SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 27/04/2024
  • Click để copy

Vừa ra mắt ca khúc mới, Shakira lập tức dính nghi vấn đạo nhạc

11:41, 30/05/2023
(SHTT) - Ca khúc Acrostico mới được ra mắt mới đây của ca sĩ Shakira hiện đang dính cáo buộc đạo nhạc bài hát của ca sĩ Paula Mattheus.

Được biết, sau khi bài hát Acrostico được phát hành vào ngày 15/3/2023, Shakira đã dính vào cáo buộc đạo nhạc. Theo đó, ca sĩ Paula Mattheus đã đăng trên Instagram cá nhân nội dung nghi ngờ bài hát mới của Shakira đạo nhạc ca khúc 'Te dije la verdad' của nữ ca sĩ.

Paula Mattheus viết: "Chúng có vẻ giống nhau nhưng tôi cũng rất nghi ngờ về việc Shakira đạo nhạc".

Sự thật là 'Te lo dije de verdad', được phát hành cách đây một năm, có đoạn hợp âm và giai điệu khá tương đồng với bài hát mà Shakira chơi piano cùng các con của cô ấy xuất hiện trong MV của Acrostico.

Tuy nhiên, Mattheus cũng 'chữa cháy' bằng cách khẳng đinh, 'sự trùng hợp' giữa 2 ca khúc chỉ là những thứ thường xảy ra trong âm nhạc.

"Chúng là những thứ xảy ra trong âm nhạc đôi khi là ngẫu nhiên",  Mattheus nói.

Capture

Hình ảnh của Shakira trong MV ca khúc Acrostico 

Được biết, ây không phải là lần đầu tiên nữ ca sĩ Shakira  bị buộc tội đạo nhạc. Mới đây, một bài hát do cô ấy hợp tác với Bizarrap phát hành cũng đã bị nhiều người chỉ ra có nhiều điểm tương đồng trong phần điệp khúc tác phẩm 'Solo tu' của ca sĩ Briella người Venezuela.

Briella sau đó đã đăng một dòng tweet trong so sánh bài hát mà cô ấy phát hành vào tháng 6/2022 với bài hát do nhà sản xuất âm nhạc người Argentina tạo ra và do Shakira hát.

Vào năm 2019, ca khúc "La Bicicleta" do Shakira hợp tác cùng với Carlos Vives sáng tác ‘La bicicleta đã bị Liván Castellano Valdés đã tố cáo đạo nhạc.

Theo Livam (nghệ danh của Livan Rafael Castellanos), ca khúc "La Bicicleta" có lời bài hát, nhịp điệu và giai điệu giống hệt ca khúc "Yo Te Quiero Tanto" (Anh yêu em nhiều lắm) mà Livam từng sáng tác và biểu diễn trong năm 1997.

Một trong những ví dụ cụ thể được Livam đưa ra để chứng minh Shakira đánh cắp ý tưởng của mình là đoạn điệp khúc "yo te quiero y te quiero tanto" (Anh yêu em, anh yêu em rất nhiều) đã được Shakira khéo léo biến thành: "que te sueno y te quiero tanto" (Anh mơ về em và yêu em rất nhiều).

Ngoài ra, cả hai ca khúc "La Bicicleta" và "Yo Te Quiero Tanto" còn có sự trùng hợp đến khó tin là sử dụng đàn Accordion làm nhạc cụ chủ đạo cho phần phối âm. Nếu thoáng nghe qua, có lẽ rất nhiều người sẽ nhầm tưởng đây chỉ là một ca khúc.

Livam đã ủy nhiệm cho luật sư riêng liên hệ nhà sản xuất âm nhạc Andres Eduardo Castro, người đăng ký bản quyền cho "La Bicicleta" của Shakira để yêu cầu có lời giải đáp một cách rõ ràng, minh bạch.

Do Shakira không có thiện chí hợp tác cùng giải quyết vấn đề, do đó, Livam đã buộc phải khởi kiện nữ ca sĩ người Colombia. Trong bài phỏng vấn với báo chí liên quan tới vụ kiện cáo,  Livam  khẳng định: "Họ (ý chỉ Shakira và Carlos Vives) rõ ràng  đã vi phạm quyền tác giả. Tất cả những gì tôi làm không gì khác nhằm đòi lại sự công bằng cho cá nhân tôi".

Đáp lại lời cáo buộc từ Livam, Shakira đã phủ nhận với đại ý bài hát do nữ ca sĩ này viết nói về quê hương Colombia của mình chứ không hề nói về Cuba như trong ca khúc của Livam.

Ngoài ra, Shakira còn đưa ra dẫn chứng cụ thể hơn là giai điệu vallenato được sử dụng cho "La Bicicleta", trong khi đó "Yo Te Quiero Tanto" lại có nền giai điệu salsa.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Cấp quyền hình ảnh nhân vật (Character Licensing) là chiến lược kinh doanh được nhiều tập đoàn sáng tạo trên thế giới áp dụng thành công và đem về những nguồn lợi nhuận khổng lồ. Vậy Character Licensing là gì và cơ hội nào cho các doanh nghiệp Việt Nam?
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Shimano - công ty nổi tiếng trong lĩnh vực thiết kế và sản xuất các bộ phận xe đạp đã tiết lộ một phát minh đột phá. Bằng sáng chế mới cho thấy Shimano đang phát triển một bộ truyền động không dây hoàn toàn mới mang lại hiệu suất tối đa cho các tay đua và người yêu xe đạp.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
(SHTT) - Chiều 25/4, Đội Quản lý thị trường số 5 Cục Quản lý thị trường tỉnh Hải Dương phối hợp với Đội 3 Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an huyện Ninh Giang và Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh Hải Dương tổ chức giám sát việc tiêu hủy 10.000 con vịt giống không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Cơ quan Quản lý Thực phẩm Singapore đã thông báo thu hồi một số thực phẩm có xuất xứ từ Việt Nam gồm nem cuốn hải sản Li Chuan (750g), dimsum tôm Bibigo Mandu (350g) và Mini Mandu.
Tài sản trí tuệ 17 giờ trước
(SHTT) - Ngày 24/4/2024, Đội QLTT số 1, Cục Quản lý thị trường Quảng Ninh chủ trì phối hợp với lực lượng Hải quan, Công an kiểm tra, bắt giữ 10.250 con vịt giống (khoảng 2-4 ngày tuổi) không rõ nguồn gốc, xuất xứ.