SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

6 ca khúc nổi tiếng của ca sĩ IU bất ngờ bị tố đạo nhạc

14:00, 10/05/2023
(SHTT) - Theo thông tin từ trang tin AllKpop đăng tải, hôm nay, ngày 10/5/2023, một cá nhân ẩn danh đã đệ đơn kiện ca sĩ IU đạo nhạc liên quan 6 ca khúc nổi tiếng trong sự nghiệp của cô bao gồm: "Good Day", "The Red Shoes", "Pitiful", "Boo", "BBIBBI", "Celebrity".

Nội dung bài viết trên AllKpop cũng cho biết, trước đó, vào ngày 8/5, Sở cảnh sát Gangnam, Seoul đã nhận được đơn tố cáo IU có hành vi đạo nhạc trong 6 ca khúc nổi tiếng bao gồm: "Good Day", "The Red Shoes", "Pitiful", "Boo", "BBIBBI", "Celebrity". Đây đều là những ca khúc nổi tiếng trong sự nghiệp âm nhạc của nữ ca sĩ - nhạc sĩ Hàn Quốc.

IU dao nhac Celebrity

 

Theo AllKop, tin tức độc quyền cho biết, nội dung cáo buộc ca sĩ IU của 'A' khẳng định: "Tất cả 6 bài hát này đều giống với các bài hát gốc về giai điệu, nhịp điệu và tiến trình hợp âm. Và trong trường hợp các bài hát như 'The Red Shoes', sự giống nhau rõ ràng có thể nhận thấy ngay cả khi nghe chung".

Đơn kiện cũng chỉ ra, cả 6 ca khúc đều dính nghi án đạo nhạc ở phần phần Intro (mở đầu), phần thu hút sự tò mò của khán giả để họ quyết định xem có nên nghe tiếp hay không.

Người tố cáo 'A' còn cho rằng, bị cáo (IU) đã từ chối trả lời các cáo buộc đạo nhạc của cô ấy mặc dù chúng đã xuất hiện rất nhiều lần, thay vào đó, họ đã báo cáo và xóa tất cả các cáo buộc trên nền tảng mạng xã hội với lý do vi phạm bản quyền.

"Tôi cảm thấy nên lên tiếng về sự thiếu nhận thức chung của công chúng cũng như thái độ thụ động của cơ quan tư pháp trong việc ghi nhận hành vi vi phạm bản quyền và tính toán mức độ thiệt hại”, nguyên đơn 'A' nhấn mạnh.

Tội vi phạm luật bản quyền có thể bị khởi tố nếu có đơn khiếu nại. Trong trường hợp này, tác giả gốc (đối tượng bị đạo nhạc) nên là người trực tiếp tố cáo. Tuy nhiên, phía công ty luật B đại diện cho nguyên đơn lần này giải thích: “Tại Điều 140 và khoản 1 của Đạo luật Bản quyền quy định: “Sao chép, biểu diễn, truyền tải công khai, triển lãm, phân phối, cho thuê, sáng tạo các tác phẩm thứ cấp của tài sản bản quyền vì mục đích thương mại hoặc theo thói quen”. Đây cũng không phải trường hợp vi phạm  lần đầu".

“Không thể phủ nhận rằng bị cáo có mục đích kiếm lợi nhuận trong các hoạt động của mình với tư cách ca sĩ, và vẫn có thói quen đạo nhạc sau khi bị cáo buộc. Trường hợp này, người tố cáo vẫn có tư cách khiếu nại", phía nguyên đơn 'A' bày tỏ.

iu dao nhac 1

 

Được biết, vào năm 2013, khi IU lần đầu tiên phát hành "The Red Shoes" cô đã vướng lùm xùm đạo nhạc sau khi nhiều người chỉ ra các điểm tương đồng của bản hit với ca khúc "Here's Us" được phát hành vào năm 2009 của ban nhạc Đức Nekta.

Tại thời điểm đó, tác giả gốc Nekta sau khi biết về tranh cãi này cũng đã gửi email tới công ty quản lý LOEN Entertainment của IU để phản đối, nhưng không nhận được câu trả lời trực tiếp.

Phía LOEN Entertainment sau đó đã ra thông cáo báo chí giải thích cho nghi án đạo nhạc này với nội dung: "Chúng tôi đưa ra câu trả lời chính thức sau khi tham khảo ý kiến của nhạc sĩ Lee Min Soo và các nhà chuyên môn. Một phần giai điệu Here's Us và giai điệu đoạn B của The Red Shoes có vẻ giống nhau nhưng cách phát triển âm điệu 2 ca khúc thì hoàn toàn khác nhau.

The Red Shoes sử dụng Si giáng thứ với hợp âm bm7-cm7-cm6-f7sus4-f7 còn Here's Us dùng Si giáng trưởng. Thêm vào đó, điệp khúc, đoạn A, giai điệu chung, cách hòa âm... cũng giúp làm rõ sự khác biệt ở 2 ca khúc.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.
Liên kết hữu ích