SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Vụ hit 'Seven' bị tố đạo nhạc: Dispatch khẳng định giai điệu của 2 bài hát hoàn toàn khác nhau

08:31, 25/08/2023
(SHTT) - Giữa những lùm xùm xoay quanh việc ca khúc nổi tiếng "Seven" của Jungkook - thành viên nhóm nhạc nam đình đám BTS bị tố đạo nhạc ca khúc "Time of Mask", Dispatch mới đây đã lên tiếng khẳng định giai điệu của 2 bài hát hoàn toàn khác nhau.

Theo nội dung bài viết được trang báo giải trí hàng đầu của Hàn Quốc đăng tải ngày 24/8, Dispatch đã đưa ra quan điểm rõ ràng sau khi điều tra các cáo buộc đạo nhạc đối với đĩa đơn solo 'Seven' của nam idol Jungkook - thành viên nhóm nhạc BTS, được nêu ra bởi nhà sản xuất Yang Joon Young của "Time of Mask" của Fin.K.L.

Theo đó, Dispatch cho biết, cơ quan truyền thông này, với sự giúp đỡ của một chuyên gia âm nhạc, đã tiết lộ rằng không có căn cứ nào cho cáo buộc đạo văn giữa 2 ca khúc "Seven" và "Time of Mask".

Dispatch cũng tiết lộ, trong cuộc điện thoại với họ vào ngày 22/8, Yang Joon Young, nhạc sĩ sáng tác ca khúc “Time of Mask” của Fin.K.L chia sẻ lý do bản thân tin rằng việc đạo nhạc là có thật: "Giai điệu của các bài hát có thể khác nhau, nhưng hệ thống âm giai bốn ô nhịp giữa hai bài hát giống hệt nhau."

Yang Joon Young đã chỉ ra sự tương đồng giữa đoạn điệp khúc của “Time of Mask” (từ 0:52-1:10) và đoạn bridge của “Seven” (từ 0:55-1:03). Tuy nhiên, nhìn vào sheet nhạc gốc của từng bài hát, “Time of Mask” theo cung Mi trưởng, nhưng “Seven” lại là Si thứ. Hai bài hát được soạn để hát ở các cung khác nhau.

Để so sánh rõ hơn, họ đã thay đổi cung của cả hai bài hát - “Time of Mask” thành La thứ và “Seven” thành Đô trưởng, để chúng có thể giống nhau hơn. Tuy nhiên, sau khi thay đổi, cùng so sánh các nốt của từng âm tiết và có thể nhận thấy được rằng không có điểm tương đồng nào.

unnamed

Bản nhạc “Time of Mask” (trên) và “Seven” (dưới) 

Sau đó, Dispatch cũng thử thay đổi cung để giai điệu của hai bài hát khớp với nhau, “Time of Mask” có cung La thứ và đổi “Seven” thành cung Fa trưởng và một lần nữa so sánh các nốt với nhau. Kết quả cho thấy, các nốt đầu của giai điệu giống nhau nhưng vẫn có sự khác biệt giữa các nốt tổng thể giữa hai bài hát.

368360632_623905866517077_2790357587142000576_n

Sheet nhạc khi “Time of Mask” có cung La thứ và đổi “Seven” thành cung Fa trưởng 

Theo đó, cáo buộc của Yang Joon Young rằng hai bài hát có nốt nhạc giống nhau chưa được chứng minh là đúng.

Dispatch cũng đưa ra sheet nhạc gốc, trong đó có thể thấy rõ ràng các nốt cùng với sự sắp xếp cao độ thăng giáng ở một số nốt nhất định. Từ đó khẳng định rằng giai điệu của 2 bài hát hoàn toàn khác nhau.

Một chuyên gia cũng nói với 'Dispatch': “Để xem xét khả năng đạo nhạc, phải tìm ra ít nhất hai thành phần chồng chéo nhau, chẳng hạn như giai điệu và tiến trình hợp âm giống nhau. Trong trường hợp này, không tìm thấy thành phần chồng chéo nào.”

Yang Joon Young cho biết đã gửi yêu cầu giải thích tới Producer “A” của HYBE nhưng không nhận được phản hồi. Dispatch tìm hiểu thì được biết Producer “A” đó thực chất là producer thuê ngoài chứ không phải producer trực thuộc HYBE. HYBE cũng đưa ra phát ngôn ngắn gọn: "Không có bất kỳ thông tin liên quan đến tình huống này được gửi đến chúng tôi. Các cáo buộc chỉ mang tính phiến diện và bài hát không phạm phải bất kỳ tiêu chí nào được dùng để đánh giá hành vi đạo nhạc."

Dispatch đã xin ý kiến của một nhà soạn nhạc bên ngoài về tình huống này và người này cũng cho rằng tranh chấp đạo nhạc là vô lý: "Trên đời chỉ có tổng cộng 12 nốt nhạc (bao gồm cả các trường hợp đã thêm thăng giáng). Vì lẽ đó mà có vô số bài hát sở hữu những nốt nhạc tương tự nhau. Phải có ít nhất hai yếu tố, chẳng hạn như giai điệu hoặc hợp âm, hoàn toàn giống nhau để có thể đưa ra tranh luận về việc đạo nhạc. Tuy nhiên, hai bài hát ở đây hoàn toàn khác nhau. Cáo buộc đạo nhạc này thật vô nghĩa".

Trước đó, đáp lại cáo buộc đạo nhạc, Big Hit Music, công ty quản lý BTS, đã đưa ra tuyên bố phủ nhận kiên quyết.

Đại diện của Big Hit Music cho biết: “Những cáo buộc vi phạm bản quyền đối với ‘Seven’ của Jungkook là không đúng sự thật. ‘Seven’ được tạo ra thông qua sự hợp tác của năm nhà soạn nhạc nước ngoài. Đây là một sản phẩm sáng tạo hoàn toàn không liên quan đến một bài hát được phát hành cách đây 24 năm ở Hàn Quốc, như lời tuyên bố. Công ty muốn nhấn mạnh rằng các khiếu nại một chiều không tương ứng với bất kỳ tiêu chuẩn nào để xác định hành vi vi phạm bản quyền, chẳng hạn như sự tương đồng hoặc tính nguyên bản đáng kể".

Thái An

 

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ SCMP, một nhóm gồm 8 tờ báo của Mỹ mới đây đã nộp đơn kiện OpenAI và Microsoft, những nhà phát triển ứng dụng ChatGPT, với cáo buộc vi phạm bản quyền.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới, diễn ra tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa qua, đã thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng của sở hữu trí tuệ, đặc biệt là vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số hiện nay.