Jackson được ông phối lại, chỉnh sửa để đưa vào bộ phim ca nhạc This Is It và 2 vở diễn của Cirque du Soleil.

Tuy nhiên, Tổ chức Quản lý di sản của Michael Jackson chỉ đồng ý trả số tiền sản xuất rất nhỏ. Sau thời gian điều trần, tòa sơ thẩm phán quyết Tổ chức Quản lý di sản Michael Jackson phải trả 7,5 triệu bảng Anh và án phúc thẩm kéo dài đến nay.

Quicy Jones và Michael Jackson từng được đánh giá là "cặp bài trùng". Cả hai bắt đầu hợp tác từ năm 1979 với album "Off the Wall" và sau đó là 2 album ăn khách: "Thriller" và "Bad". Quicy Jones nhận 28 giải Grammy trong sự nghiệp kéo dài của mình.

Hải Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngày 20/4/2024, Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đã tổ chức Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 26/4/2024. Hội nghị thu hút sự tham gia của sinh viên từ nhiều trường đại học khác nhau trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Bà Francesca Gino, người từng là giáo sư Tandon Family về quản trị kinh doanh tại Harvard Business School, đã bị cáo buộc đạo văn và hiện đang nhận sự điều tra từ phía trường học. Vụ việc này đặt ra câu hỏi về tính trung thực trong nghiên cứu học thuật.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Đại diện của các tổ chức dược phẩm quốc tế đã đề nghị bộ trưởng Y tế các nước G20 có những chính sách về bảo vệ sở hữu trí tuệ, bao gồm cho phép chuyển giao công nghệ và hợp tác tự nguyện, cùng nhiều hoạt động khác.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, một nghệ sĩ quyết định khởi kiện Shein với cáo buộc thương hiệu này đã vi phạm bản quyền khi sử dụng AI để sao chép tác phẩm của mình.