SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 02/05/2024
  • Click để copy

Bất chấp sự phủ nhận của Big Hit Music, 'Seven' của Jungkook có thể sớm phải đối mặt với vụ kiện đạo nhạc

07:16, 24/08/2023
(SHTT) - Theo một tin tức độc quyền được tiết lộ ngày 23/8, mặc dù đã có thông báo phủ nhận cáo buộc đạo nhạc của hit 'Seven', tuy nhiên, Big Hit Music có thể sẽ sớm phải đối mặt với một vụ kiện bản quyền liên quan tới ca khúc này và bài hát "Time of Mask" của Fin.K.L.

Sáng ngày 22/8, tin tức về việc bản hit "Seven" của Jungkook - nam idol nhóm nhạc BTS và nữ rapper  Latto bị cáo buộc đạo nhạc ca khúc “Time Of Mask” mà Fin.K.L đã phát hành ở Hàn Quốc 24 năm trước đã tạo nên làn sóng dư luận mạnh mẽ không chỉ ở Hàn Quốc mà còn là chủ đề nóng được thảo luận sôi nổi trong cộng đồng người hâm mộ.

Theo đó, truyền thông Hàn cho biết, “Seven" phát hành ngày 21/7, được sáng tác nhạc và viết lời bởi Andrew Watt, Jon Bellion, Henry Walter, Theron Makiel Thomas và Latto, được cho là đã "mượn" phần chính, giai điệu chủ đạo của ca khúc "Time of Mask” do nhóm nhạc nữ Fin.K.L phát hành năm 2000.

Rất nhanh chóng sau đó, vào trưa cùng ngày, Big Hit Music, công ty con trực thuộc HYBE Labels, và là công ty quản lý trực tiếp của nam idol Jungkook đã lên tiếng phủ nhận cáo buộc trên.

Theo nội dung thông cáo gửi tới báo chí và người hâm mộ vào trưa ngày 22/8, Big Hit Music cho biết, "Seven" là sản phẩm âm nhạc được tạo nên bởi sự kết hợp của 5 nhạc sĩ nước ngoài.

Công ty này cũng khẳng định, hit "Seven' không hề liên quan đến ca khúc “Time Of Mask” mà Fin.K.L đã phát hành ở Hàn Quốc 24 năm trước như cáo buộc. 

Thông cáo báo chí của Big Hit Music cũng nhấn mạnh: “Đây chỉ là tranh cãi một chiều, không đáp ứng bất kỳ tiêu chí nào về hành vi đạo nhạc, như sự giống nhau hoặc trùng lặp cơ bản".

jungkook seven dao nhac

 

Mới đây nhất, các tin tức cập nhất mới nhất được trang tin All Kpop đăng tải vào trưa ngày 23/8 cho biết, mặc dù đã có thông báo phủ nhận cáo buộc đạo nhạc của hit 'Seven', tuy nhiên, Big Hit Music có thể sẽ sớm phải đối mặt với một vụ kiện bản quyền liên quan tới ca khúc này và bài hát "Time of Mask" của Fin.K.L.

Theo All Kpop, thông tin mới từ Ten Asia cho biết, Yang Joon Young ban đầu không muốn vấn đề này được công khai trên các phương tiện truyền thông. Trên thực tế, người ta nói rằng Yang Joon Young đã chuyển tiếp một tệp so sánh điểm số âm nhạc của "Seven" và "Time of Mask" cho một nhà sản xuất tại HYBE Labels vào đầu tháng 8, với hy vọng giải quyết những nghi ngờ thông qua một cuộc thảo luận. 

Trong tệp tin được gửi tới nhà sản xuất của HYBE, nhạc sĩ Yang Joon Young đã có những tài liệu so sánh trình tự nốt của hai giai điệu được sử dụng trong "Seven" và "Time of Mask", nhịp độ và tông giọng của cả hai bài hát đã được điều chỉnh.

Tuy nhiên, sau khi nhận được phản hồi tạm thời rằng "có sự chậm trễ trong việc giải quyết vấn đề do chủ tịch Bang Si Hyuk đi công tác nước ngoài", Yang Joon Young đã không nhận được thông tin cập nhật thêm từ HYBE Labels trong hơn 2 tuần.

Tuy nhiên, ngay sau khi vấn đề đạo nhạc xuất hiện trên các tiêu đề tin tức vào ngày 22/8, bộ phận quản lý rủi ro tại HYBE Labels đã nhanh chóng hành động. Phải đến thời điểm này, hồ sơ của nhạc sĩ Yang Joon Young mới được đội ngũ pháp lý của HYBE mở và đánh giá.

Mặc dù đã có phản hồi nhanh chóng sau khi cáo buộc được các kênh truyền thông biết đến và đưa tin, tuy nhiên, các chuyên gia pháp lý cho rằng, "Không thể loại trừ khả năng HYBE Labels đã bỏ lỡ cơ hội vàng để đạt được giải pháp bảo vệ hình ảnh của nghệ sĩ trong trường hợp này".

Một số luật sư trong ngành cũng cho rằng, nếu nhà sản xuất Yang Joon Young muốn theo đuổi một vụ kiện bản quyền để làm rõ vấn đề đạo nhạc giữa hai tác phẩm thì cơ hội vẫn vô cùng rộng mở.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Thực hiện Quyết định của Cục QLTT tỉnh Gia Lai về việc ban hành kế hoạch kiểm tra chuyên đề hoạt động kinh doanh dược năm 2024, Đội QLTT số 3 đã ra quân kiểm tra đối với các cơ sở kinh doanh dược tại 2 huyện Chư Prông và Đức Cơ từ ngày 15/4/2024 đến hết ngày 14/8/2024.
Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bình Định vừa qua đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 173,61 triệu đồng và tịch thu gần 5 tấn đường, buộc tiêu hủy toàn bộ hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Trong thời gian tới, Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiếp tục triển khai việc rà soát, đánh giá, phân loại các thành viên mạng lưới theo các tiêu chí cụ thể, qua đó có các hình thức ghi nhận và khuyến khích các TISC có nhiều sáng kiến, sáng tạo, năng động hơn trong quá trình hoạt động
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ SCMP, một nhóm gồm 8 tờ báo của Mỹ mới đây đã nộp đơn kiện OpenAI và Microsoft, những nhà phát triển ứng dụng ChatGPT, với cáo buộc vi phạm bản quyền.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Hội nghị nghiên cứu khoa học sinh viên nhân ngày Sở hữu Trí tuệ Thế giới, diễn ra tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn vừa qua, đã thảo luận về nhiều vấn đề quan trọng của sở hữu trí tuệ, đặc biệt là vấn đề bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong môi trường số hiện nay.
Liên kết hữu ích